จตุพรทำใจร่างคปพร.ไม่ผ่านสภา ฯ


ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลและกลุ่ม 40 ส.ว.ประกาศโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับคปพร. ว่า

ตนไม่คิดว่าจะผ่านมาตั้งแต่ต้น แต่ต้องชี้แจงว่าสาระในร่างแก้ไขดังกล่าวไม่ได้ต้องการแก้ทั้งฉบับอย่างที่รัฐบาลระบุ เพราะไม่ได้ไปก้าวล่วงพระราชอำนาจ หรือแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด แต่ยอมรับว่ามีการปรับในหลายมาตรา ส่วนที่รัฐบาลต้องแก้ไขเรื่องระบบเขตเลือกตั้งเป็นเขตเล็ก เพื่อชิงพื้นที่พรรคเพื่อไทย เราไม่ได้กังวลหรือกลัวพวกยึดอำนาจหรือพรรคภูมิใจไทย เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยชนะพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่มีอะไรที่น่ากลัว ขอท้าว่าหากรัฐบาลต้องการแบบนั้นจริง ทำไมไม่พิจารณา 2 วาระรวด แล้วเว้นเวลาไว้ 15 วัน โดยเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อไปโหวตในวาระ 3 ดังนั้นคนที่กลัวไม่ใช่พรรคเพื่อไทยแต่เป็นคนในพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า ส่วนมาตรา 190 ก่อนหน้านี้นายกฯระบุว่าให้ออกเป็นกฎหมายลูกก็จบโดยไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีเหตุผลที่จะแก้ในประเด็นนี้


“ ผมเห็นว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ประโยชน์ ควรไปสู้กันในสนามเลือกตั้งบอกกับประชาชนให้ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่าทำอะไรให้ลึกลับซับซ้อน ขอถามไปยังรัฐบาลว่า ได้ไปตกลงอะไรไว้กับกลุ่มพันธมิตร จนเขาต้องออกมาต่อว่ารัฐบาลที่พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าเป็นการตระบัดสัตย์ เนรคุณ ตอแหล ขายชาติตรงนี้ แปลว่าอะไร ” นายจตุพรกล่าว





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์