จรัญล้างดีเอสไอ-เร่งสางคดีทนายสมชาย

"ต้องทำความจริงให้ปรากฏ"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวบรรยายพิเศษให้ผู้บริหารของกระทรวงยุติธรรม เรื่องการบริหารจัดการแบบบูรณาการว่า งานที่ตนอยากทำมากที่สุดคือการแก้ไขฟื้นฟูเด็กในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่ขณะนี้สังคมเรียกร้องให้เข้ามาคลี่คลายคดีสำคัญของบ้านเมืองที่ค้างอยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

คือคดีอุ้มฆ่านายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิมซึ่งประเทศไทยตกเป็นจำเลยในเวทีโลก และถูกตั้งข้อรังเกียจว่าเป็นประเทศป่าเถื่อนมานานนับปี ดังนั้นจึงต้องทำความจริงให้ปรากฏต่อประชาชนคนไทยและชาวโลกว่า เรื่องจริงเป็นอย่างไร คนที่ทำความผิดต้องออกมารับผิดชอบโดยเร็วที่สุด

"ให้เห็นผลใน 2-3 เดือน"


นายจรัญ กล่าวต่อว่า สำหรับข้าราชการกระทรวงยุติธรรมขอให้ทำงานอำนวยความยุติธรรม โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด ที่ผ่านมาการย้ายพล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ จากเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แม้จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง แต่ในข้อเท็จจริง คำสั่งย้ายดังกล่าวมาจากข้อมูลที่ระบุว่า นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ

คือคนที่กรำงานด้านยาเสพติดมาตลอด และเป็นมืออาชีพตัวจริง ยอมรับว่าการทำงานของพล.ต.ท.กฤษณะไม่มีข้อผิดพลาด แต่รัฐบาลต้องการให้งานปราบปรามยาเสพติดโดดเด่น เห็นผลภายใน 2-3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยเหตุผลดังกล่าว ทำให้พล.ต.ท.กฤษณะพอทำใจได้ว่าไม่ได้ถูกย้าย เพราะทำผิด ส่วนกรมอื่นๆก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง แต่จะพยายามไม่ให้กระทบกระเทือนความรู้สึกว่าถูกลงโทษ

"จัดระบบแบบล้างบาง"


"ผมหนักใจที่สุดกับดีเอสไอ เพราะมีความเคารพนับถือผู้ใหญ่และเพื่อนข้าราชการ แต่เสียงเรียกร้องจากสังคมหนักขึ้นทุกวัน และเป็นการเรียกร้องจริง ไม่ใช่กระแสฮือฮา ถ้าเราไม่ปรับตัวให้สอดรับก็อยู่ไม่ได้ จึงจำเป็นต้องปรับย้ายในบางตำแหน่ง เพื่อจัดทีมให้เข้ากันระหว่างคนเก่ากับคนใหม่ แต่การจัดระบบครั้งนี้จะไม่เป็นการล้างบาง แบบที่ว่าของเดิมไม่ดี จนต้องให้มือสะอาดมาล้างสิ่งสกปรก" นายจรัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันที่ 20 ต.ค. เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน จัดแถลงข่าวข้อเสนอต่อการปฏิรูปกรมสอบสวนคดีพิเศษ การปฏิรูปกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต่างๆ รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะการตามหาตัวนายสมชาย ที่ห้องประชุมชั้น 4 มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ซอยรัชดา 14 ห้วยขวาง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์