จักรภพอ้างติดธุระตปท.ส่งทนายเลื่อนคดีหมิ่นฯ

วันนี้ (29 เม.ย.)นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวว่า ตามที่พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล

กล่าวหานายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช. ว่ามีความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงและข้อหาอื่นๆตามประมวลกฎหมายอาญานั้น นายจักรภพ ได้ส่งทนายความมาขอเลื่อนนัดรายงานตัวต่ออัยการ โดยอ้างว่าติดธุระอยู่ต่างประเทศ

ทางอัยการเห็นว่าคดีนี้อยู่ระหว่างการสั่งคดี เนื่องจากฝ่ายผู้เสียหายขอให้สอบสวนพยานเพิ่มเติม

และอัยการเองก็ให้พนักงานสอบสวนไปสอบประเด็นอื่นหลายประเด็นซึ่งบางประเด็น ยังสอบไม่เสร็จ จึงเห็นว่าการที่นายจักภพ มาขอเลื่อนนัดนั้นยังสามารถทำได้ จึงอนุญาตให้เลื่อนและนัดมาฟังคำสั่งฟ้องคดีวันที่15มิ.ย.นี้ หากไม่มา อัยการจะเรียกนายประกันให้ส่งตัว ถ้าเพิกเฉยอัยการจะขอให้พนักงานสอบสวนไปขอหมายจับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆ และไม่แน่ว่าตัวเขาอยู่ที่ไหน จึงยังตอบไม่ได้ว่า จะขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้หรือไม่

ส่วนจะให้ตำรวจไปสอบเพิ่มเติมในประเด็นใดนั้น นายกายสิทธิ์ กล่าวว่า มีข้อขัดข้องคือ การแปลถ้อยคำที่ถูกกล่าวว่าหมิ่นเบื้องสูง

เพราะมหาวิทยาลัยที่ถูกขอให้แปลไม่ยอมรับแปล จึงต้องขอให้มหาวิทยาลัยอื่นแปล แต่เปิดเผยไม่ได้ว่าเป็นที่มหาวิทยาลัยใด ถ้าอัยการฟ้อง ผู้ที่รับแปลมีหน้าที่ต้องมาเป็นพยานโจทก์ และมีโอกาสถูกทนายจำเลยซักค้านได้ นายกายสิทธิ์กล่าวว่า คดีเกี่ยวกับผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ยังค้างอยู่มีเรื่องเดียวคือคดีนปช.ล้อม บ้านสี่เสา ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสำนักงานคดีอัยการสูงสุด ส่วนคดีเสื้อเหลืองบุกเอ็นบีที คดีล้อมสภาวันที่ 7ต.ค. อัยการฟ้องไปหมดแล้ว ที่ค้างอยู่น่าจะอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีพบศพรปภ.สองศพถูกฆ่ามัดศพทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพที่ ตายระหว่างการประกาศพรก.ฉุกเฉิน อัยการจะทำอย่างไร

นายกายสิทธิ์กล่าวว่า ปกติการพบศพลักษณะนี้อัยการมีหน้าที่ 1 ร่วมชันสูตรศพ 2 ร่วมสอบสวนชันสูตรพลิกศพ แต่คดีนี้ ยังไม่ได้รับรายงานจากอัยการที่ไปตรวจชันสูตรในที่เกิดเหตุว่าเบื้องต้นตาย เพราะอะไร ถ้าต่อมาพบว่าเป็นการตายเพราะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ อัยการก็ต้องดำเนินการร้องขอชันสูตรพลิกศพต่อศาล ว่าผู้ตายเป็นใคร ตายเพราะอะไร ใครทำให้ตาย ตามกฎหมายป.วิอาญามาตรา150 ซึ่งคดีชันสูตรพลิกศพหาเหตุการณ์ตายผิดธรรมชาตินี้ ยังอยู่ในความรับผิดชอบของตนอยู่.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์