คุณหญิงหมอพ้อ ปฎิวัติไม่ช่วยปฏิรูป ก.ยุติธรรม

คุณหญิงหมอพ้อ ปฎิวัติไม่ช่วยปฏิรูป ก.ยุติธรรม

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โพสต์ข้อความตัดพ้อในเฟซบุ๊กส่วนตัวปฏิวัติไม่ได้ช่วยให้กระทรวงยุติธรรมมีการปฏิรูป หลังถูกหนังสือพิมพ์พาดหัว “เหวี่ยงบิ๊กยุติธรรม” จากการประชุมมอบนโยบายเมื่อวานนี้

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม
 
โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังถูกหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ตีข่าวออกหน้าหนึ่งว่า “หญิงหมอ เหวี่ยงบิ๊กยุติธรรม” เช้าวันนี้โดยโพสต์ของคุณหญิงหมอ กล่าวถึงการมอบนโยบายของกระทรวงยุติธรรม เมื่อวานนี้ว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า เพราะแต่ละคนก็กล่าวแต่เรื่องของตัวเอง ไม่ได้เป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

“ไหนๆ ก็ถูกระบายสีในข่าวว่าเหวี่ยง และเบื่อมาฟังจากหมอดีกว่า เดิมทีหมอมีแนวคิดทำงานที่ถนัดและขับเคลื่อนงานด้วยตัวเองได้ จึงเลือกเป็นพยาธิแพทย์และสอนหนังสือให้ความสำคัญกับการสอนให้ตระหนักเรื่องเศษแก้วแตก ที่ต้องช่วยกันดูแล เมื่อถูกเชิญให้มาช่วยปฏิรูปงานกระบวนการยุติธรรมก็ได้ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด

ยามนี้ที่สังคมกำลังดีใจกับการปฏิวัติที่ได้ยิน แต่ความตั้งใจทำบ้านเมืองให้มีธรรมาภิบาล แปลว่าอภิบาลบ้านเมืองให้มีธรรม

 แต่กลับได้พบกับการบริหารบ้านเมืองที่ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วมสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งจากข้าราชการและประชาชน หลักการทำงานของกระทรวงยุติธรรมต้องมุ่งเน้นการสร้างสังคมให้มีความยุติธรรม ให้ประชาชนเข้าถึงความเป็นธรรมแบบยั่งยืน สิ่งที่เกิดขึ้นคือการไม่เปิดโอกาสสดับตรับฟังความจริงของปัญหาให้ครบด้านจากทุกส่วน แต่ฟังเอาจากแหล่งที่คิดว่าเพียงพอการประชุม เมื่อวานเป็นสิ่งดีมาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้น ตั้งแต่ปฏิรูป แต่กลายเป็นการให้นโยบายหนักไปทางยาเสพติดและยังเป็นแบบคนละทิศละทาง นโยบายลดความเหลื่อมล้ำก็พูดแต่เรื่องยุติธรรมจังหวัด แต่ไม่นับรวมการร้องขอความเป็นธรรมในคดีต่างๆ แต่ละคนสะท้อนความคิดความรู้ของตนรวมทั้งความสนใจของตนโอกาสดีๆ จึงกลายเป็นการเสียเวลาการบริหารราชการ ผู้นำต้องสร้างศรัทธาด้วยความรู้ความสามารถ ความจริงใจมากกว่าการใช้อำนาจ ข้าราชการพลเรือนไม่ได้ถูกปกครองด้วยระบบนายกับลูกน้อง เราไม่สามารถทำตามคำสั่งที่ไม่ดีไม่ถูกต้องได้ ความยุติธรรมต้องเริ่มจากความมีธรรมในตัวเเองก่อน คงต้องสะท้อนวิธีคิดฝากไว้ว่าพลังแห่งอำนาจไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรได้อย่างยั่งยืน พลังแห่งธรรมเท่านั้นที่ยั่งยืน”

ภายหลังคุณหญิงหมอได้โพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมากทั้งในการเรื่องทำงานและเห็นใจคุณหญิงหมอที่ถูกหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวทำให้เกิดความเสียหาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์