จตุพรแจงศาลรธน.ยังไม่พ้นสมาชิกภาพส.ส.

จตุพรแจงศาลรธน.ยังไม่พ้นสมาชิกภาพส.ส.


วันนี้ (22 มี.ค.)  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามกรอบระยะเวลา 15 วัน จากกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ นายจตุพร จากกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบแดง นายจตุพร เหตุที่ไม่ไปเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม2554

นายจตุพร ชี้แจงว่า ตนไม่ขาดการเป็นสมาชิกภาพ เนื่องจาก กกต. ได้รับรองคุณสมบัติในวันรับสมัครเลือกตั้งแล้ว และกรณีการไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้น เนื่องจาก ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งที่ได้ยื่นขอใช้สิทธิ์โดยให้เหตุผลตามความเห็นของ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ที่ระบุว่า หากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะเกิดปัญหาในภายหลัง แต่ศาลระบุว่า เป็นเพียงความเห็นเท่านั้น และตนเองได้แจ้งเหตุผลที่ไม่ไปใช้สิทธิ์กับนายทะเบียนท้องถิ่นแล้ว และนายทะเบียนท้องถิ่น ระบุว่า มีเหตุจำเป็นเพียงพอที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ ทำให้ไม่ขาดสิทธิ์ทางกฎหมาย

โดยนายจตุพร ได้ขอแถลงเปิดคดีด้วยวาจาต่อศาล และขอให้มีการถ่ายทอดสดทางวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง และขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน พิจารณาคดีให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 30 วัน และไม่ว่าคดีจะออกมาในรูปแบบใดก็พร้อมยอมรับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือก ตั้ง(กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายจตุพรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (4) ประกอบมาตรา101 (3)


จตุพรแจงศาลรธน.ยังไม่พ้นสมาชิกภาพส.ส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์