จตุพร แจง กก.สอบฯ อ้างความรุนแรงเป็นฝีมือเสื้อแดงเทียม

รัฐสภา 19 พ.ค. - 2 แกนนำเสื้อแดง “จตุพร-ณัฐวุฒิ” ชี้แจงกรรมการสอบสลายการชุมนุม ยืนยันทำด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือเสื้อแดงเทียม และ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ได้ส่งท่อน้ำเลี้ยง

ในการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมทางการเมือง ชุดที่มี นายสมศักดิ์ บุญทอง เป็นประธาน นัดที่ 3 เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. 

โดยมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์  และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้าชี้แจง
ทั้งนี้ กรรมการฯ ส่วนใหญ่ติดใจสอบถามประเด็นการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ใช้ความรุนแรง และเรื่องเสื้อแดงแท้และเสื้อแดงปลอมหรือเสื้อแดงเทียม ซึ่งนายจตุพร ชี้แจงว่า เหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ทั้งเหตุการณ์ล้อมรถถ่ายทอดสดของผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์บางช่อง  เหตุปะทะกับกลุ่มคนเสื้อนำเงินที่พัทยา และเหตุทุบรถนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย เกิดจากกลุ่มคนเสื้อแดงเทียม ที่เข้ามาสร้างสถานการณ์ และย้ำว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในรถประจำตำแหน่งที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงว่า นายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนรถก่อนที่คนเสื้อแดงจะเดินทางมาถึง


นายจตุพร ยังยืนยันว่า การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ แต่การถูกปิดกั้นทางการสื่อสารของคนเสื้อแดง และให้ข้อมูลด้านเดียวของรัฐบาล  ทำให้ภาพการชุมนุมออกมารุนแรง 


นอกจากนี้ นายจตุพร ยังปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้การสนับสนุนเงินสำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดง เพราะเงินที่ได้รับส่วนใหญ่ได้มาจากประชาชนที่บริจาคเข้ามา ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงแนวร่วมคนหนึ่งเท่านั้น


ด้าน นายณัฐวุฒิ ชี้แจงต่อกรรมการฯ ถึงสาเหตุการชุมนุมของคนเสื้อแดงว่า รับไม่ได้ของที่มาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ที่ก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มีนายทหารกลุ่มหนึ่งเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าพบที่บ้านพักในค่ายทหารย่านดินแดง  โดยมีการสนทนาชี้นำและข่มขู่ให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้ถอนตัวเปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ซึ่งข้อเท็จจริงตรงกับที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ได้มาจากการบังคับให้พรรคร่วมเปลี่ยนขั้ว


นายณัฐวุฒิ  ยังยืนยันต่อกรรมการฯ ว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ สงบปราศจากอาวุธ

ขณะที่มีกรรมการฯ หลายคนจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้สอบถามถึงคำปราศรัยบนเวทีที่ยั่วยุและก่อให้เกิดความรุนแรง ไม่ได้เป็นไปด้วยความสงบตามที่แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวอ้าง
นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงและพันธมิตรฯ ต่างกัน ที่ไม่มีแกนนำที่ชัดเจน ไม่มีการสั่งการที่เด็ดขาด พร้อมกันนี้ ไม่อยากให้กรรมการฯ ยึดคำพูดบนเวทีเป็นหลักในการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะมีทั้งข้อเท็จจริงและการสร้างสีสัน  แต่ต้องการให้ดูการกระทำของคนเสื้อแดงเป็นหลักว่า ทำตามที่ได้ประกาศบนเวทีหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศการชี้แจงเริ่มคุกรุ่นเมื่อมีการปะทะคารมระหว่าง

นายจตุพร กับนายศิริโชค โสภา  หนึ่งในกรรมการจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีความขัดแย้งในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องที่นายศิริโชค ขอให้คณะกรรมการฯ บันทึกคำพูดของนายจตุพร ที่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ไม่ได้สนับสนุนทางการเงินของคนเสื้อแดง ขณะที่ นายจตุพร  ได้โต้เถียงกับนายศิริโชค เรื่องที่ได้รับฉายาวอล์เปเปอร์ด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์