จตุพรคุยมีหลักฐานเด็ดมัดกษิตจุ้นเขมร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหา สั่งให้ตรวจสอบตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเรื่องของการจนมุมเมื่อถูกจับได้ นายกษิตจึงพยายามโยนความผิดไปให้คนอื่น เป็นพฤติกรรมที่เรียกว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับนายประจวบ สังขาว ผู้มีส่วนร่วมในเงิน 258 ล้านบาท ที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่า เป็นเงินค่าโฆษณาของบริษัททีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) และ 2 พยานสำคัญคดียุบพรรคไทยรักไทย ที่สุดท้ายก็ถูกหักหลัง จึงอยากจะขอเตือนคนที่รับใช้รัฐบาลชุดนี้อยู่ให้ระวังตัวให้ดี เพราะอาจจะถูกหักหลังได้ทุกเวลาที่หมดประโยชน์

"กรณีนายกษิต นายคำรบ (ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ) และนายศิวรักษ์ (ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย)ถือเป็นเรื่องเล็ก เพราะล่าสุดผมได้รับเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาอย่างรุนแรง โดยเป็นเอกสารที่นายกษิตทำถึงใครบางคน สั่งการเกี่ยวข้องกับหลายๆ เรื่อง แต่เรื่องหนึ่งในนั้นเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา โดยผมกำลังตรวจสอบในรายละเอียดก่อนที่จะนำออกเผยแพร่ในอีก 1-2 วันนี้" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า แม้มีคนในรัฐบาลพยายามอธิบายว่า เส้นทางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เป็นความลับ

แต่ในความเป็นจริงจะมีผลกับการเดินทางด้วยเครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณระหว่างปฏิบัติภารกิจในกัมพูชา เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า ช่วงนั้นทางการไทยสั่งให้นำเครื่องบินเอฟ 16 จำนวนหนึ่งไปจอดเตรียมไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา และสนามบินนครราชสีมา รวมทั้งสั่งการให้นำเครื่องบินเอฟ 5 อี ไปจอดเตรียมไว้ที่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา

"กัมพูชาทราบความเคลื่อนไหวของฝั่งไทย จึงให้เปลี่ยนเครื่องบินระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะบินจากพนมเปญมาเสียมราฐ แล้วให้เครื่องบินส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณขึ้นบินหลอก โดย พ.ต.ท.ทักษิณกับสมเด็จฯฮุน เซน นั่งเครื่องบินอีกลำหนึ่งไป ที่สำคัญคือ ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณบินกลับดูไบ ก็ตรวจสอบพบว่ามีเครื่องบินเอฟ 16 บินคู่ขนานไปจนถึงภาคใต้ของไทย แล้วมีเครื่องบินเอฟ 5 อี ขึ้นบินประกบรับช่วงต่อจากเอฟ 16 ไปจนถึงเขตมาเลเชีย" นายจตุพรกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์