จตุพรตามกลิ่นปฎิวัติ เกมรุกสกัดแผนล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์

จตุพรตามกลิ่นปฎิวัติ เกมรุกสกัดแผนล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์

อุณหภูมิทางการเมือง พุ่งปรี๊ดขึ้นในทันทีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โพล่งออกมาว่า พรรคพวกทำงานข่าวกรองของสหรัฐอเมริกากระซิบบอกจะมีเหตุรัฐประหาร และการยึดอำนาจคราวนี้จะทำให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 
 
เช้าตรู่วันที่ 9กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดฉากสวนกลับนายจตุพรว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลจะมีเหตุปฏิวัติ ตามที่นายจตุพร ออกมาระบุ


 

"ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าผิดกฎหมายกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ หากใครเห็นว่าผิดกฎหมาย สามารถไปแจ้งความดำเนินคดีได้"พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์


 

คำสัมภาษณ์"พล.อ.ประยุทธิ์"เหมือนเปิดทางให้ใครก็ได้ หาช่อง"เอาผิด"ในแง่กฎหมายกับนายจตุพร


 

ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาปฎิเสธข่าว"ปว."ในเดือนเมษาฯ


"ไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ให้เกิดการปฏิวัติ  นายจตุพรปากไว พูดไปเรื่อย"พล.อ.อ.สุกำพลให้สัมภาษณ์ตำหนิแกนนำนปช.อย่างตรงไปตรงมา


 

ไล่หลังเพียงไม่กี่ชั่วโมง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯเรียก  พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เข้าไปหารือที่ทำเนียบรัฐบาล


"เราตรวจสอบแล้วยังไม่ได้รับรายงาน เชื่อว่ากองทัพคงไม่ยุ่งกับเรื่องนี้ ที่นายจตุพรพูดเรื่องนี้หลายครั้ง ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ที่สำคัญกองทัพได้ออกมาชี้แจงแล้ว”น.ส.ยิ่งลักษณ์สัมภาษณ์
 

คำสัมภาษณ์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกนัยยะปกป้อง"จตุพร"ที่ปากไว


 

ยิ่งน่าสังเกตในคำสัมภาษณ์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ว่า "นายจตุพรพูดเรื่องนี้หลายครั้ง"

"เรื่องนี้"ในความหมายของ"ยิ่งลักษณ์"หนีไม่พ้นเรื่อง"ปฎิวัติ" นั่นเอง


 

คำถามตามมาว่า "ยิ่งลักษณ์"ได้ยิน"จตุพร"พูดหลายครั้งเรื่องปฎิวัติแต่ทำไมจึงไม่มีท่าทีตำหนิตักเตือน ตรงกันข้ามกลับป้องเสียด้วยซ้ำ อ้างว่าเป็นความหวังดีของ"จตุพร"


 

หรือ "ยิ่งลักษณ์"ได้กลิ่น"ปว."โชยมาเหมือนๆ"จตุพร"?


ถ้าย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 ในปลายสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว นายจตุพร เคยพูดเรื่องแผน"ยึดอำนาจ"


นายจตุพร ระบุว่า นายทหารใหญ่เตรียมทหารไว้ 30 กองร้อย


 

เหตุผลปฎิวัติ นายจตุพร ยกขึ้นมาอ้างมี 4 ข้อ


1.ความแตกแยกของคนในชาติ

2.การเสียดินแดนให้กัมพูชา

3.เหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

4.เหตุสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พฤษภาคมปี 2553


"ได้ทราบข่าว มีนายทหารใหญ่ที่มีอำนาจอยู่ในขณะนี้ ได้ประชุมกันที่เซฟเฮ้าท์แห่งหนึ่ง เพื่อวางแผนและประเมินสถานการณ์อันเป็นเหตุให้เกิดการยึดอำนาจ"นายจตุพรตบท้ายในการแถลงข่าว


จากนั้นกระแสข่าว"ปว."เงียบหายไป  พร้อมๆกับการเลือกตั้ง ที่พรรคเพื่อไทยคว้าชัยชนะ


 

รัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"เป็นรัฐบาลได้เพียง 6เดือน มีกลิ่น"ปว"”กลับมาโชยอีกรอบ


 

วันที่ 20มกราคม ที่ผ่านมานายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพี่อประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องให้ทหารออกมาปฎิวัติ อ้างขณะนี้มีขบวนการต้องการล้มล้างสถาบัน ทหารจะอยู่เฉยได้อย่างไร ทำไมไม่ออกมาปกป้อง
  

อีกวันพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย เลขาธิการกิตติมศักดิ์ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และอดีตประธานที่ปรึกษากองทัพบก ออกมาสนับสนุน"ปว."ตามอย่างนายสนธิ  

พล.อ.บุญเลิศ เคยพูดเมื่อปีที่แล้วว่า จะเกิดการปฎิวัติ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 1 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เคยร่วมกับพล.อ.ฉลาด หิรัญศิริ ก่อกบฎ 26 มีนาคม 2520 หวังอำนาจจากรัฐบาลนายธานินทร์ กรัยวิเชียร แต่ไม่สำเร็จ พล.อ.อ.ฉลาดถูกประหารชีวิต


 

 ไล่หลังมาอีกเพียงหนึ่งสัปดาห์ คือวันที่ 27มกราคม มีปรากฎการณ์น่าจับตา เมื่อบรรดานายทหารระดับ"บิ๊ก" อันได้แก่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อดีตผบ.ทบ. พล.อ. สมทัต อัตตะนันทน์ อดีต ผู้บัญชาการสูงสุด(ผบ.สส.) และอดีต ผบ.ทบ. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ร่วมกันเป็นประธานเททองหล่อพระเกตุมาลาพระนาคปรก “ปกเกล้า ปกแผ่นดิน” และยกองค์ฐานองค์พระฯขึ้นประดิษฐาน ที่วัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม


 การร่วมพิธีกรรมดังกล่าว สร้างความประหลาดใจให้กับคอการเมือง เพราะวัดอ้อน้อยเป็นที่รวมศูนย์ของกลุ่มพันธมิตรฯ


นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นศิษย์ก้นกุฎิหลวงปู่พุทธะอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย


หรือเหตุการณ์สอดประสานระหว่างเสียงเรียกร้องให้”ปฎิวัติ”ของนายสนธิ และปรากฎการณ์ 4ขุนทหาร"ทบ."ร่วมพิธีกรรมที่วัดอ้อน้อย ทำให้นายจตุพร ต้องยืดหน้าแอ่นอกออกมาปลุกกระแส"นปช."ต้านการล้มอำนาจรัฐบาล”ยิ่งลักษณ์”?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์