จะเป็นเงินของอาบน้ำปากกา... ล้วนคือสินบน

คมชัดลึก :ไม่ว่าจะเป็นการพาไปอาบน้ำหรือแจกปากกามองต์บลังด้ามละเหยียบหมื่น การกระทำของนักการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทยหรือฝ่ายรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องถือว่าเป็นความพยายามจะให้สินบนสื่อมวลชนทั้งสิ้น เป็นความผิดที่ให้อภัยไม่ได้

 คำเตือนของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกมาตอกย้ำผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ต้องละเว้นการรับอามิสสินจ้างอันมีค่าหรือผลประโยชน์ใดๆ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการใดๆ อันจะขัดต่อการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข่าวสารอย่างถูกต้องรอบด้าน คำเตือนนี้เป็นคำเตือนที่จะต้องปิดไว้ข้างฝาของทุกกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ทีวีและโทรทัศน์

 เพราะว่าความพยายามของนักการเมืองที่จะซื้อสื่อมวลชนให้มีความรู้สึกเป็นมิตรพิเศษกว่าปกติย่อมถือว่าเป็นความพยายามจะทำร้ายจริยธรรมของสื่อมวลชน และสื่อมวลชนเองมีหน้าที่จะต้องปกปักรักษาความเป็นมืออาชีพทั้งในที่แจ้งและที่ลับ ไม่มีกรณียกเว้น แม้จะอ้างความสัมพันธ์ส่วนตัวก็ฟังไม่ขึ้น

 เพราะว่าท้ายที่สุดนั้น สื่อมวลชนจะต้องรับผิดชอบต่อสาธารณชน มิใช่ต่อนักการเมือง พรรคการเมือง ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลแต่ประการใดทั้งสิ้น

 ข้ออ้างที่ว่าอาบน้ำเป็นการไปอาบน้ำทะเล หรือจะไปอาบน้ำตก นั้นเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น เป็นการเอาสีข้างเข้าถูเท่านั้นเอง หรือที่พรรคประชาธิปัตย์แจกปากกามองต์บลังอ้างว่าอยากจะให้นักข่าวใช้ของดีๆ ก็เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นเช่นกัน เพราะนักข่าวมีเงินเดือน มีบรรณาธิการที่ต้องดูแลอุปกรณ์การทำงานทั้งสิ้นทั้งปวง

 การรักษาระยะห่างระหว่างคนข่าวกับแหล่งข่าวจึงเป็นหัวใจของการทำหน้าที่สื่อ ที่จะทำให้ประชาชนผู้บริโภคข่าว มีความไว้เนื้อเชื่อใจในความเป็นมาตรฐานมืออาชีพของคนข่าว

 ความผิดอยู่ที่ทั้งผู้เสนอให้และผู้เสนอรับ เพราะทันทีที่มีความพยายามจะให้อามิสสินจ้าง ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือเป็นของ หรือการปฏิบัติพิเศษ ย่อมถือว่านั่นคือความพยายามที่จะให้สื่อบิดเบือนข่าวสาร เป็นการหักหลังทรยศต่อประชาชน

 ผู้ที่เป็นบรรณาธิการเจ้าของสื่อจะต้องลงโทษคนของตัวเองที่ไปเกี่ยวพันกับกรณีการให้สินบนเหล่านี้อย่างโปร่งใส ฉับพลันชัดเจนต่อสาธารณชน มิฉะนั้นสังคมจะต้องลงโทษ

สุทธิชัย  หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์