จตุพร”เดินเกมนับองค์ประชุม-บีบเปลี่ยนตัวรมว.กต.

"จตุพร” แตรียมเดินเกมนับองค์ประชุมกรอบอาเซียน อ้างเลียนแบบ ปชป.ยัน ไม่ขวางประชุม บีบเปลี่ยนรมว.กต. ลาออก ลั่นม็อบเสื้อแดงเคลื่อนแน่ 31ม.ค.แต่อุบไปไหน เล็งหาเวลาแม้ว โฟนอินอีก

(26ม.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาที่ฝ่ายค้านอาจขอนับองค์ประชุมว่า
 
ฝ่ายค้านก็ทำตามหน้าที่ สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็ทำอย่างนี้มาตลอด ส่วนที่วิปรัฐบาลจะใช้วิธีการป้องกันสภาล่มโดยใช้ ส.ส. 1 ต่อ 5 นั้นก็เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ แต่คิดหรือว่าจะช่วยป้องกันได้ เพราะส.ส.เหมือนกับลิง ส่วนการเตรียมการอภิปรายพรรคเพื่อไทยได้ซักซ้อมและวางตัวส.ส.ที่จะอภิปรายในวันนี้ ซึ่งในวาระแรกจะเป็นการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคปพร.และถึงจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการประชุมอาเซียนซัมมิท
“ กว่าที่จะไปล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 50,000 รายชื่อ ไม่ใช่เรื่องง่ายและถ้าจะเลื่อนวาระนี้ออกไป ต้องถามความคิดเห็นของส.ส. และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ไม่ควรทำลายความรู้สึกในการมีส่วนร่วมของประชาชน


“วันนี้เรื่องการเจรจากรอบบันทึกข้อตกลงอาเซียน ที่มีปัญหามาจากรัฐธรรมนูญและสภาฯนี้ที่อวดรู้ เพราะเอกสารการประชุมอาเซียนเพิ่งส่งให้ส.ส.เมื่อวานนี้(25ม.ค.) โดยมีความสูงกว่าครึ่งเมตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เชื่อว่าไม่มีส.ส.คนไหนอ่านได้ทัน และถ้าหากสภาฯจะผ่านก็เป็นแค่สภาฯตรายาง” นายจตุพร กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า นปช.จะกีดกั้นไม่ให้มีการประชุมอาเซียนซัมมิทใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า
 
เรื่องการประชุมอาเซียนซัมมิท ทางนปช.ไม่ได้ขัดขวางเราให้ประชุมเพียงแต่เราไม่ต้องการให้นายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ จึงขอถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มีส.ส.ที่มีความรู้ความสามารถเป็นจำนวนมากทำไมจึงให้คนที่ปิดล้อมสนามบินมาเป็นรัฐมนตรีหรือต้องการที่จะให้มาป้องกันการปิดล้อมสนามบินอีก


เมื่อถามย้ำว่ากลุ่มนปช.ที่นัดรวมพลกันในวันที่31ม.ค.นี้ จะเคลื่อนไหวไปจุดใด นายจตุพร กล่าวว่า
 
กลุ่มนปช.จะเคลื่อนขบวนในคืนวันที่31ม.ค. ส่วนจะไปที่ใดบ้างให้รอดูในวันดังกล่าว แต่จะไปเพียงจุดเดียว อย่างไรก็ตามในวันนี้(26ม.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงที่นำโดยนายจักรภพจะเดินทางไปที่สถานทูตฟิลิปปินส์และสถานทูตบรูไน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย
เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่มาโดยไม่ชอบธรรมตนก็อยากรู้เหมือนกันว่าในการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของนายกษิต จะกล้าพูดกล้าถามและทวงปราสาทพระวิหารคืนจากผู้นำกัมพูชาหรือไม่ และจะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลโลกในกรณีนี้อย่างที่เคยประกาศไว้บนเวทีพันธมิตรหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์