จักรชัย ชี้ FTA เป็นการผูกเงื่อนตาย อัด ยาชานายกฯใกล้หมด

"จักรชัย" ชี้ FTA เป็นการผูกเงื่อนตาย อัด "ยาชา"นายกฯใกล้หมด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 23:46 น.

"จักรชัย โฉมทองดี" ระบุนายกฯไม่ได้ปลด IMF จริง คนไทยยังเป็นหนี้เหมือนเดิม แถมใช้ประโยชน์ กฎหมายขายชาติ ที่แกล้งลืมว่าเคยด่ามาตลอดหนักกว่ารัฐบาลอื่น ยกเซ็น FTA เป็นการผูกเงื่อนตายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในอนาคต ซัด ยาชา กองทุนหมู่บ้าน-SML ใกล้หมดแล้ว

นายจักรชัย โฉมทองดี นักวิจัยจากโครงการศึกษาและปฏิบัติการงานพัฒนา (โฟกัส) ขึ้นเวทีเมื่อ 22.15 น. กล่าวให้กำลังผู้ชุมนุมว่า การต่อสู้ด้วยวิธีสันติอหิงสา เรียกร้องความเข้มแข็งระดับสูงของทุกคน เรียกร้องความอดทน มั่นใจว่าถ้ายึดมั่นในอุดมการณ์ ความถูกต้อง และความร้อนจากพื้นถนนคือความอบอุ่นที่แผ่นดินแม่มีให้ ท้ายที่สุดแล้วชัยชนะต้องเป็นของเรา

นายจักรชัยกล่าวถึงคำสัมภาษณ์ของนายกฯรักษาการระบุว่า พวกที่มารวมตัวที่หน้าทำเนียบมีความอันตราย เพราะคนพวกนี้ไม่รู้จักคำว่าโลกาภิวัตน์ ไม่เข้าใจโลก ไม่เข้าใจเศรษฐกิจไทย และยังอ้างว่าถ้าลงจากตำแหน่งไอเอ็มเอฟจะกลับเข้ามาทันที โดยนายจักรชัยเห็นว่า ฟังแล้วไม่ค่อยสบายใจ ส่วนตัวไม่มีปัญหากับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่การพูดดังกล่าวเป็นการโกหกประชาชน ไม่ให้เกียรติผู้ที่เสียสละเพื่อชาติและเข้าใจโลกาภิวัฒน์อย่างลึกซึ้ง

นายจักรชัยเชื่อว่า พี่น้องอย่างน้อยคงทนทักษิณไม่ได้ เนื่องจากแนวนโยบายแนวทางเศรษฐกิจที่นำมาใช้ไม่นำพาประเทศไปสู่ความเจริญและความเท่าเทียมกันในสังคม พร้อมอธิบายถึงการเข้ามาของไอเอ็มเอฟในประเทศไทยว่า เพราะผู้มีอำนาจในสมัยก่อนการพลีพลามเปิดประตูประเทศ เปิดเสรีทางเศรษฐกิจ ให้นายทุนต่างชาติสามารถนำเงินเข้า-ออกประเทศได้อย่างเสรี จนนำมาซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 รัฐบาลไทยได้กู้เงินจากกองทุนเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ

แต่ประเด็นสำคัญระหว่างความผูกพันระหว่างประเทศไทยกับไอเอ็มเอฟไม่ได้อยู่ที่หนี้ เพราะว่าหนี้ก้อนนั้น ไม่ได้ผูกมีความผูกมัดประการใดต่อรัฐบาลไทยไม่ว่าชุดไหน สิ่งที่ผูกมัดก็คือเงื่อนไขที่มาพร้อมกับเงินกู้ไอเอ็มเอฟ เรียกว่ากฎหมายขายชาติ และนายกฯคนนี้เองก็วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายฉบับนั้นอย่างยิ่งก่อนที่ตัวเองจะเข้าสู้อำนาจ

