คืนพาสปอร์ตแม้วเกมหยั่งกระแสของขวัญปีใหม่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

คืนพาสปอร์ตแม้วเกมหยั่งกระแสของขวัญปีใหม่รัฐบาลยิ่งลักษณ์


เป็นไปตามความคาดหมายของทุกฝ่ายว่า หลัง ’น้ำลด“ อะไรต่อมิอะไรที่เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองจะกลับมาคึกคัก เป็นความคึกคักในลักษณะที่เรียกว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ ’เปิดเกม“ ทั้งสิ้น

 โดยมีเป้าหมายที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นั่นคือ การช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

การเปิดเกมโดยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่ว่านั้น เป็นการเปิดเกมในลักษณะต่างฝ่ายต่างทำ หลังปรากฏอาการ ’ถอย“ จากกรณี ’ลับ ๆ ล่อ ๆ“ เกี่ยวกับพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณมาด้วยตัวเองว่า ไม่ต้องการเป็นเงื่อนไข และยังมีเป้าหมายที่จะสร้างความปรองดองขึ้นในชาติ แต่หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไป  ความเคลื่อนไหวกลับก่อตัวขึ้นอย่างชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวของชมรมคนรักอุดร ผ่าน นายขวัญชัย ไพรพนา ที่ประกาศจะล่ารายชื่อสนับสนุนแนวทางการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 เรื่อยมาจนถึงท่าทีของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย สายคนเสื้อแดง ที่แสดงความชัดเจนว่าพร้อมจะสนับสนุนแนวทางดังกล่าว ท่าทีดังกล่าวเป็นการแสดงพลังนอกสภา ขณะที่ในสภาก็ปรากฏความเคลื่อนไหวจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  ซึ่งนับวันจะมีบทบาทในฐานะ ’ผู้คุมจังหวะทางการเมือง“  ว่าการนิรโทษกรรมเป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจาก นปช.ผ่าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.ที่ไปยื่นข้อเสนอผ่าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ให้แยกผู้ถูกคุมขังที่เกี่ยวข้องกับคดีเหตุการณ์ความไม่สงบมาเป็นนักโทษคดีการเมืองโดยใช้ที่ทำการที่โรงเรียนพลตำรวจบางเขน

การเปิดโรงเรียนพลตำรวจบางเขน มาใช้เพื่อการเมืองอีกครั้งก็เป็นข้อเสนอจากฝ่ายการเมืองของ พล.ต.อ.ประชา ที่ ’ปูพรม“ กันไว้ก่อนหน้านี้ 

อีกด้านก็ปรากฏความคืบหน้าในคดี 91 ศพ ที่มีการเร่งกระบวนการสอบสวน ล่าสุดก็จะมีการเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯในฐานะอดีต ผอ.ศอฉ. ไปให้ปากคำ เชื่อว่าแค่ภาพที่ทั้งสองถูกพนักงานสอบสวนสอบปากคำก็สร้างความคึกคักให้แนวร่วมทางการเมืองได้มากทีเดียว

แม้จะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ถูกมองว่ามีลักษณะ ’ชี้นำ“ จากฝ่ายการเมืองมากพอสมควร แต่อีกความพยายามหนึ่งคือการเคลื่อนไหวของ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่ประกาศจะนำคดี 91 ศพ ไปขึ้นศาลโลกที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ทั้งหมดจึงเป็นความเคลื่อนไหว ’มวลชน“ โดยมีความคืบหน้าคดี 91 ศพ เป็น ’ตัวเดินเรื่อง“

ความเคลื่อนไหวต่อมา แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่อง ’บังเอิญ“  หรือเป็นการ ’วางแผน“  ทางการเมืองจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแต่คดีปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ซึ่งปัจจุบันถูกย้ายไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีกลายเป็น ’บอลเข้าเท้า“ รัฐบาลอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม ไปโดยปริยาย จะเห็นว่า ร.ต.อ.เฉลิม ’ฟันธง“ ไปเลยว่าเรื่องนี้เป็นการทุจริต และน่าจะมีอดีตรัฐบาลบางคนเข้ามาเกี่ยวข้อง มีความพยายามปูพื้นว่า กระทรวงนี้ในอดีตอยู่ในความดูแลของใคร

ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ แม้จะยังไม่มีผลทางการเมืองให้เห็นชัด ๆ แต่ก็มีแรงกระเพื่อมจากเรื่องดังกล่าวโดยดูจากการโหวตไม่ไว้วางใจซึ่งมีฝ่ายค้านอย่างพรรคภูมิใจไทย ’บางส่วน“ แสดงออกมาให้เห็น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเรื่องคุณสมบัติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แม้ทางหนึ่งจะมองได้ว่าเป็นกระบวนการทางกฎหมายของ กกต.แต่อีกทางก็ถูกนำไปใช้เป็น ’เชื้อฟืน“ ให้เกิดความเคลื่อนไหวว่าเป็นความพยายามครั้งใหม่ของฝ่ายตรงข้ามเพื่อโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
 
