“จตุพร”ย้ำการเมืองแตกแยกกว่า 6 ปีไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ”

“จตุพร”ย้ำการเมืองแตกแยกกว่า 6 ปีไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ”

วานนี้ (5 เม.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาเกี่ยวกับเรื่องการปรองดองว่า

ตนไม่พร้อมจะปรองดองกับฆาตกรเหมือนกัน เหตุผลเรื่องความแตกแยกกินเวลามากว่า 6 ปีแล้วก็ยังอยู่ แม้ไม่มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในประเทศไทยก็ยังแตกแยกอยู่ดี เรื่องการตั้งคตส.เพื่อสอบสวนพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ความยุติธรรม ดังนั้นถ้าจะตั้งคตส.ก็ให้ตั้งกับทุกนายกฯ อีกหลายๆ ชุด ใครเป็นปฏิปักกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ตั้งกรรมการคตส.มาตรวจสอบเลย รวมทั้งตั้งกับนายกฯ ที่ผ่านมาทุกคนด้วย ถึงจะเรียกว่าความยุติธรรม ตนเป็นหนึ่งใน 47 ของผู้ทรวงคุณวุฒิที่สถาบันพระปกเกล้ามาทำวิจัย เขาพยายามสร้างกระแสดกดดันจนสถาบันพระปกเกล้าเข้าใจว่าหากนำไปใช้แผ่นดินจะลุกเป็นไฟ ความจริงจะเอาสถาบันการศึกษาใดก็ตาม ไปตั้งคำถามก็จะได้คำตอบแบบเดียวกัน


“การปรองดองของคนชาติไม่ได้อยู่ในรายงาน ถ้าคนๆ นั้นไม่มีพื้นที่ที่ต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น ถ้าสถาบันพระปกเกล้าจะถอนก็ถอนเลย เพราะการเดินหน้าต่อไป ผมก็ไม่เห็นว่าประเทศนี้จะเดินหน้าไปได้ มาบอกจะเกิดสงครามกลางเมือง ไปปลุกระดมว่านี่จะกลายเป็นปัญหา ทั้งที่กมธ.ปรองดองและสถาบันพระปกเกล้าที่ได้นำมาปฏิบัติเป็นแนวทางของคอป. ดังนั้นอย่าเข้าใจผิดว่ารายงานแค่ฉบับเดียวจะพลิกแผ่นดิน เพราะผมไม่เห็นว่ามันจะมีอำนาจอะไรที่จะทำได้ถึงขนาดนั้น” นายจตุพรกล่าว
              
นายจตุพร กล่าวต่อว่า สิ่งที่นายสุเทพได้อธิบายว่าพวกตนต้องการเปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบประธานาธิบดี สถาปนารัฐไทยใหม่

เพราะเคยกล่าวหาว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ซึ่งการกล่าวหาว่าเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประธานาธิบดี ก็เท่ากับกล่าวหาว่ามีการโค่นล้มสถาบัน สอดคล้องกับการที่ท่านไปขึ้นป้ายที่ภาคใต้ว่าต่อต้านการโค่นล้มสถาบัน ทั้งที่ประชาชนอีกกว่า 64 ล้านคนยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การจะไปกล่าวหาใครว่าเปลี่ยนแปลงการปกครอง แสดงว่านายสุเทพต้องการทำลายพ.ต.ท.ทักษิณเพราะตัวเองอยากเป็นเอง การกล่าวหาจะพูดใส่ร้ายใครอย่างไรก็ได้  แต่การเป็นนักการเมืองขี้แพ้ และมีพ.ต.ท.ทักษิณเป็นศัตรู เพราะคนพวกนี้ไม่สามารถสู้กับพ.ต.ท.ทักษิณในสนามเลือกตั้งได้แม้แต่เพียงครั้งเดียว


นายจตุพร อภิปรายต่อว่า นายสุเทพบอกจะปรองดองขอให้เลิกกองกำลังเสื้อแดง เลิกเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง
 
ทั้งที่หมู่บ้านเสื้อแดงเป็นการต่อต้านยาเสพติด ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านตามระบอบประชาธิปไตยไม่มีใครจะไปฝึกกองกำลังในหมู่บ้าน ขณะนี้ประชาชนเขามาไกลรู้เท่าทัน เพราะพวกตนเลือกตั้งทุกครั้งก็ชนะทุกครั้ง แต่ก็ถูกปล้นไป


“ยืนยันว่าผมก็ไม่พร้อมที่จะนิรโทษกรรมเหมือนนายสุเทพ แต่ขอให้มาเริ่มตั้งต้นทุกคดีใหม่ ให้สตาร์ทพร้อมกัน คือในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ และศาล เหตุการณ์เดียวกันแต่ปรากฎว่าคดีซีกของฝ่ายผมคืบหน้าไปเร็วมาก แต่กับกรณีคดีสั่งฆ่าประชาชนแทบจะไม่คืบหน้าเลย นี่คือสองมาตรฐาน ผมพร้อมทุกกรณีไม่ต้องนิรโทษกรรมก็ได้ เว้นผมกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่ขอให้ตั้งต้นกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่ากัน” นายจตุพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์