จวก“ตู่”คิดได้ไงทหารฆ่า“พ.อ.ร่มเกล้า”

“ประยุทธ์” จวก “ตู่” คิดได้ไงทหารฆ่า “พ.อ.ร่มเกล้า” ยันทหารไม่เคยภูมิใจสลายแดงตาย

วันนี้ (18 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึง การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 19 พ.ย.นี้ ว่า ในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) หน่วยงานด้านการข่าวรายงานว่า จะมีการชุมนุม โดยมีการเคลื่อนย้ายมวลชนจากหลายพื้นที่เข้ามาในกรุงเทพฯ หน่วยงานที่อยู่ใน ศอฉ.แต่ละส่วนได้มีการกำหนดมาตรการขึ้นมา เพื่อให้เป็นมติของที่ประชุมสรุปว่า หากเป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ก่อให้เกิดข้อผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็สามารถชุมนุมได้ แต่อย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน หรือสังคมมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ประเด็นสำคัญที่ขอร้อง คือ ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำตามกฎหมาย พยายามอย่าให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะไม่เป็นผลดีกับใคร ผู้ชุมอยากจะมาก็มา แต่ตนยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะทำตามกฎหมาย
                
“อาจมีคำกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ภูมิใจไหมในการทำงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมบอกได้เลยว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนภูมิใจ ผมเคยเรียนแล้วว่า การทำหน้าที่ของเราเป็นการทำหน้าที่ตามกฎหมาย  และเราไม่อยากใช้กฎหมาย หรือใช้การปฏิบัติต่าง ๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น และเราไม่เคยสั่งให้ทำอย่างนั้น เราต้องเข้าใจว่าถ้าท่านใช้การชุมนุมแล้วเลี่ยงกฎหมาย หรือหาวิธีการอย่างไรที่จะไม่ให้เป็นไปตามกฎกติกาของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่นายจตุพร ระบุว่า ทหารเป็นคนยิง พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2รอ.)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสวนกลับว่า คิดแบบนั้น สมองคิดได้แค่นั้น อยากถามใครสักคนตรงนี้ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ความผูกพันของทหาร ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชานั้น มหาศาล เพราะกินนอนด้วยกัน โตมาด้วยกัน ดังนั้น สิ่งที่มาพูดว่าทหารฆ่ากันเอง อะไรกันเอง เพื่อสร้างสถานการณ์ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าทหารทำเช่นนั้น ระบบการบังคับบัญชาก็อยู่ไม่ได้ แม้กระทั่งการแต่งตั้งโยกย้ายที่วิจารณ์กันไป ทุกอย่างมีการกลั่นกรองพิจารณาตามขั้นตอน โดย ผบ.หน่วยแต่ละระดับเป็นผู้เสนอขึ้นมา ทหารอยู่ได้ 3 อย่าง คือ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็น 3 อย่าง ที่ทำให้ทหารเติบโต ถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ผู้บังคับบัญชาชอบอย่างเดียว โตไม่ได้ เพราะเพื่อนฝูงไม่เอา และผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะไม่ปฏิบัติตาม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์