จตุพรอ้างคนเสื้อแดงฟื้นหนีตายโดดยีเอ็มซีบรรทุกศพนับ10 เนวินโผล่เพชรบุรีซ.7วันเดียวกับยิงมัสยิด


"จตุพร"ยัน"เสื้อแดง"ไม่คิดฆ่า"แป๊ะลิ้ม" ถามรบ.ทำไมไม่ปิด"เอเอสทีวี"เหมือนกับปิด"ดีส เตชั่น" อ้างเสื้อแดงฟื้นโดดหนียันมีตายจริงท้า"อนุพงษ์"สาบานกับ"พระแก้ว" ปูดเนวินโผล่เพชรบุรีซ.7วันเดียวกับยิงมัสยิด ท้า “ปชป.” ไม่ต้องยกมือให้ “เอกสิทธิ์”ขู่เปิดคลิปฆ่า"เสื้อแดง"2 ศพที่มหาดไทยกลางสภา "จักรภพ"ติดคิวแจงสื่อนอก

"จตุพร"ยัน"เสื้อแดง"ไม่คิดฆ่า"แป๊ะลิ้ม"
 
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีการลอบบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ต้อขอแสดงความเสียใจกับนายสนธิ และครอบครัว ที่ถูกลอบฆ่า เพราะแม้การต่อสู้ระหว่างกลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ก็เป็นการต่อสู้ทางความคิด แต่ก็ไม่เคยใช้กำลังหรือความรุนแรงเข้ามาประหัตประหาร และขอประณามผู้ที่ใช้อาวุธสงครามเข้ามาก่อการ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เห็นด้วย เนื่องจากเชื่อมั่นว่าการแก้ไขปัญหาทุกอย่างนั้นจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และหากนายสนธิ เป็นอะไรไปนั้นไม่ได้เป็นประโยชน์กับคนเสื้อแดงเลย แต่ในทางกลับกันการดำรงอยู้ของนายสนธิ กลับจะเป็นประโยชน์กับคนเสื้อแดง เพราะจะเป็นข้อพิสูจน์เรื่อง 2 มาตรฐานในการดำเนินคดี ซึ่งนายสนธิ และพวกเคยโดนดำเนินคดีในลัษณะเดียวกับคนเสื้อแดง แม้ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีจะมอบอำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. แต่ก็ไม่เคยสั่งให้มีการควบคุมตัวนายสนธิและพวก เหมือนที่คนเสื้อแดงถูกกระทำในปัจจุบัน

 
ถามรบ.ทำไมไม่ปิด"เอเอสทีวี"เหมือนกับปิด"ดีส เตชั่น"
 
นายจตุพร กล่าวถึงกรณีการบุกตรวจค้น ยึดเครื่องส่งและสังปิดการออกอากาศวิทยุชุมชนหลายแห่งรวมทั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดี สเตชั่นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนที่เคยเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่มีการดำเนินการกับประชาชนจนต้องหนีเข้าป่าและจับอาวุธขึ้นสู้ ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ควรกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์และจำเอาไว้ว่าที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้ ที่ใดที่มีแรงกด ที่นั่นย่อมมีแรงต้าน และเป็นการกระทำของผู้ที่คิดว่าตัวเองชนะ ดำเนินการกับฝ่ายที่ถูกมองว่าพ่ายแพ้  คิดหรือว่ากลุ่มคนเสื้อแดงกลัวรัฐบาล การไปคุกคามแล้วจีบปากจีบคอหาความสมานฉันท์นั้น ถ้าปากอย่างใจอย่าง อย่ามาพูด  หากพรรคประชาธิปัตย์มั่นใจว่าสามารถคุ้มหัวได้ก็เชิญทำต่อไป  วันนี้มีการยึดสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศที่รัฐบาลอ้างว่า มีการรายงานบิดเบือนอยากสอบถามว่า ทำไมไม่ปิดเอเอสทีวีบ้าง เพราะสถานะของดี สเตชั่นกับเอเอสทีวี มีสถานะเท่าเทียมกัน  โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีสถานะเท่ากันหมด  ถ้าวันนี้รัฐบาลทำ 2 มาตรฐาน จะทำอย่างนี้ได้กี่วัน
 
“นายอภิสิทธิ์ เชื่อหรือว่า พรก. จะคุ้มกะลาหัวรัฐบาลได้ เพราะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศ พรก.ฉุกเฉินมา 5 ปีเสียงปืนยังไม่เคยดับ  การเอาอาวุธมากดขี่ข่มเหงฝ่ายที่ตัวเองคิดว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้นั้นจะนำไปสู้สงครามกลางเมือง ซึ่งถ้าเกิดขึ้นมาเมื่อไรแล้วรัฐบาลคิดหรือว่าตัวเองจะเอาอยู่ ซึ่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นแล้ววันนี้อีก 73 จังหวัดจะมาเกิดปัญหาเหมือน 3 จังหวัดภาคใต้เพราะถูกคุกคามไปทั้งหมด” นายจตุพร กล่าว
 
