จตุพรล้าขอทำการบ้านให้รุ่น2นำก่อน ส.ส.พท.อ้างศพทหารถูกตีท้ายทอย หลังบอกเมียนายกฯนอนบ้าน มทภ.1


"จตุพร" เผยรุ่น1ล้าขอทำการบ้านก่อนให้รุ่น 2 ล่วงหน้าไปก่อนขอทำความจริงให้ปรากฎ โวย 2 มาตรฐานเตรียมอุทธรณ์คำสั่งซัดรบ.ซื้อเวลาตั้งกก.สอบสลายม็อบ ปัด 3 แกนนำแดงขัดแย้ง "จักรภพ" ย้ำไม่เห็นด้วยแนวทางใช้อาวุธ ส.ส.พท.อ้างศพพลทหารถูกตีท้ายทอยหลังแจ้งข่าวนายกฯนอนบ้าน มทภ.1

"จตุพร" เผยรุ่น1ล้าขอทำการบ้านก่อน


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงหลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำรุ่น 1 กลุ่มเสื้อแดงกล่าวเมื่อวันที่ 25 เมษายนว่า แกนนำรุ่น 1 ยังไม่ได้คุยกัน ส่วนการนัดชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 25 เมษายน เป็นเรื่องที่แกนนำ นปช.รุ่น 2 นัดกันล่วงหน้า ที่แกนนำรุ่นแรกต้องดำเนินการจากนี้คือ แต่ละคนต้องรวบรวมข้อมูลให้มากขึ้น ทำความจริงให้ปรากฏ เพราะมีการสวมรอยสร้างความเข้าใจผิดต่อคนเสื้อแดงโดยรัฐบาล นายกฯต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาสั่งฆ่าประชาชน

"แกนนำรุ่นแรกต้องไปรวบรวมข้อมูลตรงนี้มาก่อน เพราะมีบทเรียน มีจุดอ่อนคือ มากันเอง เลยถูกเสื้อแดงเทียมสวมรอย ทั้งเรื่องรถแก๊ส การยิงที่นางเลิ้ง ยิงมัสยิด เผารถเมล์ เพื่อความสบายใจของคนเสื้อแดงว่าที่ผ่านมายืนบนความถูกต้อง ตอนนี้คงต้องให้ นปช.รุ่น 2 ทำหน้าที่ไปก่อน แล้วแกนนำรุ่นแรกค่อยคุยกัน เพราะแต่ละคนเหมือนได้รับความเหนื่อยล้า ขอไปทำการบ้านกันก่อนเพื่อสรุปบทเรียน"

โวย 2 มาตรฐานเตรียมอุทธรณ์คำสั่ง

นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนการให้ประกันตัวของแกนนำเสื้อแดงที่เกิดขึ้นนั้น มีเงื่อนไขมากมาย ผิดกับแกนนำเสื้อเหลืองที่ให้ประกันโดยไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย ใช้กฎหมายเดียวกัน แต่การปฏิบัติต่างกัน ของคนเสื้อแดงมีทั้งห้ามออกนอกประเทศ ห้ามปลุกระดม ขณะที่เสื้อเหลืองไม่มีสิ่งเหล่านี้ แต่ไม่มีปัญหา คนเสื้อแดงน้อมรับการตัดสินศาลอยู่แล้ว แต่วันที่เสื้อเหลืองได้รับการประกันตัว แกนนำก็ไปอยู่จุดทำผิดเดิมคือ ทำเนียบ เป็นการตอกย้ำสองมาตรฐาน สำหรับการเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้น ทีมกฎหมายของคนเสื้อแดงกำลังเตรียมข้อมูล เพื่อร้องต่อศาลอุทธรณ์ ให้อุทธรณ์คำสั่งที่จำกัดสิทธิพลเมืองของคนเสื้อแดงต่างๆ โดยจะใช้ประเด็นการเปรียบเทียบกับอภิสิทธิ์ของแกนนำพันธมิตรที่เคยได้รับการประกันตัว ต้องการตั้งคำถามว่า เหตุใดสิทธิพลเมืองของสีแดงจึงต่างกับของสีเหลืองและสีน้ำเงิน แต่พวกเรายังยันว่า เราจะไม่ละเมิดอำนาจศาลที่สั่งไว้

