จักรภพ ตอกกลับ อภิสิทธิ์โวยปั่นเรื่องเท็จแล้วขยายผล

นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคำปาฐกถาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ถูกวิจารณ์ว่า

หมิ่นเหม่พาดพิงสถาบันเบื้องสูงว่า เรื่องนี้ คงไม่บานปลาย เมื่อคำแปลที่ถูกต้องอย่างเป็นทางการออกมาสู่สายตาประชาชน จะได้เปรียบเทียบภาพชัดเจนว่าตรงไหนทำให้เข้าใจไขว้เขวเกินเลย เรื่องนี้น่าเป็นกรณีศึกษาว่า ในบ้านเมืองเรากำลังให้ความสนใจกับเรื่องอะไรกันแน่ เรื่องการทำงานบริหารบ้านเมืองหรือการจ้องแบ่งฝ่าย แบ่งข้าง ที่สำคัญใครก็ตามที่คิดว่าตัวเองจงรักภักดีมากกว่าคนอื่นต้องคิดใหม่ เพราะประชาชนมีความจงรักภักดีอย่างเท่าเทียมกันทั้งสิ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของภาษาและ เกมการเมืองเท่านั้น ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ในพรรคมีคนรู้ภาษาอังกฤษดีหลายคน และได้ทำหนังสือถึงนายกฯว่า ตนมีทัศนคติที่เป็นอันตราย ไม่เหมาะที่จะนั่งบริหารประเทศนั้น คนรู้ภาษาอังกฤษมีมาก แต่คนมีคุณธรรมหาตัวจับได้ยาก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องภาษา แต่เป็นเรื่องของระดับคุณธรรมของ แต่ละคนว่า จะใช้ความรู้ด้านภาษาหรือด้านอื่นที่มีในตัวเพื่อรับใช้สังคม หรือเพื่อการเล่นบทบาทตามที่ได้รับมอบหมายมาเท่านั้น

นายจักรภพกล่าวว่า ส่วนที่ว่าตนมีแนวคิดอันตรายนั้น เห็นว่าอันตรายที่แท้จริง คือการที่สังคมสามารถจะถูกจูงให้เข้าใจว่า

ปัญหาทั้งหมดของบ้านเมืองแก้ไขได้ด้วยการเล่นงานที่ตัวบุคคลเพียง 1 หรือ 2 คน แล้วบ้านเมืองจะดีไปเอง อันตรายไม่ได้อยู่ที่การหาข้อเท็จจริง แต่อยู่ที่การทำข้อจริงให้เป็นข้อเท็จ ทำให้ข้อเท็จนั้นบานปลายขยายไปเรื่อยเพื่อผลทางการเมือง โดยส่วนตัวไม่กังวล ว่าถูกปรับออกจาก ครม. การอยู่หรือไปไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ขอฝากข้อคิดไว้ว่า การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยกล่าวหาว่าอีกคนทำความผิด หลังจากที่สมประสงค์ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป บ้านเมืองสำคัญยิ่งกว่าเรื่องตัวบุคคล ตนถูกกล่าวหาเรื่องนี้ไม่ได้กังวลใจ ดีใจมาก เพราะเพิ่งเริ่มต้นในอาชีพการเมือง ถ้าโดนเรื่องนี้และสามารถจะอธิบายต่อสังคมได้ มันไม่มีข้อกล่าวหาที่หนักกว่านี้แล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ว่า

การยื่นถอดถอนนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ มีข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ด้วย อาทิ สิ่งที่บ่งบอกถึงแนวความคิดของนายจักรภพจากการไปบรรยายในที่อื่นๆซึ่งเป็นลักษณะเดียวกัน แต่ตนยังไม่มีเวลาที่จะฟังทั้งหมด เพราะมีความยาวประมาณ 2 ชั่วโมง พูดเป็นภาษาไทย นอกจากนี้ มีประชาชนแจ้งข้อมูลเพิ่ม เติมเข้ามาเรื่อยๆพรรคก็จะตรวจสอบ แต่ไม่มีความคิดว่าจะต้องมากนัก เพียงแต่อยากให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พิจารณาอย่างจริงจัง คาดว่าสัปดาห์หน้าจะยื่นถึงมือนายกฯ และจะพยายามทำให้เร็วที่สุด เพียงแต่ยังไม่สามารถระบุวันได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์