 
อ้างเสื้อแดงฟื้นโดดหนียันมีตายจริงท้า"อนุพงษ์"สาบานกับ"พระแก้ว"
 
 
ส.ส. สัดส่วน กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ไปกระบวนการหลักฐานต้องชัดเจน อีกทั้งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เคยพูดเอาไว้ว่าพร้อมเอาชีวิตเป็นเดิมพันหากมีประชาชนเสียชีวิตในการสลายการชุมนุม ตามที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้ออกโทรทัศน์ชี้แจงผลการสลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงแล้วบอกว่ามีการควบคุมตัวประชาชนไปจำนวนหนึ่งโดยไม่ขอระบุสถานที่การควบคุมตัว  มีทั้งคนเจ็บ คนตาย และคนเป็น ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ต้องไปดูว่า มีการนำตัวประชาชนไปไว้ที่ไหน และมีการกระทำดังกล่าวตามที่โฆษกทบ. พูดผ่านรายการของนายสรยุทธ์ สุทัศนจินดา พิธีกรชื่อดัง ในเวลา 06.08 น.ของเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากมีการสลายการชุมนุม 
 
"ผมยันยืนยันว่ามีคนตายจำนวนมาก และมีคนบางคนถูกจับไปไว้บนรถ ยีเอ็มซี ของทหารเพราะสลบไป แต่พอตื่นขึ้นมาก็พบคนที่อยู่ในรถคันดังกล่าวเต็มไปด้วยคราบเลือดนับ 10 ศพ และสังเกตเห็นว่าอยู่ระหว่างเส้นทางไป จ.ลพบุรี จึงตัดสินใจกระโดดตรงทางขึ้นคอสะพาน ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อเอาตัวรอดแล้วเอารายละเอียดมาเล่าให้ฟังได้ทั้งหมด บัดนี้แม้ว่าผมจะเป็นอะไรไป เขาได้บันทึกรายละเอียดเป็นวิดิโอไว้ครบถ้วนแล้ว แต่ตอนนี้หลักฐานทุกอย่างไม่ได้อยู่ที่ผม" นายจตุพร กล่าว 
 
ส.ส.สัดส่วน กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันได้หรือไม่ว่า ทหารไม่ได้ยิงพี่น้องประชาชน ถ้าพล.อ.อนุพงษ์ และพ.อ.สรรเสริญ ยังยืนยันว่าไม่มีการใช้อาวุธสงคราม ตนจะนำพี่น้องประชาชนที่ถูกยิง M 16 มาแสดงให้พล.อ.อนุพงษ์รับผิดชอบอย่างไร  ทั้งนี้ต้องใช้เวลาให้พี่น้องประชาชนมาแจ้งว่ามีพี่น้อง หรือญาติสูญหาย หรือเสียชีวิต กี่คน เพราะมีหลายคนมีคลิปวิดิโอถึงภาพเหตุการณ์ชัดเจน จึงมองว่า พล.อ.อนุพงษ์ พูดกับกล้องทีวีได้ แต่ตนขอให้ไปพูดต่อหน้าพระแก้วมรกต พระสยามเทวาธิราช และหน้าพระบรมฉายาลักษณ์
  
จตุพรปูดเนวินโผล่เพชรบุรีซ.7วันเดียวกับยิงมัสยิด
 
นายจตุพร กล่าวว่าขอตั้งคำถามว่าวันที่ 14 เมษายน นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ไปปรากฎตัวทำไมบริเวณถนนเพชรบุรีซอย 7 ซึ่งมีการกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงยิงมัสยิด ย่านกิ่งเพชร เหมือนที่นายเนวิน เคยไปปรากฎตัวที่พัทยา จ.ชลบุรี และกรณีนี้อาจจะเป็นการจัดฉากใส่ร้ายคนเสื้อแดงอีกอย่างหนึ่งเหมือนกรณีรถเมล์ที่มีคนขับมาคนเดียวฝ่าด่านทหารเข้ามาอย่างง่ายดาย แล้วเอามาเผา เพราะไม่เคยมีหลักฐานแจ้งความเอาผิดกับการบุกยึดรถเมล์ในวันเกิดเหตุเลย  นอกจากนี้ฆาตรกรที่ฆ่าชาวบ้านย่านนางเลิ้ง 2 ศพก็ได้ไปปรากฎตัวนั่งร่วมในงานศพราวกับเป็นญาติสนิท แต่ก็ดีใจที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้ออกมาบอกว่าฆาตรกรเป็นลูกน้องของใคร

ท้า “ปชป.” ไม่ต้องยกมือให้ “เอกสิทธิ์”

