คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”


คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”

ศาลฎีกาสั่งจำคุก "ธาริต เพ็งดิษฐ์" 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท "สุเทพ เทือกสุบรรณ"กล่าวหาทุจริตโรงพักทดแทน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม ที่ห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีหมายเลขดำ อ.495/2556 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328

คดีนี้นายสุเทพโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2556 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 21 ม.ค. - 4 ก.พ. 2556 นายธาริตขณะดำรงตำเเหน่งอธิบดีดีเอสไอ แถลงแถลงข่าวข่าวผ่านสื่อมวลชนกล่าวหาว่า นายสุเทพ โจทก์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัทพีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกนายธาริต เพ็งดิษฐ์ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

แม้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ จะมีคำตัดสินให้ยกฟ้องมาก่อนหน้านี้ แต่ศาลฏีกาเห็นว่าฟังขึ้นบางส่วน โดยได้ระบุรายละเอียดถึงพฤติการณ์ของนายธาริตว่า ได้ออกมาให้สมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ในลักษณะให้เข้าใจว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้สั่งการเปลี่ยนรูปแบบสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง จากการกระจายสัญญาแต่ละภูมิภาค เป็นรวมสัญญาเดียว ทำให้ได้ผู้รับเหมาเพียงรายเดียว และเป็นเหตุให้โครงการไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฏหมายฮั้วประมูล ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการใส่ความนายสุเทพ ทำให้นายสุเทพเสียหาย และเป็นการชักนำสังคม จึงมีความผิด ในประมวลกฏหมายอาญามาตรา 328 จำคุก 1 ปี

หลังจากจบการอ่านคำพิพากษา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการควบคุมตัว นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากที่ศาลฏีกาพิพากษาจำคุกนายธาริต 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายสุเทพเทือกสุบรรณ ซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเป็นผู้ดูแลโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ


เปิดชีวิตพลิกขั้วของ "ธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้อยู่กับทุกขั้วรัฐบาล ก่อนจะเดินเข้าสู่เรือนจำในวันนี้

เปิดประวัติ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้อยู่ได้กับทุกขั้วการเมืองและถูกตั้งคำถามทุกครั้งที่ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ยามที่เขาอยู่กับประชาธิปัตย์ เขาก็ทำงานให้อย่างสุดใจ แต่เมื่อเปลี่ยนขั้วมาเป็นเพื่อไทยเขาก็ทำงานให้ไม่ต่างกัน ชนิดที่หากใครรักเขาก็จะรักสุดใจ แต่หากอยู่ขั้วตรงข้ามก็ย่อมไม่พอใจเขาอย่างหนัก

ชีวิตของเขามีสีสันยิ่งนัก "ธาริต" เป็นบุตรของ ร.อ.เจี๊ยบ เพ็งดิษฐ์ นายทหารคนสนิทของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม

 "ธาริต" เล่าว่าสมัยเด็กๆ เขาไม่ได้ใช้ชื่อนี้ หากแต่ในวัยเด็กเขาชื่อว่า "เบญจ" ที่ตั้งโดย "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ" พระเกจิชื่อดัง เพราะก่อนหน้าที่จะมีเขาพ่อแม่ก็มีลูกมาแล้ว 4 คน แต่ก็ล้วนเสียชีวิตตั้งแต่แรกเกิด เขาเองก็แทบเอาตัวไม่รอดเพราะเมื่อเกิดมาก็ไม่แข็งแรง และต้องอยู่ในตู้อบโรงพยาบาลคริสเตียน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท นานถึง 3 เดือน จนมารดาของเขาต้องนั่งเรือจากชัยนาทไปอุทัยธานี เพื่อไปหา "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ" แห่งวัดท่าซุงเพื่อขอให้ช่วย หลวงพ่อจึงตั้งชื่อให้ว่า "เบญจ" พร้อมทั้งบอกว่าชื่อนี้จะทำให้รอด แล้วถ้าโตขึ้นให้เปลี่ยนชื่อแล้วจะดี

 จนกระทั่งโตมา เขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็น "ธาริต" โดยให้เหตุผลว่า หากอยากเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ชีวิตราชการ ต้องใช้หลักของ "เดช" นำหน้าจึงเป็นที่มาของชื่อ "ธาริต" เพราะ "ธ" คือตัวเดช

คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”


       "ธาริต"
 อาจจะมาไม่ถึงวันนี้หาก เขายอมรับระบบ Sotus ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ เพราะก่อนนั้นเขาสอบติดคณะวนศาสตร์ รุ่น KU37 แต่เมื่อรับไม่ได้จึงลาออกไปสมัครเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในปี 2521 และสำเร็จการศึกษาที่นี่ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากนั้นก็สอบได้เนติบัณฑิตไทย รวมถึงนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนเข้ารับราชการอัยการ "ธาริต" ได้สอนหนังสือที่ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และได้รู้จักกับ "คณิต ณ นคร" ซึ่งเมื่อเขาเรียนจบปริญญาโทก็ได้สมัครเข้ารับราชการในสำนักงานอัยการสูงสุดปี 2533 ชีวิตราชการเขาก้าวหน้าตามลำดับจนถูกเรียกไปเป็นหน้าห้องของ "คณิต ณ นคร" สมัยที่เป็นอัยการสูงสุด 