ล่าสุดก็เกิดความเคลื่อนไหวในลักษณะ ’โยนหินถามทาง“ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีความพยายามในลักษณะเช่นนี้มาก่อน นั่นคือ แนวคิดในการคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ ผู้ซึ่งถูกพรรคประชาธิปัตย์ยื่น ’ถอดถอน“ จากกรณีที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงที่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งใหม่ พูดทำนองว่าจะทำให้เรื่องนี้กลายเป็น ’ของขวัญปีใหม่“ โดยอธิบายไว้ว่า

ผมไม่กลัวว่าจะมีการออกมาต่อต้านในเรื่องนี้ เพราะการออกพาสปอร์ต เป็นเรื่องของข้อกฎหมายเป็นไปตามกฎระเบียบของกระทรวงและเป็นอำนาจของ รมว.ต่างประเทศที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ซึ่งต้องดูว่ามีอะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ อย่างไรและสาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดพาสปอร์ตในอดีตนั้นไม่ได้เป็นเพราะคำสั่งของศาลหรือตำรวจให้ยึดคืน แต่เป็นเพราะนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศในรัฐบาลชุดที่แล้วใช้กฎหมายดำเนินการ”

แม้คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ อย่าง นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายจะออกมาระบุไล่หลัง เรื่องนี้ว่า

“พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ทราบเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตนคิดว่าเป็นการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศเอง ที่เห็นว่าควรจะคืนความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกกระทำสมัยที่ นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ได้ดำเนินการทางการเมือง เพื่อไม่ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เดินทางไปไหนได้”

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ไว้ด้วยว่า “ดิฉันยืนยันเจตนารมณ์ตั้งแต่วันแรกที่ได้เรียนต่อประชาชนคือ เรื่องของการทำงานทุกอย่างขอให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติและไม่ได้เลือกที่จะมาคิดแก้แค้นหรือแก้ไขอะไร มองแต่ว่าจะทำและแก้ไขอย่างไรให้บ้านเมืองก้าวไปสู่ความสามัคคีปรองดอง”

’ความเคลื่อนไหว“ ทั้งหมดจึงเป็นความพยายาม ’รุกคืบ“ ทางการเมืองรอบใหม่ ’รุกคืบ“ ในขณะที่ตัวเองยังควบคุมกลไกต่าง ๆ ไว้ได้ทั้งหมด ’รุกคืบ“ อย่างเป็นกระบวนการไปพร้อม ๆกับการเดินหน้าแก้ปัญหาของรัฐบาลที่นับวันจะถูกกลืนหายไปกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง

คดี   91  ศพ  นอกจากจะสนองมวลชนแล้วยังเป็น ’คำตอบ“ไปในตัวด้วยว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ได้ ’ซูเอี๋ย“ อย่างที่ ’บางกลุ่ม“ ในแนวร่วมคนเสื้อแดงกล่าวหา ตรงกันข้ามยังกลายเป็น ’ชนัก“ ตอกย้ำอดีตรัฐบาลและดันให้ ’ทุกฝ่าย“ เดินเข้าไปสู่การนิรโทษกรรม เพราะ ’ทุกฝ่าย“ กลายเป็นผู้มีคดีติดตัวในทางการเมืองทั้งสิ้น ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ยังเป็น ’อุปสรรค“ ใหญ่ทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ 

ขณะที่คดีปล้นบ้านปลัดสุพจน์ นั่นคือ วิธีการ ’ชิงลงมือก่อน“ โดยก่อนที่อีกฝ่ายจะพูดเรื่องการทุจริต ฝ่ายรัฐบาลก็ชิงเอาเรื่องการทุจริตขึ้นมา ’จัดการ“ ซะก่อน ส่วนแนวคิดการ ’คืนพาสปอร์ต“ นั้นก็เป็นความพยายาม ’หยั่งกระแส“ รอบใหม่ ตรวจสอบพลังฝ่ายต่อต้านไปพร้อมกับตรวจสอบพลังของคนที่ประกาศว่าเป็นกลางว่าจะรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นกลางนี่แหละจะเป็น ’ผู้ตัดสิน“  ว่าความพยายามเพื่อเอา พ.ต.ท.ทักษิณ ’กลับบ้าน“ จะประสบความสำเร็จหรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์