จตุพรไม่สนตั้งโต๊ะค้าน เดินหน้าล่าชื่อถวายฎีกามั่นใจยอด10ล.

"จตุพร"ไม่สนตั้งโต๊ะคัดค้าน ลั่นเดินหน้าล่าชื่ออีกชุดหนุนยื่น"ถวายฎีกา" ถือเป็นตัวตัดสิน มั่นใจรวมแล้วยอดเหยียบ 10 ล้านคน โวยใช้งบ ประมาณทำสื่อโจมตีเสื้อแดง เพื่อไทยเล็งยื่นป.ป.ช.สอบ"ชวรัตน์-ปลัดมท." 5 ส.ค.นี้

ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) อาคารบีบีดี บิวดิ้ง ถ.พระรามสี่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท. และแกนนำคนเสื้อแดง

กล่าวเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมว่า เหตุผลที่คนเสื้อแดงต้องลงชื่อสนับสนุนการถวายฎีกา เพราะที่ผ่านมามีการสั่งการให้จังหวัดกดดันให้ประชาชนถอนชื่อ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการลงชื่อเพื่อคัดค้านการถวายฎีกาแทน ดังนั้นจากวันนี้จนถึงวันที่ 17 สิงหาคม ที่คนเสื้อแดงจะนำใบฎีกายื่นต่อสำนักพระราชวัง คนเสื้อแดงจะรวบรวมรายชื่อประชาชนอีกครั้งหนึ่ง โดยประชาชนที่ต้องการลงชื่อสนับสนุนการถวายฎีกา ต้องไม่เป็นผู้ที่เคยลงชื่อถวายฎีกามาก่อน การรวบรวมรายชื่อสนับสนุนครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างผู้ที่สนับสนุนและคัดค้านการถวายฎีกา คาดว่าจะมีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนจำนวนมาก หากรวมกับยอดที่ลงชื่อถวายฎีกาไปแล้ว จะมีถึง 10 ล้านคน


นายจตุพร กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ส.ส.พรรค พท.ช่วยรวบรวมรายชื่อให้ เพราะประชาชนที่ต้องการสนับสนุนการถวายฎีกาจะมาหาส.ส.เอง เพราะคนเหล่านั้นถูกบีบบังคับจากจังหวัดและอำเภอให้ลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกา


"ขณะนี้มีการใช้งบประมาณรัฐจัดทำหนังสือโจมตีแกนนำเสื้อแดง ด้วยถ้อยคำที่เป็นเท็จ พิมพ์โดยโรงพิมพ์กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ขอเตือนบรรดาข้าราชการทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ท่านเชิญหาความสำราญกันให้สบาย แต่ถ้าเรากลับไปเมื่อไหร่คุณโดนแน่" นายจตุพรกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่กำหนดถวายฎีกาวันที่ 17 สิงหาคม เพราะตั้งใจกดดันศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะตัดสินคดีกล้ายางของนายเนวิน ชิดชอบ หรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจให้ตรงกัน แต่ที่กำหนดวันที่ 17 สิงหาคม เพราะกระบวนการตรวจสอบเอกสารจะแล้วเสร็จวันที่ 15 สิงหาคมซึ่งเป็นวันเสาร์ วันที่ 16 สิงหาคม เป็นวันอาทิตย์ก็ยื่นไม่ได้ คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมถวายฎีกาไม่น้อยกว่า 3-4 แสนคน หลังถวายฎีกาจะแยกย้ายกันกลับ จะไม่มีการชุมนุมต่อ


"ล่าสุดผมเห็นข่าวพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส.ออกมาให้สัมภาษณ์การถวายฎีกาอาจนำไปสู่การปฏิวัติ ซึ่งใครอยากปฏิวัติอีกก็เชิญ แต่คนเสื้อแดงจะต่อสู้ โดยคนเสื้อแดงเป็นแค่เหยื่อ แต่ความจริงคืออดีต คมช.แตกกันเอง" นายจตุพรกล่าว


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคหารือกันถึงกรณีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อคัดค้านการถวายฎีกาของกระทรวงมหาดไทย

มองว่าการดำเนินการของนายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นการกระทำเข้าข่ายฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ดังนั้นจะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการป้องการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันที่ 5 สิงหาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์