คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้รัฐบาลป้องกันหวัด 2009 ไม่ตรงจุด แนะปิดโรงเรียน 1 สัปดาห์

กรุงเทพฯ 9 ก.ค. - “คุณหญิงสุดารัตน์” ชี้รัฐบาลป้องกันหวัด 2009 ไม่ตรงจุด ปล่อยโรคเข้าสู่ประเทศ สกัดไม่ดี แนะฝ่ายนโยบายต้องชัดเจน กล้าคิดกล้าทำ เสนอปิดโรงเรียนทุกแห่ง 1 สัปดาห์ และห้างร้านทำความสะอาดครั้งใหญ่ ให้ความรู้ประชาชนถึงระยะฟักตัวของโรค ช่วยแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาล 


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของรัฐบาล ว่า ที่ผ่านมามองการดำเนินการของรัฐบาลยังทำไม่ตรงจุด

ปล่อยให้โรคเข้าสู่ประเทศ และไม่มีการสกัดโรคดีพอ ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นในความสามารถของบุคลากรสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล เพราะเคยรับมือโรคอุบัติใหม่มาแล้ว แต่สิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนหน่วยราชการนั้น ฝ่ายนโยบายต้องชัดเจน และต้องกล้าคิดกล้าทำ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ใช่การโจมตีทางการเมือง แต่ให้คำแนะนำในฐานะที่เคยมีประสบการณ์การทำงานป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกและโรคซาร์สมาก่อน  


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า มีข้อเสนอ 4 เรื่องต่อรัฐบาล

คือ 1.มาตรการสกัดโรคต้องเด็ดขาด ตนชื่นชมการออกมาตรการปิดสถาบันกวดวิชา 2 สัปดาห์ แต่เห็นว่ายังทำช้าเกินไป ควรทำก่อนหน้านี้ 2-3 สัปดาห์ เพราะเชื่อว่าขณะนี้โรคอาจเข้าไปอยู่ในเด็กนักเรียนบ้างแล้ว ผ่านทางโรงเรียนกวดวิชาเป็นสะพาน ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือ ต้องหยุดทั้งโรงเรียนกวดวิชาและโรงเรียนทั่วไปด้วยนาน 1 สัปดาห์ พร้อมขอความร่วมมือบริษัทห้างร้าน จัดทำ Big Cleaning Week รณรงค์ทำความสะอาดพร้อมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจการปลอดโรค 2.ให้ความรู้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และให้สิทธิ์พ่อแม่ได้หยุดงาน 1-2 วัน เพราะพ่อแม่มักจะติดโรคตามลูกไปด้วย กระทรวงสาธารณสุขควรพูดให้ชัดเจนว่าระยะฟักตัวของเชื้อนานเท่าใด และนานเท่าใดจึงหยุดการแพร่เชื้อ ที่ผ่านมาไม่เคยพูดเรื่องนี้ ทำให้คนขาดความระมัดระวัง ห่วงแต่กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ โดยคนไม่เข้าใจ 3.การรักษา รัฐบาลต้องให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน และไม่ควรให้ข้อมูลว่ามีกลุ่มเสี่ยงเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังเท่านั้น เพราะขณะนี้คนหนุ่มสาวก็มีเสียชีวิตจำนวนมาก และเรื่องค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน รัฐบาลต้องช่วยดูว่าจะแบ่งเบาภาระได้หรือไม่ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายจากโรคซึ่งถือเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย และมีโอกาสเสียชีวิต หากดูแลไม่ดีพอ และ 4.ต้องปรับการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล เน้นให้ความรู้ถึงระยะที่แน่ชัด โอกาสสัมผัสใกล้ชิดระหว่างบุคคลที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ที่ผ่านมาเห็นด้วยว่าไม่ควรทำให้ตื่นตระหนก แต่รัฐบาลก็ประมาทเกินไป 


อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวแนะนำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วยว่า ให้เพิ่มรอบการทำความสะอาดในสถานที่สาธารณะมากขึ้น

ทั้งราวสะพานลอย ป้ายรถประจำทาง ตู้โทรศัพท์ และเห็นว่าการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพียงครั้งเดียวในบางจุดไม่สามารถป้องกันโรคได้ทั้งหมด  ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีมีการเสียชีวิตจากโรคกว่า 10 คน และมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้น รัฐมนตรีว่าากระทรวงสาธารณสุขต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ตอบ และกล่าวว่า วันนี้ตนมาให้คำแนะนำในฐานะผู้มีประสบการณ์.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์