จตุพรบอกพัลลภศึกครั้งนี้เหี้ยมกว่าพฤษภาทมิฬ เตือนอย่าพูดเอามัน

"ตู่"ยันแนวคิดกองทัพประชาชนไม่เกี่ยวเสื้อแดงย้ำเป็นความเห็น "พัลลภ-เสธฯแดง" ไม่ใช่มติ นปช. เล็งเคลียร์ใจ 8 ก.พ. เหน็บอย่าพูดเอามันอย่างเดียว ถ้าพูดอะไรให้ขุ่นเคืองต้องขอโทษ แต่ศึกครั้งนี้เหี้ยมกว่า"พฤษภาทิมฬ"กลัวจะแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้รบ

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปช.)

กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย  แสดงความรู้สึกไม่สบายใจ โดยรู้สึกว่านายจตุพร ไม่ให้เกียรติแนวคิดการจัดตั้งกองทัพประชาชน ว่า ตนกล่าวผ่านสื่อไปยังพล.อ.พัลลภ ว่า บทเรียนการร่วมรบเมื่อปี 2535 ต่างกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยสิ้นเชิง เพาะขณะนี้เรากำลังต่อสู้กับอำมาตย์ ที่มีความอำมหิต เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม เพราะเมื่อการสลายการชุมนุมช่วงสงกรานต์เลือด ผู้ชุมนุมเสื้อแดงถูกล้อมปราบ แต่มีการปล่อยข่าวลอบสังหาร นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี จึงเป็นบทเรียนที่สำคัญ เป็นการสร้างสถานการณ์จากฝ่ายรัฐบาล ร่วมถึงการจัดคนเสื้อแดงเทียมในการชุมนุม หลังจากที่มีการสืบพบว่า รถแก๊สที่นำมานั้น มีการนำไปจอดที่คิงเพาว์เวอร์ ซึ่งเป็นกองบัญชาการของกลุ่มเสื้อน้ำเงิน ร่วมถึงการให้ทหารใส่เสื้อแดงสร้างสถานการณ์ทุบรถนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย 


นายจตุพร กล่าวว่า
 
พวกเราพยายามจะก่อไฟเล็กๆ ด้วยความอดทน ป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้าย หากในระหว่างนี้ พวกอำมาตย์ ลงมือปาระเบิดบ้านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คนใดคนหนึ่ง และประโคมข่าวว่าเป็นฝีมือเสื้อแดง หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แล้วเราจะอยู่อย่างไร เราจึงต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ ใครที่ปฏิบัตินอกเหนือไปจากมติที่ประชุม นปช. นั้นจะทำไม่ได้ การที่ พล.อ.พัลลภ และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ระบุว่า ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ดูไบ ก็จะต้องนำเรื่องนี้มาหารือกับพวกตนทั้ง 3 คน ก่อน เพราะทุกอย่างจะต้องออกมาเป็นมติ เพราะเมื่อเกิดข่าวลักษณ์นี้สร้างความไม่สบายใจให้กับคนเสื้อแดง เพราะเรามีมติไปแล้วว่าการรบครั้งนี้จะเป็นการรบครั้งสุดท้าย เพื่อโค้นล้มอำมาตย์ และรัฐบาลที่หนุนอำมาตย์ ด้วยสันติวิธี เราต้องเป็นผู้ถูกกระทำไม่ใช่ ผู้ที่ลงมือกระทำ ดังนั้นตนขอยืนยันว่า กองทัพประชาชน เป็นเพียงข้อเสนอของพล.อ.พัลลภ และพล.ต.ขัตติยะ ไม่ใช้มติชองนปช. 


นายจตุพร กล่าวว่า ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้ ตอนจะประสานเพื่อหารือกับ พล.อ.พัลลภ และพล.ต.ขัตติยะ เพื่ออธิบายถึงเหตุผล และสิ่งที่ตนต้องรับผิดชอบต่อองค์กร เราจะต้องเอาชนะเผด็จการ และอำมาตย์ เพราะจึงต้องอดทน ไม่ทะเยอทะยาน เมื่อถามว่า พล.ต.ขัตติยะ ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องบางเรื่องไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ เพราะถ้าพูดไปแล้ว จะกลายเป็นผู้ถูกกระทำ  เพราะบางครั้งคำให้สัมภาษณ์อาจจะไม่เป็นผลดีกับการเคลื่อนไหว เพราะพูดจนเกิดช่องให้ถูกโจมตี เพราะหากก่อนที่จะมีการตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วมีคนยิงบ้านตุลาการ จะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นคนเราสามารถที่จะคิดได้ แต่ไม่ใช่พูดทุกเรื่อง เพราะถ้าพล.ต.ขัตติยะ เป็นอิสระ ก็ไม่มีปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังสามารถจูนเข้าหากันได้หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า
 
ไม่ใช่จูนไม่ได้ แต่เราต้องยึดแนวทางเดิมที่จะทำอะไรต้องเป็นมติ ทั้งหมดต้องพูดคุยกัน ต้องวางความรู้สึก วางหน้าตาไว้เสียก่อน อย่าพูดเอามัน เราไม่เช่นนั้นอาจจะอยู่ไม่ถึงการชุมนุมครั้งใหญ่ ดังนั้นตอนนี้เราจะต้องปรับจูนเข้าหากัน อะไรที่ขุ่นข้องหมองใจตนก็ต้องขอโทษ เพราะพล.อ.พัลลภ ก็อายุมากกว่าตนเยอะ และตนอยากจะบอกพล.อ.พัลลภ ว่าศึกครั้งนี้เหี้ยมโหดว่าพฤษภาทมิฬเยอะ เราจึงจำเป็นต้องไม่ประมาท ต้องตั้งสติ ไม่เช่นนั้นเราจะแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นรบ เราต้องเขาใจอารมณ์ซึ่งกันและกัน เราคิดต่างได้แต่ต้องอเมาพูดคุยกัน จึงจะเรียกว่าประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์