จตุพรชี้ย้ายอธิบดีราชทัณฑ์ไม่เกี่ยวฎีกาช่วยทักษิณ


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การโยกย้ายนายชาติชาย สุทธิกลม ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แล้วแต่งตั้ง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย มาดำรงตำแหน่งแทน เพื่อช่วยเหลือเรื่องการถวายฎีกาให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น

นายจตุพร ว่า
เวลานี้ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็ถูกมองเป็นเรื่องการเมืองไปทั้งหมด เพราะการอ้างว่าโยกย้ายครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเรื่องฎีกา พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น เพราะฎีกา 3 ล้านรายชื่อตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วนั้น รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ก็ออกมาระบุเองว่า รัฐบาลมีหน้าที่เพียงถวายคำเห็นประกอบเท่านั้น แต่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์กลับพยายามทุกวิถีทางเพื่อดึงเรื่องดังกล่าวไว้ นอกจากนี้ตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ไม่ได้มีหน้าที่ทำความเห็นประกอบการถวายฎีกาแต่อย่างใด เพราะตรงนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ


เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ความไม่ยุติธรรมในประเทศไทยยังมีอยู่ในทุกพื้นที่ ตนผ่านคุกมาทราบดีว่าหลายคนถูกบังคับให้รับสารภาพโดยที่ไม่ได้ทำความผิด ดังนั้นนายอุกฤษ ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่รู้ดีว่าจะนำพาบ้านเมืองสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามตนยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการชุดนี้จะมีการวางกรอบการทำงานอย่างไร แต่เชื่อว่าน่าจะเข้ามาเพื่อปรับปรุงกระบวนการให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และคณะกรรมการชุดนี้คงไม่ได้มีอำนาจไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างที่เกรงกัน และไม่น่าจะซ้ำซ้อนคณะกรรมการต่างๆที่มีอยู่แล้ว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์