จตุพรปัดยื้อม็อบยกร.ร.รอบแดงเลื่อนเปิด1มิ.ย.

 

คมชัดลึก : นปช.ถกเครียดแต่ไร้ข้อสรุป “จตุพร” จี้ “มาร์ค-เทพเทือก”เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมคดีฆ่าเสื้อแดง วอนสังคมเห็นใจ ปัดดื้อรั้น


“นโยบายเรื่องการฆ่าประชาชนนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ก็รอความชัดเจนในส่วนนี้อยู่ พวกผมจะฟังความเห็นว่า มีประชาชนล้มตาย และบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ไม่มีใครรับผิดชบต่อชีวิตเหล่านั้น ไม่มีผู้ต้องหาสักคน”นายจุตพร กล่าวและว่า


ส่วนกรณีที่โรงเรียนจะเปิดนั้น ก็ได้มีการเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 มิ.ย. แล้วดังนั้นยังมีเวลาอีก 20 วัน


นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พวกตนเข้าใจว่าสังคมต้องการให้เกิดความปรองดอง แต่พวกตนก็มีคนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บหากละทิ้งตรงนี้แล้วไปสู้คดีก่อการร้าย ล้มสถาบัน โดยไม่ได้ขอความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน ทางประชาชนก็คงไม่ยอม ดังนั้นขอโอกาสสังคมด้วย ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตามต้องคิดเรื่องของประชาชนที่ตาย จะบอกว่าเราได้วันเลือกตั้งแล้วลืมความตาย ความบาดเจ็บของประชาชนมั่นไม่ใช่ ดังนั้นรัฐบาลต้องให้คำตอบเรื่องนี้เราจะออกจากสนามนี้โดยละทิ้งประชาชนไม่ได้


นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนต้องขอวิงวอนสังคมด้วย ไม่ใช่ว่าเราดื้อรั้น สังคมควรจะให้โอกาสพวกตน เราจะออกจากสนามแห่งนี้โดยละทิ้งคนตายและบาดเจ็บโดยไม่รับผิดชอบใด ๆนั้น ไม่ได้ ยืนยันว่าพวกตนจะไปต่อสู้คดีล้มสถาบันและก่อการร้ายโดยไม่ขอนิรโทษกรรม


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯขีดเส้นบอกถ้าจริงใจต้องชัดเจนใน 1-2 วันนี้ วันที่ 15 พ.ค. ช้าไป นายจตุพร กล่าวว่า ต้องถามกลับกัน

ถ้านายกฯจริงใจต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมคดีฆ่าคนตาย เหมือนพวกตนที่ไม่ขอนิรโทษกรรม คดีของพวกตนก็เดินหน้าคดีนายกฯก็ต้องเดินหน้าเช่นกัน ประชาชนก็จะกลับอย่างมีความสุข ส่วนคณะกรรมการสอบสวนก็ว่ากันไป


“ผมเชื่อว่านายกฯก็ต้องการจะจบ ดังนั้นนายกฯก็ต้องทำตามกฎหมาย ปฏิบัติต่อพวกผมอย่างไรก็ควรปฏิบัติต่อพวกท่านอย่างนั้น”นายจตุพร กล่าวและว่า ส่วนที่มวลชนอยากกลับบ้านนั้นขอเรียนว่าพวกตนไม่เคยไปบังคับประชาชนไม่ให้ออกจากที่นี่ตามที่รัฐบาลกล่าวหาว่ามีการยึดบัตรประชาชนบ้าง ไปจ้างคนบ้าง ก็ขอให้สบายใจได้ว่าประชาชนสามารถตัดสินใจได้เอง เชื่อว่าหากมีการดำเนินคดีนายกฯนายสุเทพ อย่างเท่าเทียมกันประชาชนคงรับได้ วันนี้จะจบได้ใน 1-2 วันนี้หากนายอภิสิทธิ์ประกาศอย่างชัดเจนว่า พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”นายจตุพรกล่าว


ส่วนกรณีที่นายกฯระบุว่าเป็นห่วงความปลอดภัยประชาชนและแกนนำ นปช.ว่าจะไม่ปลอดภัยหลังเกิดเหตุยิงและระเบิด 2 จุดล่าสุดนั้น

นายจตุพร กล่าวว่า ตนขอบอกว่านายกฯและพวกตนต่างร่วมมือที่จะยุติเรื่องนี้ได้ คือ ปฏิบัติตามกฎหมายกับพวกตนอย่างไร ก็ปฏิบัติกับพวกท่านอย่างนั้น ไม่ควรจะมี 2 มาตรฐาน ดังนั้นวันนี้นายอภิสิทธิ์สามารถที่จะยุติปัญหานี้ได้ นายอภิสิทธิ์ต้องการเวลา 1 วันดังนั้นสามารถตอบตนในคืนนี้ ทุกอย่างก็จบ เอานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เป็นหลัก แต่กรณีนายกฯเป็น ส.ส.ต้องขออนุมัติจากสภา แต่นายสุเทพไม่ได้เป็น ส.ส. รัฐธรรมนูญไม่ได้คุ้มครองตำแหน่งรองนายกฯดังนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเหมือนพวกตน ไม่เช่นนั้นพวกตนจะตอบพี่น้องประชาชนไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์