“จตุพร”ท้า “บิ๊กตู่”สาบานพระแก้วฯ ไม่นั่งนายกฯคนกลาง

“จตุพร”ท้า “บิ๊กตู่”สาบานพระแก้วฯ ไม่นั่งนายกฯคนกลาง

“จตุพร”ท้า “บิ๊กตู่”สาบานพระแก้วฯ ไม่นั่งนายกฯคนกลาง อ้างการข่าวทหารแตงโมไม่เคยพลาด เตือนวุฒิสภาติดกระดุมเม็ดแรกผิดเม็ดต่อไปก็จะผิดหมด ย้ำให้ทำประชามติหาทางออกประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ค.  บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช). ถ.อักษะ

ว่าบรรยากาศด้านหน้าเวทีในช่วงเช้ามวลชนค่อนข้างบางตา เนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวและแสงแดดแรงจัด ทำให้มวลชนส่วนใหญ่หลบแดดนั่งฟังปราศรัยอยู่ตามเต็นท์ที่แกนนำ นปช.เตรียมไว้ขณะที่บางส่วนนอนพักตามเต็นท์พัก และตามร่มไม้ริมถ.อักษะ รวมถึงร่มไม้ภายในพุทธมณฑลแต่ยังมีมวลชนยังคงทยอยเดินทางมาสมทบร่วมชุมนุม อย่างต่อเนื่องส่วนบนเวทีมีแกนนำระดับจังหวัดขึ้นปราศรัย และรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ประจำวันสลับกับเล่นดนตรีของศิลปินผ่อนคลาย บรรยากาศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของการ์ดนปช.ทีตรวจกระเป๋าบุคคลเข้ามาพื้นที่ ชุมนุมทุกคน

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แถลงจุดยืนการเคลื่อนไหวชุมนุมว่าสถานการณ์ในช่วง 3 วันต่อไปนี้ มีความน่าเป็นห่วง ตนได้ประสานกับแกนนำ นปช.ระดับภูมิภาคในการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่17-19 พ.ค.นี้ จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจถึงความปลอดภัย นปช.ยืนยันชุมนุมอย่างสนติวิธี  นปช.มีประสบการณ์ในการชุมนุมเมื่อปี 53 การชุมนุมจะไม่มีการประมาทเด็ดขาดแกนนำ นปช.มีมาตรการักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดตลอดเวลาทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจเพื่อปกป้องตัวเองไม่ให้ใครมาทำร้ายหรือสร้างสถานการณ์การชุมนุมได้

นายจตุพร กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้ในช่วงเวลา 13.00 น. ส.ว.จะมีการประชุมนอกกรอบนอกกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เพื่อหาแนวทางเสนอ นายกฯ คนกลาง มาตรา 7

และมีการเลี่ยงคำพูดเป็นจัดตั้งรัฐบบาลพิเศษจึงอยากฝากข้อความไปถึงนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา และกลุ่ม ส.ว. อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อประเทศเพราะสถานการณ์นี้เกิดจาก ส.ว. กปปส. กกต. และองค์กรอิสระ มีขบวนการขัดขวางการเลือกตั้งทำให้การกำหนดวันเลือกตั้งไม่สำเร็จ และตนคิดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.นี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นได้จริง เพราะกกต.ไม่ทำหน้าที่ของตัวเองทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ แต่อย่ามาโทษว่านายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯที่สามารถรับสนองพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเรื่องตั้งได้ และรัฐบาลรักษาการ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ส่วนอำนาจอย่างอื่นต้องขอ กกต.อนุมัติ ดังนั้นบ้านเมืองจะเดินหน้าต่อไปได้กกต.ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง นอกจากนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าสามารถล้มการเลือกตั้งได้ 15-16 จังหวัด  ทางออกที่ดีที่สุดหากประเทศไม่พร้อมให้มีการเลือกตั้ง ก็ให้มีการทำประชามติหากประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางของนายสุเทพ นปช.จะหยุดเคลื่อนไหวทันทีแต่หากประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับนายสุเทพ ต้องหยุดด้วยเช่นกัน  

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับนายสุเทพ อ้างว่าจะเดินทางไปให้กำลังใจกับกลุ่มส.ว.ที่รัฐสภา นั้น เป็นเพียงขออ้างแต่ความจริงไปข่มขู่ ส.ว.

