คุก จตุพร 6 เดือน คดีหมิ่น อภิสิทธิ!

คุก จตุพร 6 เดือน คดีหมิ่น อภิสิทธิ!

ศาลฎีกาพิพากษากลับ จำคุก 'จตุพร' 6 เดือนรอลงอาญา 2 ปี ปรับ 5 หมื่น ฐานมีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความ 'อภิสิทธิ์'

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่าโจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ ในขณะเข้าเฝ้าฯ ประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา จำคุก นายจตุพร 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

นายจตุพรยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องด้วย ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการกระทำของนายจตุพร ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์จำเลยฟังขึ้นพิพากษากลับให้ยกฟ้อง

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นโจทก์ได้ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกา พิพากษาลงโทษจำเลย ซึ่งศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร จำเลย เป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงจริง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษากลับ ให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

 

ขอบคุณ>>voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์