"ก็ขอเตือนรัฐบาลด้วยว่า ถ้ากดขี่คนเสื้อแดงแบบไม่เลิกอย่างนี้ คนเสื้อแดงจะไม่ใส่เสื้อแดงอีกต่อไป จะใส่เสื้อหลายสี แต่มีหัวใจเป็นสีแดง รัฐบาลจะแยกแยะไม่ได้เลย ดังนั้น ที่ออกหมายจับควบคุมการเคลื่อนไหวดูเหมือนได้ผล แต่มันไม่ได้ผล" นายจตุพรกล่าว

ซัดรบ.ซื้อเวลาตั้งกก.สอบสลายม็อบ

นายจตุพรกล่าวถึงแนวทางการตั้งกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงโดยวิป 3 ฝ่าย ว่า ปัญหาคือ สภามีอำนาจตั้งได้หรือไม่ และตัวรัฐบาลเองเมื่อรัฐบาลเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายใช้ความรุนแรงกับประชาชน จึงไม่ชอบธรรมที่จะตั้งกรรมการขึ้นมาเอง วันนี้ถ้าจะแสวงหาข้อเท็จจริงก็คือการขอซื้อเวลา ต้องเอาคนมีจิตใจเป็นกลางมาเป็นกรรมการ เพราะคนที่เกี่ยวข้องมีข้างทั้งนั้น ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว.ก็มีข้าง มันต้องกลางจริงๆ เหมือนคณะกรรมการสอบกรณีพฤษภาทมิฬ ยังยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ยังอยู่ในสถานะจำเลย ไม่ใช่อยู่ในสถานะคนที่จะมาคลี่คลายสถานการณ์

ปัด 3 แกนนำแดงขัดแย้ง "จักรภพ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ติดต่อกับนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ยังไม่ปรากฏตัวหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า นายจักรภพอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้คุยหลายวันแล้ว แต่ช่วงหลังๆ ต้องบอกกล่าวกับนายจักรภพว่า แนวทางการต่อสู้โดย สันติ สงบ ปราศจากอาวุธ เป็นแนวทางที่คนเสื้อแดงยังต้องปฏิบัติเหมือนเดิม ส่วนแนวทางการใช้ความรุนแรงนั้นไม่เคยแก้ปัญหาได้ จึงยังยืนยันแนวทางที่ผ่านมาว่าทำถูก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวแกนนำกลุ่มนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แตกแยกทางความคิดกับนายจักรภพในช่วงการสลายการชุมนุม นายจตุพรกล่าวว่า ไม่ใช่ คือสถานการณ์ที่เป็นจริง คนที่อยู่ในเหตุการณ์ย่อมเป็นคนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ตนออกมานอกการชุมนุมในวันที่ 13 เมษายนได้ไม่กี่นาที ก็เห็นว่า มีการจัดคนกลุ่มสีน้ำเงินและสีเหลืองไว้แถวที่ 2 รองจากกำลังทหารที่จะเข้าสลายการชุมนุมที่ทำเนียบ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสูญเสียมากขึ้น แกนนำไม่ต้องการให้ประชาชนล้มตาย

