คุณหญิงอ้อ ขึ้นศาลวันนี้ คตส.เร่งสอบซื้อที่รัชดาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ชุดใหญ่ วันนี้ (14 พ.ค.) จะมีการพิจารณาหลายเรื่องที่คณะอนุกรรมการฯ ได้สรุปสำนวนผลการไต่สวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย

กรณีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาฯ ของ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี

ซึ่งนายอุดม เฟื่องฟุ้ง ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน มีมติให้ส่งสำนวนฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน มีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 100 (1) พร้อมทั้งเสนอให้ใช้มาตรา 33 ของกฎหมายอาญา เพื่อให้ศาลสั่งริบทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ

รวมถึงเงินที่ใช้ในการซื้อที่ดินดังกล่าวจำนวน 772 ล้านบาท เนื่องจากคำแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกกล่าวหา ไม่สามารถหักล้างเหตุผลและข้อกฎหมายที่คตส.ยกมากล่าวอ้างได้


หากที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่ เห็นชอบด้วย


ก็จะสามารถส่งสำนวนให้อัยการได้ภายใน 1 สัปดาห์ เพราะต้องจัดทำเอกสารสรุปสำนวนประมาณ 66 แผ่น และมีเอกสารประกอบ 7-8 แฟ้ม หนาประมาณ 1,000 หน้า

ซึ่งจะต้องมีการถ่ายสำเนาถึง 10 ชุด เพื่อส่งให้กับอัยการ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องที่ทนายส่วนตัวของผู้ถูกกล่าวหา ยื่นคำร้องคัดค้านผลการไต่สวน รวมทั้งจะหารือเรื่องคำร้องที่เสนอให้ถอดถอน นายนาม ยิ้มแย้ม ออกจากตำแหน่งประธาน คตส. ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องคณะอนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ทักษิณ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคม เป็นภาษีสรรพาสามิต

เพื่อเอื้อประโยชน์ในเครือบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคำยืนยันเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีทุจริตโครงการจัดซื้อกล้ายาง 90 ล้านต้น กับบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 90 คน และบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3 บริษัท


ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายตระกูลชินวัตร เปิดเผยว่า


คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปให้ปากคำต่อศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ด้วยตนเอง ตามหมายเรียกในวันนี้ โดยศาลนัดไต่สวนคดีโอนหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ จำกัด (มหาชน)

โดยเสน่ห์หา ให้กับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม

นายนพดล กล่าวว่า ทางคุณหญิงพจมาน มีแนวคิดต้องการให้กำหนดวันพิจารณาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การพิสูจน์ความจริงได้อย่างรวดเร็ว และขอร้องประชาชนที่ต้องการเดินทางไปให้กำลังใจ ขอให้กำลังใจผ่านจดหมายและอีเมล์แทนการเดินทางมาศาล เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาการรักษาความสงบภายในศาล



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์