ค้านหมายจับแดง ศาลยกคำร้อง พรก.ฉุกเฉินมีผล


ศาลยกคำร้อง ทนายเสื้อแดง ขอเพิกถอนหมายจับ 16 แกนนำ นปช. ชี้ พรก.ฉุกเฉิน มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย และเหมาะสมกับสถานการณ์หลังมีผู้ชุมนุมบุกอาคารรัฐสภา ...

ที่ห้องพิจารณาคดี ที่ 701 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 พ.ค. 2553 ศาลนัดฟังคำสั่งในคดีที่นายคารม พลทะกลาง ทนายผู้รับมอบอำนาจจาก นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ นายวีระ มุสิกพงศ์ กับพวกแกนนำและแนวร่วม นปช.รวม 16 คน ก่อนหน้านี้ศาลทำการไต่สวนพยานผู้ร้องไป 4 ปาก เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านม

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้นถือว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ยังคงมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป ส่วนที่ผู้ร้องอ้างว่าสถานการณ์การชุมนุมยังไม่ร้ายแรง ถึงกับต้องประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 นั้น มีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้ชุมนุม นปช.จำนวนมาก บุกรุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จึงมีเหตุผลที่รัฐบาลสามารถประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ นอกจากนี้ผู้ร้องไม่ได้นำตัวผู้ที่ถูกออกหมายจับทั้ง 16 คน มาเบิกความ และชี้ให้เห็นว่าได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างไร การออกหมายจับดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่เห็นควรให้เพิกถอนหมายจับ จึงมีคำสั่งยกคำร้อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์