จตุพร บอกคนเสื้อแดงเที่ยวสงกรานต์ให้เต็มที่ แล้ววันที่ 15 เม.ย. ค่อยว่ากัน

จตุพร บอกคนเสื้อแดงเที่ยวสงกรานต์ให้เต็มที่ แล้ววันที่ 15 เม.ย. ค่อยว่ากัน

 

เมื่อเวลา 14.20 น.  นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะตั้งตนเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์จัดตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางและสภาประชาชนหากล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์สำเร็จว่า ไม่สามารถกระทำได้ เพราะเป็นการตั้งตัวเองเป็นใหญ่ จะกระทำเหมือนอย่างกรณีของป.ป.ช. ที่ไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แต่มีการกล่าวอ้างว่ากรรมการ ป.ป.ช. ได้รับการแต่งตั้งจาก พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 ซึ่งทำหน้าที่เป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ โดยนายสุเทพก็จะตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์เช่นกัน จึงขอเตือนให้นายสุเทพระวังขี้เรื้อนจะกินหัว และต่อให้พยายามพลิกแพลงว่ารัฏฐาธิปัตย์เป็นร่างทรงของประชาชน และประชาชนมีอำนาจอย่างไร ก็ไม่อาจสู้คนเสื้อแดงได้ และนายสุเทพคงไม่รู้จะหาวิธีใดมาสู้ จึงตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์
    
นายจตุพรกล่าวต่อว่า ถ้าผู้ใดเชื่อนายสุเทพ ก็จะทำตัวเหมือนปลัดกระทรวงยุติธรรม ชวนไปกินข้าวก็ยอมไป
 
หลังจากนี้ก็ต้องรอดูศาลรัฐธรรมนูญว่าการที่นายสุเทพยกตนเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ จะเป็นผู้สนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะยังว่าอย่างไร จะยังอยู่เฉยหรือไม่ แต่ก็อยากให้วินิจฉัยว่าไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เพราะไหนๆ ก็ช่วยกันมาถึงขนาดนี้แล้ว
    
"อยากจะบอกให้คุณสุเทพได้ฟัง ในวันที่พวกคุณมามากที่สุด ยังเอารัฐบาลชุดนี้ไม่อยู่ แล้วยังหวังที่จะชนะอีกหรือ ศาลรัฐธรรมนูญเล่นงานนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้วอย่างไรต่อ อำนาจก็ไม่ได้เป็นของนายสุเทพ อย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้ง ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ยังตอบอ้ำอึ้ง ไม่รู้หรือว่าการประกาศตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์มันผิดกฎหมายมีข้อหากบฏ ฉะนั้นแล้วพี่น้องอย่าได้เป็นห่วง ให้เที่ยวสงกรานต์กันให้ชื่นบาน"นายจตุพรกล่าว
     
นายจตุพรกล่าวด้วยว่า อยากจะถามพลเอกประยุทธ จันทรโอชา ว่าเป็นความจริงหรือที่ทหารมาตั้งบังเกอร์เพิ่มจาก 58 กองร้อยเป็น 113 กองร้อย การที่เอาทหารมาตรึงกำลังเอาไว้ขนาดนี้มีความหมายอย่างไร

ประธานนปช.กล่าวอีกว่า การที่นายสุเทพเป็นรัฏฐาธิปัตย์ มันเป็นไปไม่ได้ เหมือนคนป่วยทางจิต แล้วอำมาตย์เลือกใครไม่เลือก ไปเลือกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่อยู่นิ่งไม่ได้ต้องออกเดิน อีกทั้งนักวิชาการหน้ามืดบางคน ที่บอกว่าทำได้ ถ้าทำได้จะทำในฐานะอะไร เพราะนี่เป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร แล้วนายสุเทพเป็นใคร อย่างไรเสียอุปสรรคขวากหนามอย่างสุเทพ เทือกสุบรรณตอนนี้ ก็เป็นเหมือนหมูในอวย ไม่ใช่เรื่องยาก ต่อให้มีตัวช่วยมากมาย อย่างไรก็ไม่สำเร็จ หากเทียบดูแล้ว กลุ่มนปช.เป็นคนส่วนใหญ่ ไม่มีประตูแพ้เลย ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินวันไหนก็วันนั้น สำคัญคือเราต้องเตรียมตัวให้พร้อม เอาชนะใจเราให้ได้ ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสให้พี่น้องนปช.เที่ยวสงกรานต์กันให้เต็มที่  แล้ววันที่ 15 เมษายน ค่อยมาว่ากันตามปกติ
    
"หลายปีที่ผ่านมาเราพิสูจน์กันมา เราอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ศึกวันที่ 5 เมษายน ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ภารกิจหลังจากนี้เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเอง ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงไม่ประมาทและมารวมกันมากๆ เตรียมพร้อมกันอย่างเต็มที่ ถ้าเราแพ้สุเทพ เราก็ไม่ควรจะอยู่เหมือนกัน ศึกนี้เราจะผ่านไปได้เราต้องเอาจริง และจะไม่มีวันแพ้แน่นอน "นายจตุพรกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์