จงรัก ทำงานวันแรกไม่หวั่น รักษาการ เสียบแทน อัศวิน

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 1 กันยายน  พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และรักษาการ ผบช.น. เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

เพื่อร่วมประชุมสถานการณ์การชุมนุมกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และนายตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเวลา 10.00 น. โดยพล.ต.อ.จงรัก ได้เข้าไปไหว้สักการะ อนุสาวรีย์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษฎาภินิหาร กรมพระยานเรศวรฤทธิ์  เจ้ากรมนครบาลคนแรก

 
"เรื่องที่มาเป็นรักษาการ ผบช.น. นั้น ไม่มีปัญหา เพราะผมก็เติบโตที่นี่ ออกไปอยู่ที่อื่นได้ 6 ปีก็กลับมาใหม่  วันนี้ก็มาไหว้ท่านพระองค์เจ้ากฤษฎาภินิหาร บอกท่านว่าผมกลับมาแล้ว และจะดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุด"
 
เมื่อถามว่ารู้ตัวหรือไม่ว่าต้องมาทำงานแทน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. ในลักษณะแบบนี้  พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อน รู้ว่าต้องมาทำงานเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ก็ไม่มีปัญหาอะไรผมโตที่นี่ มีลูกน้องเยอะแยะ วันนี้มาทำงานก็เอาปากกามาด้ามเดียว และทำเพียงแค่รักษาการ ผบช.น.
 
ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม แจ้งว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. ไปช่วยราชการที่สำนักงาน ผบ.ตร.เป็นเวลา 30 วัน และให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ บช.น. รักษาการในตำแหน่ง ผบช.น.เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไรที่ถูกย้ายไปช่วยราชการ และยังไม่ทราบว่าจะให้ไปรับผิดชอบงานส่วนใด ก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา " เขาให้ไปก็ไป เราเป็นคนมีวินัย ผู้บังคับบัญชาให้ไปอยู่ไหนก็ไป ไม่จำเป็นต้องถามเหตุผล คือผมเป็นคนง่ายๆ ให้อยู่ก็อยู่ ไปก็ไป ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น "
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุมาถูกย้ายเพราะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ หรือกรณีเกิดเหตุการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่หน้า บช.น.เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา

พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า "คงไม่ใช่เรื่องนั้น เพราะเรื่องนั้นเป็นเรื่องเล็ก ไม่น่าเป็นปัญหา ผมเชื่อว่าสำหรับผู้ที่จะมารับหน้าที่บัญชาการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น น่าจะเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ซึ่งต้องลองกันดู แต่รับรองได้ว่าผมไม่มีท้อ แต่เหมือนยกภูเขาออกจากอก"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.ต.ท.อัศวินได้รับคำสั่งก็สั่งให้ตำรวจในสำนักงานช่วยกันเก็บข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมด จากนั้นได้ลงมาหน้าอาคาร บช.น. สักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษฎาภินิหาร กรมพระนเรศวรฤทธิ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ บช.น.เป็นการอำลาจากตำแหน่ง
 
อ้างเพื่อให้การสั่งงานคล่องตัว
รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่มีการย้าย พล.ต.ท.อัศวิน เนื่องจากมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในพื้นที่มานาน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหลายหน่วยงานเข้ามาควบคุมสถานการณ์ จึงอาจจะทำให้การบังคับบัญชาไม่คล่องตัว จึงให้ พล.ต.อ.จงรัก ลงมาควบคุมสั่งการ ทั้งนี้เพื่อให้การบังคับบัญชาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับเหตุการณ์การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม และกรณีมีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบริเวณหน้า บช.น. เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา สร้างความสับสนและสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งๆ ที่ พล.ต.ท.อัศวิน บัญชาการอยู่ในที่เกิดเหตุ
--------------------

คำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ที่ 589/2551


เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน

 
อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 11 และ 72 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 จึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้


1. ให้พล.ต.ท. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปปฏิบัติราชการ ที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

2.ให้พล.ต.อ. จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ในตำแหน่งผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล อีกหน้าที่หนึ่ง


ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2551

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
-------------------------------

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์