คุก6เดือนตู่หมิ่นมาร์คสั่งฆ่าประชาชน

"จตุพร"เจอคุก 6 เดือน ปรับครึ่งแสน โทษจำรอ 2 ปี คดี "ตู่" หมิ่น "มาร์ค" สั่งฆ่าประชาชน ชี้มีเจตนายั่วยุปลุกปั่น

คุก6เดือนตู่หมิ่นมาร์คสั่งฆ่าประชาชน


               เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีที่นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา โดยโจทก์ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2553 ระบุความผิดสรุปว่า


             เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2553-15 ก.พ.2553 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน จำเลยได้กล่่าวปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชนที่รับฟังและชมโทรทัศน์ช่องพีเพิล แชนแนล ที่มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ทำนองว่า โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร และข้อความอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ
การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชังว่าโจทก์เป็นคนมีจิตใจโหดเหี้ยม สั่งฆ่าประชาชน หนีทหาร เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328,326,332 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ


           ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ที่จำเลยปราศรัยว่า โจทก์หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้น ยังไม่มีความชัดเจน ขัดแย้งกันในบางส่วน จึงถือว่าจำเลยติชมด้วยความสุจริตเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ตามความเหมาะสม


          ส่วนที่จำเลยปราศรัยว่า โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งปราบปรามและเข็ญฆ่าประชาชน เห็นว่า จำเลยมีเจตนาเพื่อยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ได้ติชมด้วยความสุจริตใจ พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักมั่นคง เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง มาตรา 328 จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเวลา 7 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่าย


         ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2555 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายจตุพร ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี ฐานหมิ่นประมาทนาย อภิสิทธิ์ ทำนองว่า นายอภิสิทธิ์ ทำตัวเสมอพระเจ้าแผ่นดิน ในการเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานมาแล้วด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์