จตุพรลั่นไม่ขอโทษ ซัดพัลลภ-ขัตติยะไส้ศึก-ของปลอมเลิกเกรงใจ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพรรคไทย(พท.) แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) -แดงทั้งแผ่นดิน

กล่าวเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ถึงการทำความเข้าใจกับพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี แกนนำพรรค พท. กรณีความขัดแย้งเรื่องการตั้งกองทัพประชาชน ว่า ตนตัดสินใจแล้วว่าจะไม่มีการประสานเข้าขอโทษ พล.อ.พัลลภ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องนี้ได้หารือกับแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่นๆ โดยเฉพาะ นายวีระ มุกสิกพงศ์ ประธาน นปช.แล้วว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องหลักการ ไม่เกี่ยวกับเรื่องอาวุโส ไม่เกี่ยวกับเรื่องอายุ แต่เป็นเรื่องของความถูกต้อง ดังนั้น แกนนำคนเสื้อแดงจะพูดคุยกันแบบเปิดใจในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เพื่อมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วจะแถลงข่าวทันที
 

นายจตุพรกล่าวว่า ที่ประกาศจะไปขอโทษ พล.อ.พัลลภ ก่อนหน้านี้นั้น เพราะเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ แต่เมื่อทำตัวไม่สมอายุก็คงไม่มีการพูดคุยอะไรกันอีก

เพราะดูจากท่าทางพล.อ.พัลลภแล้ว คงจะไม่อยากพูดคุยกับพวกตนอีก เนื่องจากคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.พัลลภ ให้สัมภาษณ์ที่สถานีวิทยุแห่งหนึ่งว่า ตนไม่จำเป็นต้องไปขอโทษพล.อ.พัลลภ แต่ให้ไปขอโทษพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท. ก็อยากจะถามว่า จะให้ไปขอโทษพล.อ.ชวลิต เรื่องอะไร เพราะพล.อ.ชวลิต ก็ปฏิเสธที่จะเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพล.อ.พัลลภ เหมือนกัน แถมยังบอกว่า เรื่องนี้จะทำให้พรรค พท.แตกก็ต้องถามว่า ใครกันแน่ที่จะเข้ามาทำให้พรรค พท.แตก


"วันนี้มันมาถึงจุดที่ว่าใครที่อยู่ข้างเดียวกันบ้าง พวกผมยืนหยัดอยู่ข้างนี้มาตลอด 17 ปีโดยไม่เคยเปลี่ยนไปไหน เมื่อมาอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยย้ายข้างไปไหนทั้งสิ้น แต่บางคนเวียนไปเวียนมาอยู่หลายรอบ แล้ววันนี้เข้ามาที่นี่จะเข้ามาสั่งอย่างนั้นอย่างนี้ มันเกินไป วันนี้มันถึงจุดที่จะต้องหมดความเกรงใจ เพราะถ้ายังเกรงใจกัน เพราะเรื่องแบบนี้กันอยู่ก็คงจะพังกันทั้งหมด เหมือนตอนเมษาเลือด ที่พวกเรายังเกรงใจหลายคนอยู่ มันถึงทำให้ต้องสูญเสียขนาดนั้น เพราะครั้งนั้น เราเกรงใจบางคนที่ประกาศจะไปรบ แต่กลับมาพบทีหลังว่า เป็นของปลอม ไม่ใช่ของจริง" นายจตุพร กล่าว


นายจตุพรกล่าวว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

เป็นอีกคนหนึ่งที่จะต้องหยุดการเคลื่อนไหวพูดจาพาดพิงตน และแกนนำคนเสื้อแดงหลายครั้ง ที่ผ่านมาพูดไปแล้วทำให้คนเสื้อแดงเดือดร้อนมามากมาย วันนี้ถึงจุดที่เสธ.แดงจะต้องหยุด ถ้าไม่หยุดก็จะมีการกระชากหน้ากากกัน