ย้ำไม่เห็นด้วยแนวทางใช้อาวุธ

นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนที่นายจักรภพไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศนั้น เป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งเราไม่เห็นด้วย เพราะการประกาศอย่างนี้ทำให้การต่อสู้ของภาคประชาชนกลายเป็นเรื่องยากขึ้น จะเกิดผลเสียมากกว่า ที่สำคัญคือ สังคมไทยจะรับเรื่องแบบนั้นไม่ได้ ที่ผ่านมาต้องเข้าใจว่าเสื้อแดงไม่มีใครเป็นผู้นำ ในการแสดงคิดเห็นต่างๆ คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบกันไป ยกเว้นเรื่องที่เป็นมติแถลงการณ์ถือเป็นความเห็นรวม นายจักรภพก็ยังเป็นเพื่อนร่วมต่อสู้กันไปจนจบ แต่แนวทางความเห็นอย่างนี้เราไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวจากแกนนำเสื้อแดงที่เพิ่งได้รับการประกันตัวไปเมื่อ วันที่ 24 เมษายน ระบุว่า ขณะนี้แกนนำทั้งนายวีระ นายณัฐวุฒิ และ นพ.เหวงกำลังอยู่ระหว่างหารือเพื่อกำหนดท่าทีต่อไป โดยในช่วงนี้จะขอเก็บตัวและงดให้สัมภาษณ์สื่อ เพื่อเป็นการเคารพคำสั่งศาลที่ห้ามปลุกระดม โดยจะให้แกนนำรุ่นที่ 2 ทำหน้าที่เคลื่อนไหวทางการเมืองไปก่อน และเมื่อได้ข้อสรุปถึงแนวทางแล้ว แกนนำรุ่นที่ 1 จะออกสื่อสารกับสาธารณะอีกครั้ง

ส.ส.พท.อ้างศพพลทหารถูกตีท้ายทอย

วันเดียวกัน นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกการเสียชีวิตของพลทหารเกณฑ์อภินพ เครือสุก ชาวจังหวัดเลย  ขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ว่า หลังอภิปรายญาติของพลทหารได้แจ้งให้ทราบว่า ถูกคนใช้เบอร์โทรศัพท์ลึกลับโทร.มาข่มขู่ว่าไปให้ข้อมูลฝ่ายค้านได้อย่างไร และขอให้รีบฌาปนกิจ ทั้งที่ญาติยังติดใจถึงปริศนาการเสียชีวิตว่าเกิดจากอะไรกันแน่ จึงทำการเผาหลอก และนำศพขึ้นมาแจ้งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 เมษายน ถึงสาเหตุการณ์การเสียชีวิตที่แท้จริง

นายปรีชากล่าวว่า ทั้งนี้ก่อนเสียชีวิต พลทหารได้เข้าเวรอยู่บ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ในคืนที่นายอภิสิทธิ์ นายกฯ และนายสุเทพ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าไป โดยในคืนดังกล่าว พลทหารคนนี้ได้ส่งเอสเอ็มเอสถึงแฟนสาวและแม่ของตัวเอง มีข้อความว่า อยู่บ้านแม่ทัพภาค 1 และมีนายกฯมานอนที่บ้านแม่ทัพ 1 หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกันได้ จนทราบล่าสุดว่าเสียชีวิต มีร่องรอยที่ท้ายทอยถูกตีเท่านั้น ไม่ใช่ศพนี้เท่านั้น ยังมีอีกไม่น้อยกว่า 20 ศพที่เสียชีวิตในช่วงสลายการชุมนุมที่ทำแบบป่าเถื่อน แม้มีการปิดสื่อไม่ให้เสนอข่าว ท้ายสุดฟ้ามีตาจะถูกเปิดเผยในที่สุด
 
 นิติวิทยาฯชันสูตรใหม่วันนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของพลทหารอภินพมาก่อนหน้าแล้ว และเพิ่งได้รับมอบศพพลทหารอภินพ เมื่อเช้าวันที่ 25 เมษายน เนื่องจากญาติเชื่อว่าสภาพศพมีพิรุธ เพราะบุตรชายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่น่าลื่นหกล้มจนเสียชีวิต แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่มีหน้าที่ชันสูตรศพ จึงมอบให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็น ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ อยู่ขณะนี้ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะมีการชันสูตรศพใหม่ เวลา 09.00 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์