จลาจลเผากทม.27จุดแล้ว ทส.เตรียมใช้ฮ.จากคลองหลวง-เขาใหญ่ ดับเพลิง



จลาจลเผากทม.27จุดแล้ว ทส.เตรียมใช้ฮ.จากคลองหลวง-เขาใหญ่ ดับเพลิง โรงหนังสยาม ถล่มแล้ว

โฆษกกทม.แถลงเสื้อแดงก่อจลาจลเผา27จุดทั่วกรุง รถดับเพลิงเข้าไม่ได้เจอสกัด ประสานศอฉ.จัดเจ้าหน้าที่คุ้มกัน โรงหนังสยามถล่มแล้วหลังไฟลามเป็นวงกว้าง ดับเพลิงถอนกำลัง

ทส.เตรียมประสานฮ.ขนน้ำดับไฟกลางกรุง


นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ว่า ขณะนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีทส. กำลังประสานไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เพื่อเตรียมจะขอนำเฮลิคอปเตอร์ในสังกัดสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ของทส.ที่สามารถขนน้ำขึ้นไปดับเพลิงแ ละควันไฟที่กำลังลุกไหม้อยู่ในหลายพื้นที่รอบพื้นที่กทม. อาทิ แถวสามเหลี่ยมดินแดง เบื้องต้นมีเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 8 ลำ แต่อยู่ในจุดที่ใกล้สุดที่คลองหลวง และที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โฆษกกทม.แถลง เสื้อแดง ก่อจลาจลเผา12จุดทั่วกรุง

นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) สัมภาษณ์เมื่อเย็นวันที่ 19 พฤษภาคมว่า หลังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ และเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายก่อเหตุรุนแรงทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีการลอบวางเพลิงรวม 12 จุด ซึ่งบางแห่งสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่บางแห่งยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เพราะถูกกลุ่มผู้ชุมนุมสกัดกั้น ซึ่งจะประสานให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จัดเจ้าหน้าที่คุ้มกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองบรรเทาสาธาณภัยสามารถเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานได้

โดยจุดที่ถูกลอบวางเพลิง ประกอบด้วย

 1.สยามพารากอน และสยามสแควร์
 2.โรงแรมเซ็นทารา
 3.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
 4.อาคารแห่งหนึ่งย่านบ่อนไก่
 5.ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย สาขาอโศก
 6.ป.ป.ส.และร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น
 7.ธนาคารกรุงเทพ และสาขาธนาคารออมสิน สาขาดินแดง
 8.อาคารมาลีนนท์
 9.ธนาคารกรุงเทพ และห้างโลตัส พระราม 4
10.การไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย
11.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และ
12.ธนาคารกรุงเทพ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

นายถนอมกล่าวเมื่อเวลา 21.00 น.ว่า ล่าสุดมีรายการเพลิงไหม้รวมกันแล้ว 27 จุด

ก่อนหน้านี้ เวลา 18.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรุงเทพมหานครแจ้งว่า ขณะนี้ ตรวจพบการวางเพลิงจุดต่างๆ ทั่วกทม.รวม 12 จุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าแก้ไข และสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วบางจุด

เวลา 15.30 น. วันที่ 19 พ.ค.สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย รายงานว่า โรงภาพยนตร์สยาม ตรงข้าม ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ได้ถูกเพลิงไหม้เป็นวงกว้าง บางส่วนได้พังลงมาแล้ว ขณะเดียวกัน รถดับเพลิงได้พยายามเข้าไปในพื้นที่ แต่การปฏิบัติงานก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยรถดับเพลิงเข้าได้แค่คันเดียว

นอกจากนี้ ไฟไหม้ดังกล่าวยังลามถึงธนาคารนครหลวงไทย และธนาคารกรุงเทพในบริเวณสยามสแควร์แล้ว และยัง เกิดเพลิงไหม้ที่ร้านโคคาสุกี้ ถ.อังรีดูนังต์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ในระหว่างการดับเพลิงได้เกิดเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่หวั่นไม่ปลอดภัย จึงได้สั่งถอดกำลังแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยุติความเคลื่อนไหวบริเวณแยกราชประสงค์และเข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ก็เกิดเหตุเพลิงไหม้พร้อมกันหลายจุดดังนี้

เวลา 14.00 น. ร้านสะดวกซื้อ และ ธนาคารออมสิน  ย่านดินแดง

เวลา 14.10 น. เช่น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)ไฟไหม้เสียหายหมด  ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)สาขาอโศก-ดินแดง  ถนนพะราม 9 เขต-เขต ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

เวลา 14.30 น. การไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย  การประปานครหลวง  สาขาคลองเตย  ถนนพระราม 4  

เวลา 14.50 น. ศูนย์การค้าสยามสแควร์ ซอย 5-6 ถนนพระราม 1 

เวลา 15.00 น. ตึกมาลีนนท์ ที่ตั้งสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ถนนพระราม 4 โดยคนร้ายไม่ทราบฝ่ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปชั้นล่างของอาคาร และใช้น้ำมันราดลงพื้นที่ตัวอาคาร

เวลา 15.20 น. ที่ทำการตลาดหลักทรัพย์   

เวลา 15.25 น. ชั้นใต้ดินอาคารล็อกเลย์ บริเวณแยก ณ ระนอง ถนนสุนทรโกษา ใกล้คลังน้ำมันเชลล์   ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมดทางสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.)กรุงเทพมหานคร จัดรถดับเพลิงไปที่เกิดเหตุแต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมดได้เนื่องจากถุกกลุ่มผู้ชุมนุมใช้อาวุธปืนยิงสกัดไม่ให้เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ทาง สปภ.สั่งการให้รถดับเพลิงเคลื่อนที่เร็วที่อยู่ตามจุดต่างๆทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร  นำรถดับเพลิงไปยังห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน  พร้อมสั่งหลีกเลี่ยงให้ใช้เส้นทางประตูน้ำ ราชเทวี สะพานหัวช้าง ถนนพระราม 1

เวลา 15.49 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้างคาร์ฟู และห้างเทสโก้โลตัส สาขาพระราม 4   ต่อเนื่อง 

เวลา 16.00 น. เกิดเพลิงไหม้ที่ห้องสมุดมารวย ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างของอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ถนนรัชดาภิเษก แขวง-เขตคลองเตย  กทม. เบื้องต้นยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากรถดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์