จตุพรย้อนเสธ.หนั่นรุนแรงกว่าปี53 สงครามกลางเมืองใช่ไม่

จตุพรย้อนเสธ.หนั่นรุนแรงกว่าปี53 สงครามกลางเมืองใช่ไม่

"จตุพร"ถาม"พล.ต.สนั่น"รุนแรงกว่าปี 53 สงครามกลางเมืองใช่หรือไม่ สอดคล้องกับประชาธิปัตย์ต้องการล้มรัฐบาล


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. แถลงถึงกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เรียกร้องให้รัฐบาลถอนผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพราะอาจเกิดความรุนแรงมากกว่าปี 53 ว่า อยากถามว่า ที่ระบุว่ารุนแรงกว่าปี 53 นั้นคือสงครามกลางเมืองใช่หรือไม่ สอดคล้องกับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการล้มรัฐบาล เพราะขั้นตอนของคดี 91 ศพกำลังใกล้จะตัดสิน รวมทั้งศาลโลกที่กำลังตัดสินคดีพิพาทพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดน จึงใช้เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุล้มรัฐบาล โดยเฉพาะการแสดงตนและการขับเคลื่อนของส.ส.ภาคใต้ที่ต่อต้านรัฐบาลนั้น เป็นสถานการณ์เดียวกันกับก่อนการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 ซึ่งรัฐบาลไม่ห่วงเรื่องดังกล่าว เพราะลำพังน้ำยาของพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่สามารถจะล้มรัฐบาลได้หากกองทัพไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว


นายจตุพร กล่าวอีกว่า จะเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำประเทศไทยเข้าเป็นภาคีศาลอาญาระหว่างประเทศ
 
เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน โดยขณะนี้มีการดำเนินการฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ที่ผ่านมาใช้ช่องทางเรื่องการถือครองสัญชาติอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ ซึ่งหากประเทศไทยเข้าร่วมแล้วผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ก็สามารถยื่นเรื่องไปสมทบในการพิจารณาของศาลโลกได้ อย่างไรก็ตาม ตนอยากเตือนพรรคประชาธิปัตย์ที่แสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมต่อพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการฯ และสถาบันพระปกเกล้าด้วยว่า อย่าลืมว่าถ้าไม่มีพล.อ.สนธิ ชาตินี้นายอภิสิทธิ์ก็ไม่ได้เป็นนายกฯ เมื่อพล.อ.สนธิหมดประโยชน์ก็แสดงอาการเป็นส.ส.แว๊นและผู้นำฝ่ายค้านแว๊น อะไรๆ ก็วอล์คเอาท์ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามอดทนในเรื่องดังกล่าว


สำหรับการเรียกร้องให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจรจากันเพื่อยุติปัญหาของประเทศนั้นตนสนับสนุน
 
แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพล.อ.เปรม ที่มีความอาวุโสกว่าว่าจะเปิดโอกาสหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอาวุโสน้อยกว่าก็พร้อมที่จะพูดคุย เพื่อหยุดการสูญเสียของประเทศ ทั้งนี้หากมีคนกลางมาเป็นตัวประสานก็เป็นเรื่องดี แต่ยอมรับว่ายากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร


จตุพรย้อนเสธ.หนั่นรุนแรงกว่าปี53 สงครามกลางเมืองใช่ไม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์