จตุพรซัด รัฐบาลดื้อด้านตั้งคณิตดึงพวกคณะยึดอำนาจมาเป็นกรรมการ

เมื่อเวลา 14.30 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร  พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การดำเนินการแผนปรองดองของรัฐบาล ว่า รัฐบาลพยายามสร้างภาพในหลายเรื่อง โดยการพูดอย่างหนึ่งทำอีกอย่างหนึ่งสิ่งที่นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทำอยู่ในขณะนี้เป็นไปเพื่อต้องการกลบเกลื่อนคดีการสั่งปราบปรามประชาชน ทั้งนี้ทราบดีกว่าสังคมต้องการความสงบความปรองดอง ซึ่งตนก็ยอมรับเพียงแต่ขอให้คนที่สั่งฆ่าประชาชนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เป็นแบบอย่างด้วย


นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด

ให้เป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม-19 พฤษภาคมนั้น ตนไม่ทราบว่านายอภิสิทธิ์ตั้งได้อย่างไร ทั้งที่รู้ว่าต้องถูกสังคมตั้งข้อสงสัย โดยเฉพาะการนายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยเป็นลูกน้องนายคณิต ดังนั้นนายคณิตที่เคยเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองมาแล้ว สมควรที่จะตระหนักว่าสังคมเขาไม่เชื่อถือไม่ยอมรับตั้งแต่วันแรก แล้วจะดื้อด้านอยู่ต่อไปทำไม รวมไปถึงการแต่งตั้งนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) มาเป็นประธานคณะกรรมการศึกษาและปฎิรูปการเมืองตามแผนปรองดองก็เช่นเดียวกัน เพราะนายสมบัติเป็นพวกเดียวกับคณะยึดอำนาจและเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างนี้หรือที่เรียกว่าปรองดอง ขอถามไปยังนายอภิสิทธิ์ว่าในทางปฎิบัติเคยทำอะไรบ้างหรือยังที่จะนำไปสู่การปรองดองที่แท้จริง


"ตู่"ฉุน"มาร์ค-เทพเทือก"ไล่จับปชช.อยู่เป็นชาติไปอย่าพูดจะปรองดอง


นายจตุพร   กล่าวว่า  การใช้ดีเอสไอ หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไล่ล่าประชาชน วันนี้รัฐบาลก็ยังไม่หยุดเลย มีการตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่มีเหตุผล และคุกคาม นอกจากจะไปสั่งอายัดบัญชีเขาแล้วหลังเข้ามอบตัวก็ยังส่งคนไปจับเขาอีก


"นายอภิสิทธิ์ (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) และนายสุเทพ  (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ) อยากอยู่เป็นชาติก็อยู่ไปเถอะ อยากยุบสภาตอนไหนก็ยุบ แต่อย่ามาบอกว่าคุณกำลังจะปรองดองเพราะคุณยังคุกคามประชาชนอยู่ และมากกว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาฯด้วยซ้ำ ใครเห็นต่างกับรัฐบาลก็ออกหมายจับไปทั่วประเทศ" นายจตุพรกล่าว


แกนนำแดงชี้พ.ร.ก.คุม3 จว.ชายแดนใต้ 7 ปียังไม่สงบ

นายจตุพร   กล่าวว่า กล่าวถึงการที่รัฐบาลยังคง พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายจังหวัด ว่า ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ดังกล่าวติดต่อกันมาเป็น 7 ปีแล้ว แต่วันนี้ยังมีเสียงระเบิด และคนบาดเจ็บล้มตายทุกวัน ซึ่งคนอีกทั้ง 76 จังหวัดไม่มีความกลัวกฎหมายฉบับนี้ แต่ขึ้นกับว่าเขาจะลุกขึ้นสู้หรือไม่ รัฐบาลนี้ชุดปากปราศรัยแต่น้ำใจเชือดคอ ที่รัฐบาลทำบุญครั้งใหญ่ก็ขอให้ถือศีลข้อสี่ให้มากๆด้วย อย่าพูดเท็จ


เมื่อถามว่าคนเสื้อแดงจะเริ่มต้นความปรองดองที่ตรงไหน นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้กำลังนับลมหายใจอยู่ ไม่ได้ทำอะไรเลย และดูแลหัวใจระหว่างกันมันก็มากพอแล้ว

ขณะที่รัฐบาลไล่ล่าตามฆ่า พี่น้องไปเยี่ยมพรรคพวกที่ค่ายนเรศวร ยังมีการตามไปค้นบ้านอีกนี่มันมากเกินไป การคุกคามไล่ล่าสุดท้ายจะไม่มีใครกลัวใคร คนไทยพอถูกเหยียบย่ำอย่างถึงที่สุดก็ต้องลุกขึ้นสู้ จึงอยากขอเตือนไปยังนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่เหิมเกริม มีพฤติกรรมลุแก่อำนาจได้มากถึงขั้นวิกลจริต จนมีการแจ้งจับในคดีจ้างวานฆ่า 80 คดี และคดีพยายามฆ่า 1,500 คดี เผด็จการที่ผ่านมาไม่มีใครลุแก่อำนาจเท่านายสุเทพ แม้แต่เรื่องที่ดินเขาแพง ของบุตรชายนายสุเทพ นายสุเทพยังบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ที่ดินจะงอก ถามว่าบ้านเมืองนี้เป็นของนายสุเทพหรือ


"ถ้าคุณมีความสุขกับปัจจุบันคุณทำไปนะ แต่ถ้าคุณไม่มีความสุขคุณต้องหยุดไล่ล่าคนอื่นเสียก่อน หมาจนตรอกยังต้องสู้ แต่นี่เป็นมนุษย์ต้องสู้ใหม่ ถ้าบ้านเมืองสงบก็ต้องหยุดไล่ล่าและไม่ต้องมาเล่นสำนวนว่าไม่ปรองดองกับผู้ก่อการร้าย เพราะผมเองก็สะอิดสะเอียนกับการที่ต้องพูดกับฆาตกรอย่างพวกคุณ ดังนั้นความปรองดองต้องเริ่มขึ้นที่ตัวนายกฯ" นายจตุพรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์