จตุพรอัดรัฐขอตัวพนิชไม่เหมาะสม

เมื่อเวลา 13.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีนายพนิช วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตย พร้อมคณะถูกทางการกัมพูชาจับกุมหลังเข้าไปสำรวจพื้นที่ทับซ้อนที่อยู่ระหว่างข้อพิพาทว่า

ขอตั้งข้อสังเกตถึงท่าทีของรัฐบาลไทยว่ามีพฤติกรรมสร้างความลำบากใจให้ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะความพยายามเจรจาเพื่อขอปล่อยตัวที่มองว่าไม่เหมาะสมแต่ควรให้ประเทศนั้น ๆ ได้ดำเนินการตามข้อกฎหมายของประเทศของตัวเองก่อน ส่วนตัวเชื่อมั่นว่ากัมพูชามีมาตรฐานเดียวไม่เหมือนประเทศไทยที่มีสองมาตรฐาน ในระหว่างนี้นายพนิชและคณะของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำเพราะถูกทางการกัมพูชาตั้งข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่จังหวัดบันเตียเมียนเจยอย่างชัดเจน ดังนั้นกรณีนี้จึงไม่ควรปลุกกระแสชาตินิยมเพื่อกดดัน ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีความสนิทสนมกับผู้นำกัมพูชา ช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า ทุกคนสามารถเข้าไปช่วยเหลือในฐานะคนไทยได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เช่นเดียวกับการอภัยโทษจะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกรณีอื่น ๆ ก่อนหน้านี้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องรอเวลาให้กระบวนการเดินหน้าไปถึง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์