จตุพรสับแหลกกษิต ปู่ชัยสั่งพักเบรกอารมณ์

ที่รัฐสภา วันนี้ (27 ม.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการประทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 สมัยสามัญทั่วไป ซึ่งเป็นวาระการประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับความร่วมมือกรอบอาเซียนตามที่ ครม.เสนอ ถึงผลการเยือนกัมพูชา วานนี้ (26 ม.ค.) ว่า

กัมพูชาได้จัดให้มีกำหนดการแบบสมบูรณ์แบบ ทั้งการเข้าเฝ้ากษัตริย์สีหโมนี พบประธานสภาสูง ประธานสภาล่างและสมเด็จ ฮุนเซนเป็นเวลาร่วมชั่วโมง โดยสมเด็จฮุน เซนได้พูดถึงรายละเอียดการดำเนินความสัมพันธ์ นอกจากนั้น ยังได้รับประทานอาหารกลางวันกับ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา 
รมว.การต่างประเทศ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทางรัฐบาลกัมพูชา โดยเฉพาะสมเด็จ ฮุนเซนได้กล่าวไว้ หลายๆ ครั้งคือ อยากจะให้มีความสัมพันธ์บนพื้นฐานของประเพณีวัฒนธรรมที่มีร่วมกันมาเป็นพันปี รวมทั้งต้องการดำเนินความสัมพันธ์กันด้วยสันติวิธี โดยจะไม่มีการใช้กำลังทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปด้วยการพูดจาและเครือข่ายที่มี    อยู่ทั้งเขตแดน ความมั่นคงและความร่วมมือต่างๆ โดยจะให้มีการดำเนินการไป

นายกษิต กล่าวอีกว่า ประเด็นปัญหาเฉพาะหน้าที่เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้น เอกสารระหว่างประเทศทั้งหมดมีการพิจารณามาในรัฐบาลที่แล้ว และผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติมาแล้ว

แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 190 จึงต้องนำเข้าสภาอีกครั้ง โดยยินดีตอบคำถามในรายละเอียดต่อไป ซึ่ง 9 ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นชอบแล้ว 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายจตุพร พรหมพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายถึงกรณีนายกษิตเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อครั้งก่อนเข้ารับตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีการกล่าวพาดพิงสมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขณะเดียวกัน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ได้ลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ โดยระบุว่า เป็นการอภิปรายเรื่องเดิมและไม่อยู่ในเนื้อหาสาระของกรอบการประชุมอาเซียน รายงานข่าวระบุว่า เมื่อมาถึงตรงนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ลุกขึ้นประท้วงบ้าง โดยส่วนใหญ่ระบุนายจตุพรมีสิทธิอภิปรายในเรื่องดังกล่าว เพราะเกี่ยวโยงกับการประชุมอาเซียน และเป็นสัดส่วนเวลาของพรรคเพื่อไทย ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงประท้วงอยู่เป็นระยะๆ ดังนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมจึงสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมต่อแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์