การที่เรากู้เงินจากไอเอ็มเอฟแล้วต้องทำตามเงื่อนไข ไม่ใช่พันธะสัญญาที่ผูกพันเราอย่างดิ้นไม่หลุด แต่เป็นเพียงจดหมายแสดงเจตจำนงว่ารัฐบาลไทยจะทำ 1 2 3 4 ถ้าคุณให้เงินมา ซึ่งถ้าเกิดว่าเรายังใช้หนี้ไอเอ็มเอฟไม่หมด เราสามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้ทันที โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นว่าที่ท่านออกทีวี เอาธงชาติมาปักแล้วเล่นละครโรงใหญ่อ้างว่าเป็นการปลดอิสรภาพของประเทศไทยจากไอเอ็มเอฟ เป็นการปดมดเท็จโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเงินที่เอามาใช้หนี้เป็นการออกพันธบัตร ถึงที่สุดแล้วคนไทยยังเป็นหนี้เหมือนเดิม โดยเงื่อนไขที่เรียกว่ากฎหมายขายชาติที่เคยด่ามาตลอด พอเข้ามาเป็นนายกฯนอกจากจะไม่ยกเลิก ยังใช้มันยิ่งกว่ารัฐบาลใดๆ ในชุดก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ ยังนำพาประเทศลงสู่หุบเหวแห่งความมืดมน เป็นสิ่งที่มาแทนไอเอ็มเอฟ คือ FTA เป็นสาเหตุที่เลวร้ายกว่าหลายเท่า เพราะวันไหนก็ตามที่รัฐบาลไทยไปลงนามเซ็นสัญญา วันนั้นเป็นการผูกเงื่อนตาย ไม่สามารถแก้ไขได้อีกในอนาคต และจะต้องติดพันกับเงื่อนไขนั่นตลอดไป

FTA จะไม่ทำให้เราเข้มแข็งในการเผชิญหน้ากับโลกาภิวัตน์ แต่จะเป็นการสยบยอมให้นายทุนข้ามชาติและนำพาคนไทยเข้าสู่การขูดรีดขนานใหญ่ระหว่างนายทุนชาติกับนายทุนข้ามชาติ ต่อไปเป็นเวลานับสิบๆปี

นายจักรชัยกล่าวต่อว่า นายกฯอ้างเสมอเรื่องนโยบายการแก้ไขความยากจน อ้างเสมอว่ามีหัวใจจะช่วยคนระดับรากหญ้า ฟังแล้วรู้สึกรันทดใจ เนื่องจากเซ็นสัญญา FTA มันทิ่มแทงทำลายประชาชนระดับรากหญ้า อย่าง FTA ไทย-จีน เป็นการเปิดตลาดให้พืชผลสินค้าเกษตรราคาถูกตีตลาดในประเทศ และการเซ็นสัญญา FTA กับออสเตรเลีย เป็นการตัดสินชะตาว่าต่อแต่นี้ไป ลูกหลานไทยจะไม่มีวันได้ดื่มน้ำนมที่ผลิตในประเทศไทยตามที่ในหลวงได้พระราชทานอาชีพผู้เลี้ยงโคนมมา ซึ่งกำลังตัดแขนตัดขา ทำให้บุคลเหล่านี้ขาดแล้วซึ่งสัมมาอาชีพ

เป็นการสูบเลือดจากคนจนทุกวัน แต่พี่น้องบางส่วนยังไม่เข้าใจ เพราะนายกฯ เอายาชามาฉีดไว้ การสูบเลือดคือการตัดหนทางทำมาหากิน และเมื่อหมดซึ่งรายได้จากการทำมาหากิน ก็เอาเงินกองทุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท กองทุน SML หรือกองทุนต่างๆอัดเข้าไป เป็นเหมือนยาชาให้ไม่รู้สึกว่ากำลังจะตายลงอย่างช้าๆ แต่ยาชาตอนนี้ใกล้จำหมดลงแล้วนายจักรชัยกล่าว

นายจักรชัยกล่าวทิ้งท้ายว่า ผู้ที่เคยยืนหยัดอย่างมีเกียรติศักดิ์ศรี เลี้ยงครอบครัวตามแนวทางบรรพบุรุษได้สร้างมา ต้องหมดทางทำมาหากิน รอรับเงินจากรัฐบาลผู้มีอำนาจ หลายคนรู้ว่าชะตาชีวิตจบลงแล้วจังมีคนมาร่วมเดินกับเรา และเห็นพ้องว่านายกฯคนนี้อยู่ต่อไปไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์