นายจตุพร กล่าวถึงการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ปรามาสเรื่องการใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ของตนเพื่อให้พ้นจากการถูกควบคุมตัวพร้อมแกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ ว่า  รัฐธรรมนูญมาตรา 131 ระบุว่าหากจะดำเนินคดีต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในขณะที่มีสมัยประชุม ต้องทำหนังสือแจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร  ตนก็ต้องพูดว่า สภาไม่ต้องอนุมัติ แต่ตามประเพณีปฏิบัติ แม้แต่กรณีนายสมเยรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกัน  ตามที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่าตนไปขอเอกสิทธิ์นั้นไม่ใช่ แต่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แม้แต่กรณีที่จะสามารถจับตนได้กรณีเดียวคือ ขณะที่เกิดเหตุ และต้องปล่อยตัวโดนพลัน วันนี้มันเลยจุดเกิดเหตุมาแล้ว ไม่มีสิทธิมาจับกุม  ตามที่นายอรรถพร พลบุตร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ต้องมาโอหังระบุว่าจะไม่ยกมือให้ตน  ซึ่งแม้ว่าจะดูถูกตนหลายครั้ง บอกแล้วว่า ขั้นตอนนี้ตนไม่ได้มีความประสงค์จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.   แต่กฎหมายคุ้มครองส.ส. เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลมากลั่นแกล้ง  ตนยังมีสถานะ ไม่ได้สนใจร้องขอประชาธิปัตย์
 
นายจตุพร กล่าวว่าขณะนี้ตนกำลังดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ถือเป็นฆาตกร ขอร้องให้นายอภิสิทธิ์ ดูแลลูกน้องอย่าได้มาดูถูกตน ถ้ามาแหลมใส่ ตนจะใช้สิทธิ์ตอบโต้ จะทำอะไรกับตนก็ได้ หรือจะทำเหมือนที่ทำกับนายสนธิ ก็ได้ แต่ขอเตือนว่า ประชาชนไม่กลัวปืน แต่เมื่อคนเราถึงจุดที่จนตรอก เมื่อความอดทนถึงที่สุดก็สุดทน แล้ววันนั้นจะรู้อะไรเป็นจริง ตนเชื่อว่าหากยังกดขี่กันอย่างนี้ เชื่อว่าสงครามครั้งสุดท้ายจะเกิด ไม่ว่าพวกตนจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม ถ้ารัฐบาลไม่เลิกกดขี่ผู้คน ทำตัวเสมือนผู้ชนะดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขี่แบบนี้สงครามครั้งสุดท้ายจะเกิด ปืนทุกกระบอกฆ่าคนไม่หมดหรอก ตนเตือนไว้เลย
 
"จตุพร"ขู่เปิดคลิปฆ่า"เสื้อแดง"2 ศพที่มหาดไทยกลางสภา 
 

นอกจากนี้ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจะนำวิดีโอหรือคลิปที่ได้จากการร้องทุกข์ไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า  มีการบันทึก รายงานด้านการแพทย์  รวมทั้งการบรรยาเหตุการณ์ทั้งหมดบันทึกเป็นวีซีดี อธิบายวันเกิดเหตุ ทั้งเสื้อผ้าคนตาย รวมทั้งการรายงานมายังพรรคและสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย โดยทางโฆษกพรรคจะแถลงเพิ่มเติม  และนำไปให้เจ้าหน้าที่สอบสวนแน่นอน หลังจากนี้ 1-2 วัน จะปรากฏให้ทราบ ส่วนการนำคลิปอื่นๆ นั้นตนกำลังคิดอยู่ว่าจะนำไปเปิดเผยระหว่างการชี้แจงในการประชุมรัฐสภา วันที่ 22-23 เมษายนหรือไม่ ซึ่งตนจะใช้เวลาในการอธิบายให้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมไปถึงอธิบายให้ประชาชนทราบว่ารัฐบาล 2 มาตรฐานอย่างไร ขอให้นายอภิสิทธิ์ เตรียมตัวชี้แจงทั้งเหตุการณ์ที่พัทยา และเหตุการณ์ที่มหาดไทยให้ดี ซึ่งตนจะนำรายชื่อผู้เสียชีวิตที่มหาดไทย 2 ศพมาเปิดเผยด้วย
 
"จักรภพ"ติดคิวแจงสื่อนอกไม่จำเป็นต้องมอบตัวเหมือนพธม.
 
นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับแต่ยังไม่ได้เข้ามามอบตัวนั้นก็ยังได้ติดต่อพูดคุยกันบ้าง แต่นายจักรภพ นั้นยังไม่สามารถเข้ามามอบตัวได้ เพราะยังติดภารกิจเรื่องการชี้แจงกับสื่อต่างประเทศ กรณีการชุมนุมของคนเสื้อแดง อีกทั้งการยังไม่เข้ามมอบตัวในเวลานี้เพราะที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่เคยเข้ามามอบตัวเมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่จำเป็นที่นายจักรภพ จะต้องเข้ามามอบตัวเวลานี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์