จยย.รับจ้าง...ชุดทะลวงฟันเสื้อแดง

นับตั้งแต่เมษาเลือดถึงมีนาพาเหรด ดูเหมือนว่ารถจักรยานยนต์จะถูกใช้เป็นทัพหน้า ไม่ผิดอะไรกับหัวหมู่ทะลวงฟันของกองทัพ "เสื้อแดง" เนื่องจากคล่องตัว สะดวก และเคลื่อนขบวนได้รวดเร็ว เข้าตรอกซอกซอยทะลุทะลวงได้แม้ตำรวจ-ทหารจะปิดการจราจรก็ตาม ?!!


 กลายเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมทางการเมืองไปเสียแล้ว สำหรับทัพหน้ารถจักรยานยนต์ การชุมนุมใหญ่ของเสื้อแดง 12-14 มีนาคมนี้ ก็ไม่ต่างไปจากครั้งก่อนๆ มีรถจักรยานยนต์รับจ้างจำนวนไม่น้อยทยอยเข้าร่วมแสดงพลังแห่งอุดมการณ์ไม่แพ้ครั้งไหนๆ ท่ามกลางการเฝ้าจับจ้องมองอย่างใกล้ชิดของตำรวจและเจ้าหน้าที่การข่าวและความมั่นคง เกรงว่าบรรดารถจักรยานยนต์เหล่านี้จะถูกปลุกปั่นให้ก่อความรุนแรง

 ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารถจักรยานยนต์ที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์รับจ้างวินทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับการว่าจ้างและระดมให้เข้ามาร่วมชุมนุม "ขจร" จากวินฝั่งธนฯ วัย 24 ปี ยืนยันว่า พวกเขามากันโดยบริสุทธิ์ใจ ?!!

ขจรเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปว่า ก่อนจะมีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงราว 1 สัปดาห์ หัวหน้าวินได้มาติดต่อขอความสมัครใจจากคนในวินที่มีอยู่กว่า 50 คน ให้มาร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขจรย้ำอีกครั้งว่าเป็นการขอความสมัครใคร ไม่ใช่การบังคับ หรือว่าจ้าง

"ตัวผมตอบตกลงทันที โดยไม่ถามข้อแม้เลยสักคำเดียว ผมติดตามข่าวสารมาตั้งแต่ปี 2549 รัฐบาลปัจจุบันไม่มีความชอบธรรมในการขึ้นมาบริหารประเทศ" ขจรกับเพื่อนร่วมวินอีก 20 กว่าคนรวมตัวกันมาร่วมชุมนุมตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม วันแรกของการเคลื่อนขบวนเข้ากรุงเทพฯ โดยมีหัวคะแนนของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่เป็นแกนนำหลักในการพามาร่วมชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า เช่นเดียวกับ "พรชัย" เด็กหนุ่มวัย 21 ปี ที่มาพร้อมกับเพื่อนๆ ร่วมวินใน จ.ปทุมธานี อีกเกือบ 100 ชีวิต ยืนยันเสียงกร้าวว่าทุกคนที่มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ มาด้วยความเต็มใจ ไม่ได้ถูกเกณฑ์มา หรือได้รับเงินค่าจ้างเหมือนกับที่ถูกกล่าวหา

เหตุผลของพรชัยก็คงเหมือนกับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างคนอื่นๆ คือ ต้องการแสดงออกและเรียกร้องความเป็นธรรมตามระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาเขามองเห็นความไม่ชอบธรรมหลายอย่าง

สังคมแตกแยก และมาตรฐานความยุติธรรมถูกแบ่งออกเป็นสองมาตรฐาน แบ่งพรรคแบ่งพวก พรชัยใช้คำว่า ถ้ายังนิ่งเฉยอยู่อีกก็ไม่ควรอยู่เมืองไทย

นั่นคือความคิดเห็นและมุมมองผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทัพหน้าเสื้อแดง

แต่ในรายงานที่หน่วยการข่าวรายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงรับทราบเป็นตรงกันข้าม...เจ้าหน้าที่ด้านการข่าวระบุว่า รถจักรยานยนต์รับจ้างที่มาร่วมชุมนุมถูกเกณฑ์และระดมมาจากวินทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญอยู่ในสมาคมวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ก่อนการชุมนุมจะเกิดขึ้นหนึ่งในสมาชิกสมาคมได้ตระเตรียมเกณฑ์คน ด้วยการติดต่อไปยังหัวหน้าวินที่รู้จักมักคุ้น เกณฑ์รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาเป็นปราการด่านหน้าของขบวนผู้ชุมนุม

การข่าวอ้างด้วยว่าบรรดามอเตอร์ไซค์รับจ้างที่มาร่วมกิจกรรมการเมืองจะได้รับค่าตอบแทนหัวละ 1,000 บาทต่อวัน ?!!

