คุณภาพนักการเมืองหัวจรดเท้าในแบบ มาร์ค

"นักการเมืองคุณภาพ" ในทัศนคติ "อภิสิทธิ์" ต้องเป็น"มืออาชีพ" ไม่ใช่"เร่ร่อน"ย้ายพรรคมั่ว

ตัดสินความผิดด้วยคะแนนนิยมจากผลเลือกตั้งไม่ได้ ใช้อำนาจตุลาการจัดการ สร้างระบบที่เอื้อ-ดึงดูดคนเก่งคนดีเข้าสู่อาชีพการเมืองเต็มตัว เพื่อให้ความดีไม่เสื่อมคลาย ไม่ถูกครอบงำ

สังคมไทยมีความรู้สึกเบื่อนักการเมืองมาตลอด ไม่เคยมีช่วงไหนมองนักการเมืองดี มีแต่เบื่อมาก เบื่อน้อย ถึงขนาดมีบางคนอาจมีความรู้สึกว่า นักการเมืองเป็นพวกสร้างปัญหาวิกฤตให้บ้านเมืองมากกว่าจะเป็นคนแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ทำให้เกิดทัศนคติและค่านิยมที่คลาดเคลื่อนต่ออาชีพนักการเมือง

ในความจริงที่ผ่านมา นักการเมืองที่สร้างวิกฤตแก่ประเทศชาติ คือนักการเมืองที่ไม่ใช่มืออาชีพ ไม่ได้อยู่ในสังกัดพรรคการเมืองเป็นเรื่องราว

แต่เป็นพวกนักการเมืองเร่ร่อน หรือบางคนบางกลุ่มก็เป็น ส.ส.ให้เช่า แม้แต่วิกฤตระบอบทักษิณ ก็เป็นเป็นมาจากคนที่ไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพแต่เข้ามาสู่การเมือง เพื่อเอารัดเอาเปรียบคนอื่น โดยไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง
นักการเมืองมืออาชีพจะต้องแสดงตนและรับผิดชอบ โดยเฉพาะนักการเมืองที่ไม่ย้ายพรรค เขาจะรู้ว่าตัวเขาและพรรคต้องรับผิดชอบอะไรอีกหลายสิบปีข้างหน้า นี่คือสิ่งสำคัญ

ผมมองว่า การเอาผิดกับนัการเมืองหรือทำให้นักการเมืองรับผิดในระบอบประชาธิปไตย มีสองส่วน ส่วนแรก คือการเมืองตั้งเป็นการดูผลงาน นโยบาย ความนิยม อีกส่วน คือ ถ้ารักการเมืองผิดกฎหมาย ทุจริต บิดเบือนอำนาจ ก็ต้องถูกตัดสินด้วยกระบวนการยุติธรรม อำนาจตุลาการ

ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเรา เป็นเพราะไม่แยกตรงนี้ ยังมีคนคิดว่า แม้เขาทำผิด แต่ความนิยมสูง ก็จะไปตัดสินด้วยการเมืองตั้งทั้งๆที่ ความถูก-ผิด ไม่ได้ตัดสินกันด้วยการเลือกตั้ง

ผมเชื่อว่า เราควรจะสร้างระบบการเมืองที่เอื้อต่อนักการเมืองอาชีพที่แท้จริง ดึงดูดให้คนเก่งคนดี เดินเข้าสู่อาชีพการเมืองเต็มตัว ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณของความเป็นนักการเมือง และต้องมีระบบกำกับตรวจสอบดูแล เพื่อให้ความเก่งความดีไม่เสื่อมคลาย ไม่ถูกครอบงำโดยอำนาจทุนธุรกิจ แม้เขาจะเข้ามาเป็นนักการเมืองแล้วก็ตาม  


หัว  :   ฉลาด มีความรู้ คิด เพื่อประเทศชาติส่วนรวม
ตา  :   สายตากว้างไกล ไม่มองข้ามหัวประชาชน
ใจ  :   เสียสละ มีจริยธรรม ละอายต่อความชั่วและเกรงต่อบาป
หู    :  รับฟังประชาชนก่อนตัดสินใจ
ปาก : รักษาคำพูด มีเหตุผล ไม่โกหก สัมมาวาจา
มือ  :  มือสะอาด ไม่กอบโกย ไม่พายเรือให้โจรนั่ง
หลัง : ไม่ขี้เกียจสันหลังยาว ไม่มีชนักติดหลัง
ข้อ  :  ไม่คดในข้องอในกระดูก
เท้า :  ติดดิน มีจุดยืน มีอถดมการณ์ กล้ายืนหยัดในความถูกต้อง

 
 

ที่มา : หนังสือ เข็มทิศ ประเทศไทย โดย "อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์