จตุพรกร้าว หลังน้ำลด เล็งรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อไทยยื่นญัตติแก้ไข กม. 177 ฉบับยุค คมช.


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เพื่อยื่นญัตติเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะรอหลังจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่พ้นไปก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร อย่างไรก็ตาม นอกจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว ยังมีกฎหมายที่ออกสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 177 ฉบับ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากองค์ประชุม สนช.ไม่ครบ ซึ่งในตอนแรกพวกตนจะไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เมื่อไปตรวจสอบดูคำวินิจฉัยเดิมของศาลที่วินิจฉัย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ... พบว่ามีการซ่อนเงื่อนอยู่ในคำพิพากษา โดยไปบล็อกเอาไว้ว่าไม่สามารถยื่นกฎหมายกลุ่มนี้ให้ศาลวินิจฉัยได้อีก

ส่วนกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการเปิดหน้ารบกับกองทัพ นายจตุพรกล่าวว่า ขณะนี้เราไม่ได้รบกับกองทัพ เพราะเราไม่ได้หมายถึงกฎหมายฉบับนี้ฉบับเดียว แต่หมายถึงกฎหมายทั้งหมด 177 ฉบับที่ออกโดยไม่ชอบ และวันนี้การโยกย้ายข้าราชการทหารก็ผ่านพ้นไปแล้ว ดังนั้น การแก้ไขเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องของอนาคต เรื่องของหลักการประชาธิปไตย ขอให้มองอย่างมหาภาค เราไม่ได้รบกับใคร อย่างไรก็ตาม เรื่องกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของ สนช.อย่างไม่ชอบนั้น ถือเป็นเรื่องที่คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธาน ควรรับไปพิจารณาด้วยว่าจะทำอย่างไร เมื่อมีกฎหมายที่ร่างขึ้นโดยขัดกับหลักนิติธรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์