จตุพรท้าจับกลางสภาปูดเหลือง-น้ำเงินติดอาวุธซุ่มหลังทหาร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งถูกหมายจับคดีล้มล้างสถาบัน กล่าวว่า  ในระหว่างที่แกนนำคนอื่นๆ มอบตัว

ตนก็อยากจะกลับเข้าพื้นที่ แต่กลับไม่ได้ เพราะถูกปิดล้อมไว้หมด และช่วงที่ผ่านมาก็ไปประเมินสถานการณ์โดยรอบแล้ว ฉะนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตนจะตอบโต้ทุกประเด็นจนกว่าจะถึงวันที่ 22 เมษายน ซึ่งตนจะไปประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎร ก็ขอให้ทางสำนักงานตำรวจนครบาลแจ้ง ให้กับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุเข้าระเบียบวาระ จะได้มีการโหวตให้ตนเข้ามอบตัว ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ส.ส. ซึ่งอยู่ในสมัยประชุมและมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง แต่ต้องโดนดำเนินคดี

 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า จึงขอท้าให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปล็อบบี้สมาชิกพรรคและร่วมรัฐบาลให้มีมติส่งตัวตนไปดำเนินคดี

เนื่องจากเสียงของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลเพียงพอที่จะส่งตัวตนไปดำเนินคดี และตนก็พร้อมที่จะเดินเข้าไปมอบตัวทันที ซึ่งก็จะได้รู้ว่า สภาผู้แทนราษฎรที่เคยไม่อนุมัติให้ส่งตัว นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำพันธมิตรฯ ไปดำเนินคดีนั้น2 มาตรฐาน โดยจะดำเนินการกับคนเสื้อแดงเพียงฝ่ายเดียวหรือไม่


นายจตุพร  กล่าวถึงการหายตัวไป ภายหลังยุติการชุมนุมคนเสื้อแดงว่า หลายวันที่ผ่านมามีการให้ข่าวว่าตนหลบหนี

ขอเรียนว่าวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังการปราศรัยในช่วงเช้า ตนได้ไปตระเวนตรวจสอบสถานการณ์รอบทำเนียบรัฐบาล พบว่ามีทางออกเพียงจุดเดียวคือคลองผดุงกรุงเกษม ที่เหลือโดนปิดล้อมแบบปิดตาย แต่เหตุที่ตนต้องออกไปประเมินสถานการณ์นั้น เพราะคนเสื้อแดงเหลืออยู่น้อยและเป็นการปิดล้อม โดยกองโจรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไคยและคนเสื้อน้ำเงินของนายเนวิน  ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ติดอาวุธอยู่ด้านหลังทหาร


"ได้บีบเข้ามาและยิงประชาชนแบบสองแถว ตนจึงได้โทรศัพท์แจ้งกับแกนนำคนอื่นๆ เพราะที่ผ่านมาคนเสื้อแดงตายไปหลายสิบคน และในวันนั้น แกนนำไม่ต้องการประชาชนเสียชีวิตไปมากกว่านี้ เมื่อแกนนำประเมินสถานการณ์แล้วจึงตัดสินใจว่าควรยุติการชุมนุมไปก่อน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การยุติการชุมนุมนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องเพราะแกนนำไม่ต้องการเอาชีวิตประชาชนไปแลกกับคนบ้าเลือด

แต่นายอภิสิทธิ์ กลับเป็นฆาตกร อาชญากรที่ที่ฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง โดยตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์แล้ว และกระบอกปืนจะกดขี่ประชาชนไปได้อีกไม่กี่วัน เพราะผู้เสียชีวิตจะลุกขึ้นมาชี้เป้า และเรียกร้องความเป็นธรรม ผู้ร้ายตัวจริงจะต้องถูกดำเนินคดีและเข้าสู่หลักประหาร


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งถูกหมายจับคดีล้มล้างสถาบัน กล่าวว่า มีนายทหารผู้ใหญ่ในกองทัพบอกว่า ปฏิบัติการใช้ทหารมากเกินไป

จนเหมือนการยึดอำนาจ ส่วนเหตุที่ปะทะกันนั้น ขอย้ำว่า คนเสื้อแดงไม่เคยมีปัญหากับประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านย่านนางเลิ้ง  แต่พื้นที่นั้น มีคนเสื้อแดงถูกตีตาย 3 ศพ และมีเสียงปืนเอ็ม 16 และปืนอาก้า ซึ่งไม่ใช่อาวุธของคนเสื้อแดงดังอยู่ตลอดเวลา แต่กลับไม่พบศพเหล่านั้น ที่สน.นางเลิ้งเลย รวมทั้งหลายศพที่ดินแดง ก็ไม่มีใครพูดถึง


"จึงอดทนกันต่อไปไม่ได้ มีการนำถังแก๊สมาขู่ จากนั้นก็มีการบิดเบือนข่าวสารจากฝ่ายรัฐบาลเพียงข้างเดียว ที่ออกมาโยนความผิดให้คนเสื้อแดง จนกลายเป็นจำเลย จากการให้ข่าวจากฝ่ายรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว ผมจึงได้หารือกับพรรคพวกแล้วขอตั้งรางวัลนำจับ สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสคดีฆ่าประชาชนย่านนางเลิ้ง 2 ราย คดีละ 5  แสนบาท รวมทั้งการให้เบาะแสคดียิงมัสยิดย่านซอยเพชรบุรี 5-7 อีก 5 แสนบาทเช่นกัน" นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวต่อว่า คนเสื้อแดงไม่มีเหตุผลที่ทะเลาะประชาชน แต่ทั้งหมดน่าจะเป็นการใช้คนเสื้อน้ำเงินของนายเนวิน ชิดชอบ และกระทรวงคมนาคม เข้ามาสร้างสถานการณ์

เช่น การนำรถเมล์มาเผา  อีกทั้งยังไม่มีรายงานเรื่องการปล้น ยึดรถเมล์ แต่มีการขับรถเปล่ามาเผา ทั้งที่บางสายก็ไม่ได้อยู่ในเส้นทางดังกล่าว จึงสงสัยว่านายเนวินน่าจะเข้ามามีส่วนสร้างสถานการณ์นี้  รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่สร้างสถานการณ์โดยใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ มีการไปร่วมงานศพประชาชนย่านนางเลิ้ง เหมือนกรณีไปร่วมงานศพของพันธมิตรฯ แต่คนเสื้อแดงหลายศพที่หายไป พรรคประชาธิปัตย์จะรับผิดชอบอย่างไร
 


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งถูกหมายจับคดีล้มล้างสถาบัน กล่าวถึงท่าทีในอนาคตของคนเสื้อแดงว่า ยังไม่ได้ประเมิน

แต่พูดได้คำเดียวว่า คาดไม่ถึงว่าจะมีการใช้ทหารฆ่าประชาชน ทั้งนี้ ตนได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าเสียใจและเป็นห่วงประชาชน  เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะร่วมรับผิดชอบอย่างไร นายจตุพร ย้อนถามกลับว่า จะให้รับผิดชอบอะไร "นายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ต่างหากที่ต้องรับผิดชอบ"  เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยประกาศหากมีเสียงปืนดังขึ้นจะกลับประเทศไทย นายจตุพร กล่าวว่า "ก็ขอให้คอยดูก็แล้วกัน"


เมื่อถามย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเร็วๆนี้หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า "ก็คอยดูกัน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์