จักรภพข้องใจสมเกียรติเป็นส.ส.ทำไม ถ้าเมินรัฐสภา

นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)

กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดโอกาสให้นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส. สัดส่วน อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า เป็นธรรมชาติของนักการเมือง รัฐบาลมีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ดังนั้นอะไรก็ตามที่มีความไม่พอใจ หรือกังวลใจ เรามีรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา ไม่มีความจำเป็นต้องเกิดกลุ่มมวลชนใดๆ ขึ้นในสภาพที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ต่างจากสภาพการณ์ในช่วงรัฐประหาร ซึ่งไม่มีสภาและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จึงมีความจำเป็นที่กลุ่มมวลชนต่างๆ ต้องออกมาสู่สนามการเมือง แต่เงื่อนไขตอนนี้ต่างกันราวฟ้ากับดิน หากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจใช้การดำเนินการแบบนี้ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้รับฟัง และตัดสินพรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไร กรณีที่นายสมเกียรติใช้เวทีประชาสาขาพรรคประชาธิปัตย์ ชักจูงประชาชนให้มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ

นายจักรภพกล่าวว่า คิดว่า ส.ส. ทุกคนควรมีความศรัทธาในระบบรัฐสภา ถ้ารัฐสภาไม่เพียงพอที่จะแสดงออกทางการเมือง ก็ไม่ควรเป็นส.ส. ตั้งแต่ต้น ในความรู้สึกของตน รัฐสภาเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะมีเสียงข้างมาก หรือเสียงข้างน้อย แต่ทุกเสียงก็มีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตน รัฐบาลชุดนี้มีนโยบายให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐสภาเต็มที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ได้ย้ำตลอดเวลาว่าขอให้รัฐมนตรีไปตอบกระทู้ทุกครั้ง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความร่วมมือกับรัฐสภา และพร้อมเดินไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่ส.ส. พรรคพลังประชาชน (พปช.) นำโดยนายประชา ประสพดี ส.ส. สมุทรปราการ โฆษกกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย ประกาศจัดชุมนุมคู่ขนานกับกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น

นายจักรภพกล่าวว่า ถ้ารัฐบาลเข้าไปสกัดกั้นการเคลื่อนไหวแบบเสรีของประชาชนไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม ก็ถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลไม่มีนโยบายเช่นนี้ จนกว่ากลุ่มต่างๆ เหล่านั้นจะแสดงออกโดยขัดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.พปช. ออกมาเคลื่อนไหว เพราะเห็นว่าอดีตแกนนำนปก. ได้ดี มีตำแหน่งเลยทำบ้าง นายจักรภพกล่าวว่า 'อ๋อเหรอ งั้นจะให้ตำแหน่งในครม. เงา'

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์