จตุพรไม่หวั่นกต.-ปชป.ฟ้องแพร่เอกสารลับคุก10ปี

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศฟ้องดำเนินคดีกรณีที่เผยแพร่เอกสารลับ ว่า ไม่มีปัญหา
แต่ตนจะดำเนินคดีกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ละเมิดอำนาจศาล แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และมุ่งหมายเอาชีวิตของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมถึงการแทรกแซงกิจการภายในประเทศกัมพูชาด้วย

กระทรวงต่างประเทศแจ้งกองปราบเอาผิด"จตุพร" แค่ข้อหาหมิ่นประมาท

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความดำเนินต่อนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาทกรณีนำเอกสารความลับมากความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามาเผแพร่ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับทางสำนักอัยการสูงสุดอย่างต่อเนื่องมาตลอด

ด้านพ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รักษาการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความหมิ่นประมาท เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ต่อนายจตุพร ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้อยู่ในดุลพินิจในการจัดการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนฝ่ายกฎหมายรับมอบอำนาจจากปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ป.

เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายจตุพร และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในข้อหาหมิ่นประมาทว่า ทางผู้แทนฝ่ายกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำเทปบันทึกภาพของสถานีโทรทัศน์ดีทีวี ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ มามอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน


ภายหลังพนักงานสอบสวนรับเรื่องและสอบปากคำแล้ว ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติสืบสวนสอบสวนคดี

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเรื่องเสนอไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ส่วนการดำเนินการต่างๆ หากได้รับการอนุมัติสืบสวนสอบสวนนั้น ทางพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดไม่ว่า จะเป็นผู้ดำเนินรายการทีวีสถานีดังกล่าว เอกสารต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ และข้อมูลจากเว็บไซด์ต่างๆ รวมไปถึงประชาชนที่รับข่าวสารว่ามีความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นว่าเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทบุคคลหรือหน่วยงานใดหรือไม่

ข่าวแจ้งว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากกระทรวงเห็นว่า

นายจตุพรนำข้อความในเอกสารลับมาแถลงบิดเบือน โดยอ้างว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องการฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ในฐาะนิติบุคคลเสียหาย จึงแจ้งค่วามหมิ่นประมาท



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์