งานนี้มีหนาว!!สปท.ชงยาแรงซื้อเสียงติดคุก10 ปี

งานนี้มีหนาว!!สปท.ชงยาแรงซื้อเสียงติดคุก10 ปี

“เสรี”ชี้ข้อเสนอ”ไพบูลย์”ห้ามหาเสียงเป็นไปได้ยาก เน้นป้องกันซื้อเสียงจะดีกว่า ”วันชัย”ชงกม.เลือกตั้งส.ส.คุมเข้มหัวหน้าพรรคช่วยจับตาส.ส.ทุจริต ซือเสียงคุก10ปี
 

          1 ก.ย. 59 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ(สปท.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) ผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ที่เสนอห้ามผู้สมัครเลือกตั้งหาเสียง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกพรรคว่า เป็นข้อเสนอที่เป็นไปได้ยาก โดยธรรมชาติการเลือกตั้ง นักการเมืองทุกคนต้องหาเสียงเพราะเป็นวัฒนธรรม แต่การหาเสียงสามารถกำหนดวงเงินการหาเสียงได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักการเมือง การให้ผู้สมัครส่งประวัติ นโยบายพรรคไปให้กกต.ดำเนินการจัดพิมพ์เอกสาร เพื่อส่งไปยังผู้มีสิทธิทุกครัวเรือน สามารถทำได้ หรือให้กกต.เป็นผู้ดำเนินการติดป้ายหาเสียงผู้สมัคร เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน แต่หากเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ไม่มีใครรู้จัก ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ประชาชนรู้จักนักการเมืองคนนั้น ไม่เหมือนนักการเมืองรุ่นเก่าที่ได้ออกทีวี และอีเวนต์ต่างๆทำให้ประชาชนจดจำได้ง่าย ซึ่งการป้องการใช้เงินมาก ต้องป้องกันเรื่องการซื้อเสียง ดังนั้นการหาเสียงจึงยังมีความจำเป็น นักการเมืองต้องปราศรัยนโยบายให้ประชาชนทราบ รวมทั้งการหาเสียงของนักการเมืองเพื่อให้ประชาชนรู้จัก ส่วนที่เกรงเรื่องหัวคะแนนนั้นตนเห็นว่า การมีหัวคะแนนไม่ใช่เรื่องผิด แต่ผิดที่ไปหาคะแนนมาขายให้นักการเมือง หากหัวคะแนนไปหาคนมาฟังนโยบายพรรคการเมือง ก็ถือเป็นหน้าที่หัวคะแนน      

          นายวันชัย สอนศิริ  กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า ข้อเสนอของคณะทำงานเรื่องร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ที่จะส่งให้กรธ.พิจารณานั้น มุ่งเน้นเรื่องการทำให้การเลือกตั้งเกิดความสุจริตและเที่ยงธรรม โดยวางมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มงวด อาทิ ในส่วนหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ต้องเข้มงวด ป้องปรามดูแลลูกพรรคไม่ให้กระทำทุจริตเลือกตั้ง ไม่ใช่สักแต่หาเสียงให้ได้ชัยชนะ หากพบว่า ลูกพรรคทุจริตเลือกตั้ง โดยที่หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคเพิกเฉย ไม่ใส่ใจ หัวหน้าพรรคต้องมีความผิดไปด้วย มีบทลงโทษถึงขั้นถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต รวมทั้งมีความผิดทางอาญา และหากการทุจริตนั้นเป็นเหตุให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งด้วย จะมาอ้างว่าไม่มีส่วนร่วมรู้เห็นไม่ได้ ลักษณะคล้ายๆกับการเอาผิดเด็กแวนซ์ที่พ่อแม่ต้องร่วมรับผิดด้วย หากปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น  

          นายวันชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะมีบทกำหนดโทษรุนแรงแก่ผู้ทุจริตเลือกตั้ง ทั้งการตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต การจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยไม่รอการลงโทษ  ให้มีอายุความ 20 ปี เพื่อให้เกิดความหวาดกลัวไม่กล้ากระทำผิด นอกจากนี้ยังเสนอข้อห้ามผู้สมัคร และ ส.ส.ให้เงินช่วยเหลือตามงานประเพณีแต่งงาน งานบวช งานศพ ภายในเขตเลือกตั้งของตน เพื่อป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียงทางอ้อม การกำหนดให้ประชาชนสามารถเป็นผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษคดีทุจริตเลือกตั้งได้เอง ไม่จำเป็นต้องให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ รวมทั้งกระบวนการพิจารณาคดีทุจริตเลือกตั้ง จะต้องมีความรวดเร็ว กำหนดระยะเวลาที่แน่ชัด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์