จตุพร ลั่นพร้อมนั่งรัฐมนตรี ยันไม่ลืมเสื้อแดง

จตุพร ลั่นพร้อมนั่งรัฐมนตรี ยันไม่ลืมเสื้อแดง

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และให้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า ตนไม่ทราบ การปรับ ครม. ถือเป็นอำนาจโดยตรงของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนก็มีชื่ออยู่ทุกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องของอนาคต ส่วนที่บอกว่าจะมีการปรับในช่วงเดือน มิ.ย.นั้น คิดว่าเป็นการคาดการณ์ และวิเคราะห์สถานการณ์ เนื่องจากช่วงนั้นสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะพ้นโทษทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯที่จะตัดสินใจ เนื่องจากเป็นคนบริหารประเทศ รู้ดีว่าสถานการณ์ใดเหมาะที่จะปรับเปลี่ยนให้เกิดประสิทธิภาพ


เมื่อถามว่า พร้อมทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า วันนี้ตนยืนอยู่ใน 2 สถานะ คือ 1. เป็นคนเสื้อแดง

ซึ่งจะเป็นไปตลอดชีวิต และ 2.สถานะของ ส.ส. ซึ่งยังต้องลุ้นในวันที่ 18 พ.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยถึงสมาชิกภาพของตน ไม่รู้ว่าจะได้เป็น ส.ส.ต่อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าได้ทำทุกหน้าที่ครบถ้วน หากนายกฯจะให้ไปทำอะไรตรงไหนก็พร้อม

               
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณเหมือนเป็นสัญญาใจที่จะตอบแทน เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

นายจตุพรกล่าวว่า ตนทำหน้าที่ครบถ้วน แต่พูดไม่ได้ว่าจะได้รับอะไร ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ใหญ่ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีความผูกพันในฐานะผู้บังคับบัญชา และก็มีชะตากรรมร่วมกันมา ส่วนการเข้ามาเป็นรัฐมนตรีอาจเป็นจุดอ่อนถูกโจมตีเหมือนกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือไม่นั้น ตนเห็นว่าคนเสื้อแดงไม่ใช่จุดอ่อน ใครจะมาทำหน้าที่ก็อยู่ที่ความรู้ความสามารถ ที่ผ่านมานายณัฐวุฒิก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี


เมื่อถามว่า หากได้เป็นรัฐมนตรีจะทำให้ช่องว่าระหว่างคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทยห่างกันมากขึ้นหรือไม่

นายจตุพรกล่าวว่า ตนได้บอกคนเสื้อแดงว่า เราไม่ได้บริหารกันในเชิงของผลประโยชน์หรืออำนาจ แต่เราอยู่กันด้วยความรู้สึก และเร็วๆ นี้ ก็จะนัดคุยกับพี่น้องเสื้อแดงที่ จ.ปทุมธานี ยืนยันว่าไม่ว่าตนจะสวมหัวโขนอะไรก็จะไม่ลืมคนเสื้อแดง

               
เมื่อถามว่า ถ้าวันที่ 18 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้มีความผิด จะมีผลทำให้ไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า คนละเรื่องกัน การเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่ได้ผูกติดกับการเป็น ส.ส. ไม่ได้คุยกันว่าจะต้องได้อย่างเสียอย่าง หรือว่าได้ทั้งสองอย่าง หรือเสียทั้งสองอย่าง

               
เมื่อถามว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 กลับมา จะทำให้แย่งตำแหน่งรัฐมนตรีกันหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหา นายกฯจะพิจารณาตามความเหมาะสม วันนี้บ้านเลขที่ 111 ก็มีส่วนหนึ่งที่อยู่โยงมาตลอด แต่อีกส่วนหนึ่งก็แยกออกไป

               
เมื่อถามว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ปิดกั้นหากนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย จะกลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย นายจตุพรกล่าวว่า นายยงยุทธ แสดงความเห็นในฐานะผู้ใหญ่ ใช้มธุรสวาจา แต่วันนี้ทุกอย่างชัดเจนว่านายเนวินอยู่พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีบทบาทที่แยกจากรัฐบาลชัดเจน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์