และ "คณิต ณ นคร" นี่เองเป็นบุคคลที่เขาเคารพและพึ่งพาเสมอมา

จากนั้นชีวิตของเขาก็เริ่มผกผัน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับ "การเมือง" เมื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ก็ได้ระดมนักกฎหมายมาช่วยงานซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี "คณิต ณ นคร" อยู่ด้วย

หลังการเลือกตั้งปี 2544 "นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" ได้ให้เขามาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยทำงานกับ "พันศักดิ์ วิญญรัตน์" ที่ปรึกษาของ "ทักษิณ"

ระหว่างนั้นเขามีส่วนในการยกร่างกฎหมายและจัดตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ต่อมาเขาก็เข้าไปมีส่วนในการยกร่างกฎหมายจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการ ป.ป.ท. ซึ่งที่นี่เองที่ทำให้เขาโดดเด่นขึ้นมาจากผลงานไม่ว่าจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นคดีซานติก้าผับ คดีทุจริตนมโรงเรียน คดีกองทุนบำเหน็จบำนาญราชการ

และต่อมาเมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้ว พรรคประชาธิปัตย์ ที่นำโดย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ได้ขึ้นเป็นรัฐบาล ก็ได้ย้าย "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" อธิบดีดีเอสไอในขณะนั้นที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับเครือข่าย "ชินวัตร" ออกไป และเป็น "ธาริต" ที่ก้าวขึ้นแทนในวัย50 ปี 

และเมื่อวิกฤติการเมืองปี 2553 จากการชุมนุมของ นปช.ธาริตเป็นหนึ่งในกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ขณะนั้น "คนเสื้อแดง" มอง "ธาริต" เป็นศัตรูลำดับต้นๆ และเขาก็ถูกแกนนำการชุมนุมฟ้องร้องและตรวจสอบในเรื่องต่างๆ อย่างมากมาย อาทิ การออกมาเปิดเผยเรื่องมีผู้โอนเงิน 1.5 แสนบาทเข้าบัญชีของ "วรรษมล เพ็งดิษฐ์" ภรรยาของเขา โดยระบุว่าเป็นเงินค่าตอบแทนในการเลี่ยงภาษี แต่ก็มีการชี้แจงว่าเป็นค่าบริการให้คำปรึกษาทางกฎหมาย

 เมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้วอีกครั้ง พรรค "เพื่อไทย" ได้ขึ้นเป็นรัฐบาล เขาถูกหมายหัวจาก "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ในตอนต้นว่าจะปลดออกจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ แต่สุดท้ายก็ได้อยู่ต่อ

และนี่เองที่เขาถูกมองว่าพลิกขั้วอีกครั้ง เพราะสามารถตอบสนองผู้ถืออำนาจได้เป็นอย่างดี เขาได้เป็นกรรมการ ศอฉ. อีกครั้งในเหตุการณ์วิกฤติการเมืองปี 2556-2557

คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”

       จนเมื่อการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ในปี 2556-2557 เขาก็ตกเป็นเป้าอีกครั้ง โดนปิดล้อม ไล่ล่า ตรวจสอบ รวมถึงการตรวจสอบบ้านของ "วรรษมล" ที่ซื้อไว้ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อทำโฮมสเตย์ ก็ถูกตรวจสอบว่ารุกล้ำพื้นที่ป่าสงวน จนต้องยอมรื้อบ้านบางหลัง และคืนที่ดินบางส่วนให้แก่ราชการ

 และเมื่อ คสช. เข้ามาก็ถึงคราวตกต่ำของเขา ทั้งถูกปลด ถูกไล่ออกจากราชการ

มาวันนี้ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษากรณีที่ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" กล่าวหาเขาในข้อหาหมิ่นประมาท จากกรณี "โรงพักทดแทน"

ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์เขาชนะ แต่อยู่ดีๆ เขาก็ให้ทนายออกมาขอขมา ว่ากันว่าเพราะได้สัญญาณพิเศษบางอย่าง โดยขอให้ "คณิต ณ นคร" ผู้ที่เขาเคารพและพึ่งพามาเป็นตัวกลางอีกครั้ง

แต่สุดท้าย "สุเทพ" ก็ไม่ยอมถอนฟ้องโดยอ้างข้อตกลงนี้ ท่ามกลางความเดือดดาล

ซึ่งที่สุดศาลฎีกาก็มีคำพิพากษาให้จำคุกหนึ่งปีโดยไม่รอลงอาญา

ขอบคุณ :::: pptvhd36

คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์” หมิ่นประมาท “เทพเทือก”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ดดดดดดดดดด
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.118.48

171.6.118.48,,mx-ll-171.6.118-48.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ก็ น่ะ เลือกขั้วผิด


[ วันเสาร์ ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 00:09 น. ]
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.174.95.150

118.174.95.150,,node-68m.pool-118-174.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
สานตามสั่ง


[ วันเสาร์ ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 08:18 น. ]
คุณ : 888
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.123.154

171.96.123.154,,ppp-171-96-123-154.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
1 ปี น้อยไป น่าสัก 10 ปี


[ วันเสาร์ ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 19:47 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์