จึงอยากบอกส.ว.ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนกับประชาชน หากทำตามที่นายสุเทพ เสนอจะทำให้ประเทศเกิดวิกฤติจนใครก็ไม่สามารถแก้ไขได้ รวมถึงอยากเตือนนายสุ รชัย การจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ อยู่นอกกฎหมายรัฐธรรมนูญอาจทำให้นายสุรชัย ต้องถูกข้อหากบฏพิเศษด้วยเช่นกัน ดังนั้นเย็นนี้หวังว่าวุฒิสภาฯ คงไม่ทำอะไรที่นำไปสู่สงครามกลางเมือ

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งจากทหารแตงโมระดับสูงมีเหล่าทหารผู้ใหญ่พูดคุยกันในวงเจรจา ที่กองทัพบก

เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เป็นนายกฯคนกลางภายใน 4 วันนี้ เพราะเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเคยทำงานกับนายสุเทพนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตนไม่ได้ประเมินสถานการณ์ตามความรู้สึกแต่การข่าวของทหารแตงโมตั้งแต่ เหตุการณ์เม.ย. 2553 แทบจะไม่มีความผิดพลาด  เพราะฉะนั้นในวงการหารือเมื่อวันที่ 15 พ.ค. พล.ประยุทธ์ อาจปฏิเสธอย่างไรก็ได้แต่จะกล้าสาบานต่อพระแก้วมรกตหรือไม่ว่าข้อมูลที่ตนนำ มาเสนอไม่เป็นความจริงนปช.ไม่ได้มีความกลัว พล.อ.ประยุทธ์ แต่เรากลัวความสูญเสียของประเทศไทยต่อการตัดสินใจผิดพลาดของพล.อ.ประยุทธ์ ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์รับตำแหน่งนายกฯ ด้วยวิธีการพิเศษแล้วก็อ้างว่าสามารถจัดการกองกำลังที่จะจัดการพวกตนได้นั้น พล.อ.ประยุทธ์  คิดผิดพล.อ.ประยุทธ์จะฆ่าพวกตนได้ แต่ฆ่าพวกตนไม่หมดแล้วสถานการณ์ของบ้านเมืองจะเลวร้ายจนยากที่จะเยียวยา

“ ผมเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มที่สำคัญนำไปสู่ความสูญเสีย เพราะคนกลางคนอื่นๆไม่มีใครกล้าที่จะเอาชีวิตไปเสี่ยง แม้ตัวเองจะได้เป็นนายกฯ แต่บริหารประเทศไม่ได้ ” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า  ถ้าพล.อ.ประยุทธ์  จะทำคุณูปการให้กับบ้านเมืองก็ไปบอกนายสุเทพให้หยุด นั่นจะเป็นบันไดเดียว ที่นายสุเทพ  จะลงได้

แต่ถ้านายสุเทพ ต้องการทำในสิ่งที่ตัวเองคาดหวังว่า ถ้าวุฒิสภาไม่ดำเนินการให้ในวันนี้เพราะออกแรงไปเยอะ การข่มข่มในลักษณะลำเลิกบุญคุณ ถ้าเป็นเช่นนั้นหายนะก็จะเกิดตนจึงสรุปว่าวันที่ 17-19 พ.ค.จะระดมประชาชนขั้นสูงสุด และถ้าเห็นว่ามีการดำเนินการนอกเหนือจากวิธีการประชาธิปไตยนปช.จะยกระดับโดย ทันที การตรึงอยู่ในฐานที่มั่นเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรอส่งสัญญาณว่าพวกตนจะ ไม่ปฏิบัติวิธีการเดียวกับนายสุเทพซึ่งประกาศว่าวันที่17-19 พ.ค.ม้วนเดียวจบแต่ถ้าบ้านเมืองนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยและปล้นจะประชาธิปไตย คำว่าม้วนเดียวจบจะสลับข้างอย่างแน่นอน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หาก ส.ว.หรือนายสุเทพมีการแถลงออกมาเราก็จะแถลงข่าวตอบโต้ทันที ห้วงการเมืองเริ่มสตาร์ท

ตั้งแต่วันนี้ถ้าวันนี้วุฒิสภาติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อไป 17-19 พ.ค. ก็จะผิดหมด เมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว  นปช.ก็จะใช้สิทธิ์ตามมาตรา 69 ของรัฐธรรมนูญชุมนุมให้ถึงที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์