จตุพร แถลงโต้ สุเทพ ทันควัน! ชี้ ปธ.วุฒิฯ ไม่มีอำนาจหานายกฯคนใหม่

จตุพร แถลงโต้ สุเทพ ทันควัน! ชี้ ปธ.วุฒิฯ ไม่มีอำนาจหานายกฯคนใหม่

'ตู่' แถลงโต้ 'สุเทพ' ทันควัน! ชี้ 'ปธ.วุฒิฯ' ไม่มีอำนาจหานายกฯคนใหม่ ด้าน 'เต้น' จับตาท่าที 'ประธาน 3 ศาล' ขู่ยกระดับชุมนุมหากเสนอนายกฯ ม.7

10 พ.ค.57 เมื่อเวลา 16.15 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แถลงภายหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ออกแถลงการณ์เรียกร้องประธานวุฒิสภา เร่งหารือองค์กรอิสระหานายกฯคนใหม่ ว่า ตามที่นายสุเทพได้ระบุว่าบัดนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีรักษาการมีแต่รองนายกฯ รักษาการและไม่สามารถใช้อำนาจของนายกฯได้ โดยกล่าวระบุให้ประธานวุฒิสภาประสานไปยังประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครอง เพื่อให้ปรึกษาหารือและให้เสนอแต่งตั้งนายกฯคนใหม่โดยทันที ต้องเรียนไปยังประชาชนว่า ข้อเสนอของนายสุเทพนั้นเป็นข้อเสนอที่เป็นไปไม่ได้ เพราะนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ที่ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาวานนี้ ยังไม่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ก็ยังทำหน้าที่ไม่ได้ ต้องรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งเสียก่อน และในประเทศไทยมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการในการแต่งตั้งประธานวุฒิสภาได้คน เดียวคือนายกฯ ดังนั้นการเลือกประธานวุฒิสภาเมื่อวานนี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากเป็นการกระทำนอกวาระ การเลือกประธานไม่เคยทำในสมัยวิสามัญ หากมีผู้ร้องว่าการเลือกประธานวุฒิสภามิชอบกระบวนการแต่งตั้งก็ต้องล่าช้าไป ด้วย
 
นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอไปยังประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครอง

เพื่อหารือและแต่งตั้งนายกฯโดยอาศัยมาตรา 7 ไม่มีในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทั้งสองมาตรา ไม่ให้อำนาจทั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครอง และประธานวุฒิสภา จะหารือและประชุมกันและเลือกนายกฯได้  สิ่งที่นายสุเทพ เสนอวันนี้ในทางการข่าวมีข้อมูลตั้งแต่วานนี้ โดยจะประชุมในวันจันทร์เรียกร้องประธานศาลฎีกา ส่วนประธานศาล รธน. และประธานศาลปกครองจะใช้ดุลพินิจต้องรู้ว่ายังไม่มีพระบรมราโองการโปรดเกล้า
 
  "การจะแต่งตั้งใครเป็นนายกจะสร้างวิกฤตให้คนในชาติ เพราะทางออกเดียวคือการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริญเป็น ประมุข ไม่มีประมุขฝ่ายใดมีอำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญ" นายจตุพร กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์