สำหรับวันแรกของการชุมนุม 12 มีนาคม มีการนัดรวมตัวกันที่วัดลาดพร้าว ก่อนจะแบ่งออกเป็นสายกระจายไปตามจุดต่างๆ ลักษณะเหมือนดาวกระจาย แล้วใช้เป็นตัวเคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ของเสื้อแดง เจ้าหน้าที่ประเมินคร่าวๆ ว่ามีอยู่ประมาณ 1,000 คัน

การข่าวชุดเดิม ระบุด้วยว่า นอกจากมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เปิดเผยตัวแล้ว ยังมีมอเตอร์ไซค์อีกกลุ่มที่ไม่เปิดเผยตัว คือ ไม่ใส่เสื้อวินหรือเสื้อแดงประกาศตัวเหมือนกลุ่มแรก แต่จะทำตัวเป็นคนธรรมดา ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดคอยปะปนอยู่กับชาวบ้าน ใช้รถจักรยานยนต์สัญจรไปมาเกาะติดสถานการณ์การชุมนุมตามจุดต่างๆ

โดยในการประชุมประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวของตำรวจ มีการกำชับให้เฝ้าระวังเหตุและผู้ต้องสงสัย หลังมีกระแสข่าวกระเซ็นกระสายมาว่า อาจจะมีผู้ไม่หวังดีสร้างความวุ่นวายแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและถนนสีลม โดยจะใช้ระเบิดขวดสร้างสถานการณ์ตามสำนักงานเขตและธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง

การเตรียมความพร้อมของตำรวจ เกิดจากประสบการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา นับตั้งแต่ครั้งพฤษภาทมิฬ 2535 มีกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ออกมาปั่นป่วนสร้างความรุนแรง ทั้งจุดไฟเผาสถานที่ราชการ ทำลายทรัพย์สินของราชการตามจุดต่างๆ และเมื่อสงกรานต์เลือด 2552 ก็มีเหตุวุ่นวายในลักษณะเดียวกันนี้ ตำรวจจึงต้องหามาตรการรับมือเต็มรูปแบบ 

ทั้งนี้ แม้จะผ่านวันแรกมาแล้ว แต่ยังมีบรรดาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างทยอยเข้ามาร่วมชุมนุมอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในเช้าวันนี้ที่เขตมีนบุรีมีอยู่หลายวินที่หายหน้าไปเฉยๆ ทิ้งให้วินที่เคยคึกคักเงียบเหงาลงถนัดตา

"คม ชัด ลึก" เข้าไปสอบถามคนที่ยังเหลืออยู่ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยได้รับคำตอบว่า ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง !?!

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า ก่อนการชุมนุมมีหัวคะแนนในแต่ละพื้นที่ออกมาติดต่อขอความสมัครใจกับหัวหน้าวิน พร้อมกับเสนอค่าเบี้ยเลี้ยงให้วันละ 1,000 บาท นอกจากนี้ยังมีอาหาร น้ำดื่ม เสื้อ และน้ำมันแถมให้ด้วย นอกจากนี้ จากการพูดคุยกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างแถวผ่านฟ้า จุดชุมนุมใหญ่เสื้อแดงได้ความว่า พวกเขายังได้สิทธิตั้งวินย่อยคอยรับส่งผู้ชุมนุมได้ทั่วทุกจุด บริเวณหัวถนนที่มีการปิดถนนก่อนจะถึงสะพานผ่านฟ้ามีวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่กว่า 6 วิน ไม่รวมวินด้านในจุดชุมนุมอีกจำนวนหนึ่ง และที่สนามหลวงซึ่งคอยรถรับส่งผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่เดินทางมากับรถกระบะและรถทัวร์แล้วมาปล่อยลงที่นี่ สำหรับอัตราค่าโดยสารจากกองสลากฯ มาถึงสะพานผ่านฟ้าเป็นเงิน 20 บาท

จากการสังเกตพบว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นมา ที่วินย่อยผ่านฟ้ามีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน ผู้หญิงและคนแก่เหนื่อยและอ่อนแรง หันมาเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างกันมาก

บรรยากาศยังไม่ตึงเครียดเท่าที่ควร เนื่องจากยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ต่างก็พูดคุยเล่นหัวกันยิ้มแย้ม บ้างก็ทักทายผู้ชุมนุมหน้าใหม่ที่เพิ่งเดินทางมาถึง
อย่างไรก็ดี หน้าที่หลักของรถจักรยานยนต์รับจ้างเหล่านี้ คือ การเป็นม้าเร็ววิ่งรับส่งการ์ดเสื้อแดงไปส่งตามจุดต่างๆ เบ็ดเสร็จแล้วจากการประเมินคร่าวๆ น่าจะมีรถจักรยานยนต์รับจ้างมาร่วมชุมนุมและให้บริการอยู่ที่สะพานผ่านฟ้า 500 คัน ล่าสุดช่วงเย็นวันที่ 13 มีนาคม มีเสียงกระซิบกระซาบในหมู่รถจักรยานยนต์รับจ้างในจุดชุมนุมให้ถอดป้ายทะเบียนออกโดยไม่ทราบเหตุผล คนที่ได้รับทราบข่าวบ้างก็แกะออก บ้างก็ตัดในส่วนของหมวดจังหวัดออก เหลือเพียงแค่ตัวเลขและหมวดอักษร

ที่ชุมนุมไม่ได้มีเฉพาะรถจักรยานยนต์รับจ้างเท่านั้น แต่ยังมีรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างติดธงแดง ที่ถือว่าสะดวกคล่องตัวไม่แพ้กัน มาปักหลักชุมนุมและให้บริการไปในคราวเดียวกัน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์