"บางคนแต่งชุดนักรบก็ไม่ได้หมายความว่า เป็นนักรบ บางคนดูเหมือนของจริง แต่เป็นของปลอมก็เยอะ อย่างพวกเราไม่ใช่นักรบ แต่โดนมา 30 คดีไม่เคยหนี แต่บางคนใส่ชุดทหาร บอกว่า ตัวเองเป็นนักรบ แค่จะโดนออกหมายจับก็หนีไปเคดาร์ ประเทศมาเลเชีย อย่างนี้หรือนักรบ แล้วจะให้เราไปเชื่ออะไรได้ วันนี้ ถึงวันที่คนเสื้อแดงจะต้องมานั่งคุยกันว่าอะไรของจริง อะไรของปลอม เพราะวันนี้พวกเราเหมือนคนที่ลอยอยู่กลางน้ำ เห็นเงาตะคุ่มๆ มา ตอนแรกก็นึกว่าขอนไม้ บางคนก็คิดจะกระโดดลงจากแพไปเกาะ แต่พอเกาะไปแล้วสุดท้ายไม่ใช่ขอนไม้ เป็นแค่หมาเน่าตัวหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นเราต้องมาจัดระบบกันใหม่ เพราะถ้าเกาะไปกับพวกนี้จะกลายเป็นว่าพาประชาชนผู้บริสุทธิ์มาตายกันเปล่าๆ" นายจตุพร กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้หารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถึงการตัดสินใจไม่ขอโทษ พล.อ.พัลลภ หรือยัง นายจตุพร กล่าวว่า ตนได้สื่อสารกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว

และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องการจะเคลียร์ทุกอย่างให้จบเหมือนกัน เพราะคนพวกนี้เคยอยู่ฝั่งที่จะฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณ มาทั้งนั้น ไม่รู้เลยว่า ที่เข้ามาอยู่ที่นี่ใครจัดวางใครมาอย่างไร เพราะช่วงที่ไปเมืองดูไบ (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ครั้งล่าสุด เพื่อพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ทำเหมือนถ่ายทอดสดการเข้าพบมาที่ประเทศไทย มันหมายความว่า อย่างไร การทำอย่างนี้คิดไม่ได้หรือว่าดีหรือไม่ดี และคนแบบนี้ก็ขอบอกไว้เลยว่าต่อไปนี้จะไม่ไปคุยอะไรด้วย 
 

นายจตุพร กล่าวว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประกาศจับตา 38 จังหวัดมีความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงนั้นก็เป็นผลพวงมาจากการเสนอทฤษฎีเรื่องความรุนแรงของคนกลุ่มนี้

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนพวกนี้พูดแล้วทำให้คนเสื้อแดงในต่างจังหวัดเดือดร้อน ทั้งๆ ที่พวกเราไม่เคยเตรียมการการชุมนุมใหญ่สำหรับคนต่างจังหวัดเลย การชุมนุมใหญ่ของเราก็จะใช้สันติวิธีเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯเท่านั้น ที่ผ่านมาเราไปชุมนุมในต่างจังหวัดก็ไม่เคยมีความรุนแรงเกิดขึ้น
 

"เราไม่เคยกลัวเรื่องการชิงการนำ และไม่สนใจด้วย ใครอยากจะขึ้นมานำก็ขอให้ขึ้นมาเลย แล้วก็คอยดูว่าจะเป็นอย่างไร พวกนี้ของปลอมทั้งนั้น มีอย่างหรือคนทำงานใต้ดินมาประกาศว่าจะทำงานใต้ดิน มีแค่คนโง่อยู่ไม่กี่คนหรอกที่คอยมาเป่าประกาศบอกชาวบ้านว่าจะไปทำงานใต้ดิน  ที่โม้ๆ อยู่นั้นสร้างความเสียหายให้คนเสื้อแดงทั้งนั้น ขอให้รู้เอาไว้ด้วย ดังนั้นคนเสื้อแดงจะต้องมาจัดระบบกันใหม่ มาพูดเปิดหัวใจกันไม่เช่นนั้นก็ไปให้เขาฆ่าตายเสียเปล่าๆ" นายจตุพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์