จวกร่างพรบ.พรรคการเมืองจงใจล้มพรรค

ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย
 
ได้เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารเพื่อหารือถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ทางอนุกรรมาธิการพิจารณาร่างประกอบรัฐธรรมนูญ ได้ขอคำแนะนำจากพรรคการเมือง

โดยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า
 
พรรคชาติไทยเพิ่งได้รับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.แต่หนังสือดังกล่าวได้กำหนดให้ส่งข้อเสนอแนะกลับไปภายในวันที่ 8 ส.ค. ตรงถือว่าเป็นข้อบกพร่องเพราะพรรคจะส่งข้อเสนอแนะและพิจารณาให้เสร็จภายใน 1 วันได้อย่างไร

นอกจากนี้

จากการพิจารณาพบว่ามีการปรับเปลี่ยนสาระสำคัญไปอย่างสิ้นเชิง เหมือนกับต้องการแก้ไขกฎหมายทั้งฉบับ ทั้งที่ข้อเท็จจริงรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 ได้กำหนดให้แก้ไขเฉพาะเรื่องที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งเท่านั้น


“พรรคเห็นว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ควรแก้ไขร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมากมายขนาดนี้ ควรให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่มาจากประชาชนเพราะเป็นผู้ที่ใช้กฎหมายโดยตรง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าผู้เขียนไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้เขียนและจะเกิดปัญหาในอนาคต ดังนั้นพรรคจะทำหนังสือไปยังอนุกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองและสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่าให้แก้ไขเท่าที่จำเป็นเพื่อให้มีการเลือกตั้ง ส่วนอย่างอื่นขอให้เป็นหน้าที่ของของรัฐสภาที่มาจากประชาชน”นายสมศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์