คุกวันแรก8นปก.กินได้นอนหลับ เรือนจำห้ามเยี่ยม เสาร์-อาทิตย์

วันแรกในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 8 แกนนำนปก.กินอิ่ม-นอนหลับ

ยอมปฏิบัติตามระเบียบคุก เจอกับ 6 เพื่อนเก่ากลุ่มพิราบขาวแล้ว เจ้าหน้าที่ยันไม่ให้สิทธิพิเศษ ห้ามเยี่ยมเสาร์-อาทิตย์


(28กค.) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังเจ้าหน้าที่นำตัวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ (นปก.) ทั้ง 8 คน เข้า ไปควบคุมตัวตามหมายขังของศาลอาญาตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 27 ก.ค. บรรยากาศภายนอกยังคงเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยภายในเรือนจำตามปกติเนื่องจากเป็นวันหยุด และเรือนจำไม่เปิดบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางเข้าออกภายในบริเวณเรือนจำ รวมทั้งไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม
 
โดยในช่วงเช้าวันนี้ (28 ก.ค.)

นางนวลพรรณ พรหมพันธ์ ภรรยาของนายจตุพร พรหมพันธ์ ได้นำอาหารและเครื่องใช้ส่วนตัวมามอบให้กับนายจตุพร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เยี่ยม โดยให้นำอาหารและเสื้อผ้าเครื่องใช้ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่เรือนจำ และแจ้งให้ญาติมาติดต่อเยี่ยมผู้ต้องหาได้ในวันจันทร์ที่ 30 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น.


นางนวลพรรณ ให้สัมภาษณ์ว่า

ไม่รู้สึกเป็นห่วงนายจตุพรที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ เพราะถูกขังอยู่ร่วม กับเพื่อนๆอีกหลายคน

ด้านนายธนาชัย พะยอมสวาท รองผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า
 
ตนได้เข้าไปพบกับผู้ต้องหาทั้ง 8 คนในแดนแรกรับของเรือนจำ โดยทุกคนมีสีหน้าแจ่มใสดี ไม่มีอาการเครียด จาก นั้นตนได้สอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่วันแรกในเรือนจำ ซึ่งทุกคนตอบว่านอนหลับสบายดี และปฏิบัติ ตามระเบียบของเรือนจำเช่นเดียวกับผู้ต้องขังอื่นๆ คือ ตื่นนอนในเวลา 06.00 น. จากนั้นผู้ต้องขังทุกคนจะต้องรีบทำธุระส่วนตัวให้เสร็จโดยเร็ว เช่นอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน และออกจากเรือนนอนเพื่อออกกำลังกาย และอ่านหนังสือพิมพ์เพื่อติดตามข่าวสารบ้านเมือง

นอกจากนี้แกนนำนปก.ทั้ง 8 ยังได้พบปะพูดคุยกับผู้ต้องหากลุ่มพิราบขาวทั้ง 6 คน
 
ซึ่งถูกส่งตัวเข้าคุมขังในแดนแรกรับของเรือนจำพิเศษกรุงเทพก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับอาหารเช้าของแกนนำนปก.เป็นกาแฟกับปาท่องโก๋ และข้าวขาวกับแกงจืด

สำหรับระเบียบของเรือนจำ

หากผู้ต้องหาไม่ได้รับการประกันตัวหลังถูกส่งตัวเข้าควบคุมในเรือนจำครบ7 วัน ผู้ต้องหาทุกคนจะต้องตัดผมเกรียน (รองทรงสูง) โดยไม่มีข้อยกเว้น จากนั้นเรือนจำจะจำแนกนักโทษไปยังแดนคุมขังต่างๆ โดยพิจารณาตามข้อหาความผิดและพฤติการณ์คดี ในส่วนของเรือนนอน ของผู้ต้องหาจะมีสภาพคล้ายคลึงกันทุกเรือนนอน คือ เป็นเรือนนอนติดมุ้งลวดและพัดลมเพดาน แต่ไม่มีฟูกหรือเตียงนอน โดยผู้ต้องหาจะได้รับแจกผ้าห่ม 3 ผืน เวลานอนจะใช้ผ้าห่ม 3 ผืนพับซ้อนกันใช้ ปูแทนที่นอน
 
ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการจู่โจมตรวจค้นสิ่งของและวัตถุต้องห้ามนำเข้าเรือนจำ
 
ส่วนเครื่องแต่งกายนั้นเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้ต้องขังนำเข้ามาเอง เนื่องจากผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเป็นผู้ต้องหาระหว่างการพิจารณาคดี ตามกฎหมายจึงยังไม่ถือเป็นผู้กระทำความผิด โดยกำหนดให้เป็นเสื้อกับกางเกงขาสั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์