จวกรัฐบาลมาร์คขัดคำสั่งศาลโลก

"ปึ้ง-สุรพงษ์"โผล่จวกเละไม่ทำอะไรเลย หลังศาลโลกสั่งไทย-เขมรถอนทหารพ้นพื้นที่พิพาท

วันนี้ ( 20 ก.ย.) ที่นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวตอบโต้กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการอะไร หลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก)มีคำสั่งเรื่องมาตรการชั่วคราวกรณีความขัดแย้งพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ตามที่ถูกกล่าวหา แต่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ กลับเป็นผู้ที่ไม่ดำเนินการอะไรเลยตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงการส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่ ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก ได้มอบหมายให้ตนไปศึกษาในสิ่งที่ศาลโลกสั่งให้ไทยดำเนินการ ซึ่งตนได้เรียกประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง และรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่าการต่อสู้คดีในศาลโลก จะยังใช้ทีมทนายความชุดเดิมที่รัฐบาลชุดที่แล้วตั้งขึ้น เพื่อให้มีความต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตนยังได้ประชุมร่วมกับกระทรวงกลาโหมแล้วได้ข้อสรุปว่าจะนำเรื่องเข้าสู่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)โดยเร็วที่สุด
 
แล้วจึงจะส่งเรื่องสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง และตนคิดว่าอาจต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เพราะศาลโลกจะตีความเรื่องพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ศาลโลกไม่เคยตัดสินมาก่อน ขั้นตอนของสมช.และครม.ไม่น่าจะช้า แต่อาจจะไปช้าที่รัฐสภา แต่ตนไม่อยากให้เกิดปัญหาเหมือนสมัยที่นายนพดล ปัทมะ เป็นรมว.ต่างประเทศ
               
“ขอบคุณในข้อสังเกต แต่อยากบอกผู้นำฝ่ายค้านว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเราไม่ได้ละเว้นแต่เรารีบมาก ที่น่าเสียดายคือท่านไม่ทำอะไรตั้งแต่ศาลโลกมีคำสั่ง ก่อนหน้านั้นท่านก็ไม่ทำอะไร มัวแต่ไปทะเลาะกับเขาร่วม 2 ปี จนเกิดปัญหามาตรการชั่วคราวออกมา ถ้าท่านเข้าใจเรื่องการบริหารและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแต่ต้น ปัญหาก็จะไม่บานปลายมาถึงทุกวันนี้ ”นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า ถ้าในพื้นที่ที่ศาลโลกกำหนดให้เป็นเขตปลอดทหาร 17.3 กิโลเมตร ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ก็น่าจะช่วยให้ศาลโลกพิจารณาได้ง่ายขึ้นด้วย ทั้งนี้ สมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ก็บอกว่าถ้าศาลโลกตัดสินว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นของไทยแน่นอน เขาก็พร้อมจะมอบให้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์