จตุพรท้าอภิสิทธิ์โชว์ใบสด.43

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์นำรูปนายอภิสิทธิ์ สวมชุดทหารออกมายืนยันไม่ได้หนีทหาร ว่า กระบวนการและขั้นตอนที่นายอภิสิทธิ์ใส่ชุดทหารนั้นถือว่าผิดกฎหมาย

เพราะนายอภิสิทธิ์ไม่มีใบผ่านการเกณฑ์ทหาร สด.43 เหมือนชายไทยทั่วไปมายืนยัน ก่อนจะไปสมัครเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยจปร. ตนเตรียมเอกสารหลักฐานรายงานผลการสอบสวนกรณีนายอภิสิทธิ์เข้ารับราชการโรงเรียนนายร้อยจปร. เพื่อยื่นให้นายสมชาย เพศประเสริฐ ประธานคณะกรรมาธิ การทหารของสภา พิจารณา และจะยื่นต่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เพื่อสอบสวนเรื่องนี้อีกครั้ง ขอฝากถึงนายอภิสิทธิ์ว่าถ้าชี้แจงเรื่องการหนีเกณฑ์ทหาร และมีใบ สด.43 มายืนยัน ตนพร้อมจะยกมือให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ


ส่วนข่าวที่ว่ามีนายทหารเป็นคนประสานกลุ่มเพื่อนเนวินให้เปลี่ยนขั้วนั้น นายจตุพรกล่าวว่า อยากถามว่าทหารเคยประกาศว่าการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง แล้วทหารมาเกี่ยวอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ยุบ 3 พรรคและการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล เป็นกระบวนการเดียวกันที่เกิดจากเผด็จการหัวเถิก สำหรับกลุ่มเพื่อนเนวินที่ไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ต่างมีความผูกพันกับพรรค ทุกคนเจ็บปวด อาจซวนเซไปบ้างเพราะพรรคถูกยุบมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่เชื่อว่ายังมีเวลาพอจะคุยกันก่อนโหวตเลือกนายกฯ ทุกนาทียังมีโอกาสที่ส.ส.กลุ่มนั้นจะกลับมา ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์เปิดไวน์ไปก่อน แต่รับรองว่าจะเปิดไวน์เก้อแน่นอน


ผู้สื่อข่าวถามว่าคนเสื้อแดงจะไปขัดขวางการเลือกนายกฯ หรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า เราไม่ขัดข้องหากจะเลือกนายกฯ ที่เป็นไปตามระบบ

แต่ขณะนี้มีกระบวนการนอกระบบพยายามยื่นมือเข้ามายุ่งเกี่ยว ทหารพยายามเข้ามาจัดตั้งรัฐบาล มีการแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อต่อรองคดีที่ยังค้างอยู่กับป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งข่มขู่นักการเมืองว่าหากไม่ยอมสลับขั้วจะรัฐประหาร เมื่อถามว่าจะร่นวันชุมนุมคนเสื้อแดงจากวันที่ 13 ธ.ค. มาปิดล้อมสภาในการเลือกนายกฯ ที่อาจมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า เชื่อว่าการเลือกนายกฯ จะมีหลังวันที่ 13 ธ.ค. ส่วนความรู้สึกของคนเสื้อแดงก็น้ำตาตกใน เราจะไม่สร้างความเดือดร้อนในลักษณะเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่จุดยืนคือจะขัดขวางให้ถึงที่สุด ไม่ให้มีรัฐประหารเงียบ

อย่างไรก็ตามในการชุมนุมวันที่ 13 ธ.ค. ที่สนามศุภชลาศัย พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดหมดเปลือกถึงกระบวนการย่ำยีประชาธิปไตย จะแฉหมดทุกคนทุกเรื่อง เพราะถึงจุดที่เหลืออดแล้ว เนื่องจากขณะนี้เป็นสถานการณ์เชิงรุก

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยต้องปล่อยให้แต่ละพรรคเคลื่อนไหวตั้งรัฐบาลไปตามครรลอง แต่พรรคเพื่อไทยไม่มีคำว่าถอดใจ จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด หากพรรคใดได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็มีความชอบธรรมเป็นรัฐบาล ส่วนพรรคที่เหลือต้องเป็นฝ่ายค้าน ส่วนตัวพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เท่าที่ฟังทั้ง 2 ฝ่ายอ้างว่ารวบรวมเสียงได้เกินครึ่งหนึ่ง จึงต้องไปรอดูวันโหวตเลือกนายกฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์