คำแถลง ของหมอ ยันนายกฯ ป่วยกาย แต่ไม่ถอดใจ

พล.ต.นพ.ปริญญา ทวีชัยกาญ แพทย์ประจำตัว พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


และ พล.ท.นินนาท เบี้ยวไขมุกข์ นายทหารสนิท พล.อ.สุรยุทธ์ ร่วมแถลงที่โรงพยาบาลกรุงเทพ กรณีผลการเข้ารับการตรวจสุขภาพของ พล.อ.สุรยุทธ์ ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.สุรยุทธ์ถอดใจเตรียมลาออกจากตำแหน่ง เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา

พล.ต.นพ.ปริญญา ทวีชัยกาญ แพทย์ประจำตัว พล.อ.สุรยุทธ์


ผมได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้เป็นแพทย์ประจำตัวนายกฯ ตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งโดยปกติแล้ว ท่านสุขภาพแข็งแรงดีไม่มีโรคใดๆ การตรวจครั้งนี้ผลเลือดก็ปกติ มีกำลังกายสำหรับปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติบ้านเมืองได้ แต่อาจจะมีโรคตามประสาคนอายุระดับนี้ คือ มีความดัน ไขมัน และยูริกสูงเล็กน้อย ซึ่งสามารถควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา


ขณะที่ท่านดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.เคยมีอาการปวดท้องข้างซ้ายครั้งหนึ่ง โดยเราตรวจพบว่ามีกระเปาะเล็กๆ อยู่ในลำไส้ใหญ่ สามารถอักเสบและปวดท้องได้ โดยกระเปาะดังกล่าว 50% ของคนที่อายุเกิน 50 ปีในโลกนี้สามารถมีได้ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตรวจเพราะไม่มีอาการ ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร ซึ่งได้มีการรักษาโดยให้ยาอยู่วันเดียว และท่านก็หายดี ไม่เคยมีอาการอีกเลย อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้ต้องเช็คลำไส้เป็นประจำ โดยกำหนดเช็คลำไส้อีกครั้งเมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา แต่บังเอิญท่านได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ จึงเลื่อนมาเรื่อยๆ หาเวลาเช็คไม่ได้สักที

การมาตรวจวันนี้มีการนัดหมายล่วงหน้าวันเดียว


โดยท่านบอกว่าช่วงนี้ภารกิจน้อยลง ไม่มีอะไร และช่วงนี้บังเอิญมันติดกับช่วงวันหยุดยาว ก็เลยถือโอกาสมาเช็คสุขภาพ เพราะถ้าเกิดต้องตรวจอะไรเพิ่มเติม ท่านจะได้หยุดในช่วงวันที่ 12-17 เมษายน ซึ่งไม่กระทบกระเทือนต่อเวลาราชการ หาวันหยุด 5 วันอย่างนี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี



วันนี้เราทำการเช็คหัวใจโดยการให้วิ่งแล้ว


ตรวจดูการทำงานและการบีบตัวของหัวใจ ปรากฏว่าท่านวิ่งได้ถึง 9 นาที ผ่านเกินร้อย คือเท่ากับคนอายุ 40 กว่า ๆ และขณะที่วิ่งความดันก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ หัวใจสูบฉีดเลือดปกติทุกอย่าง

นอกจากนี้เรายังตรวจหัวใจโดยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์


ดูปริมาณของแคลเซียมที่เกาะอยู่บนเส้นเลือดหัวใจ ปรากฏว่าปริมาณสูงขึ้นกว่าคนระดับอายุขนาดท่านพึงมี ดังนั้น เราต้องดูว่าแคลเซียมเหล่านี้อยู่ในหรือนอกเส้นเลือด วิธีการตรวจคือการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ 64 สไลด์ และการฉีดสีดูหลอดเลือด คงจะทำการตรวจโดยวิธีดังกล่าวในวันนี้หรือพรุ่งนี้เช้า (10 เมษายน) แต่สิ่งเหล่านี้ไม่มีอุปสรรคใดๆ ต่อการทำงานของท่าน

นอกจากนี้ในอีก 2-3 วัน


เราจะทำการตรวจดูลำไส้โดยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ 64 สไลด์เช่นเดียวกัน เป็นการเช็คอัพ (ตรวจ) เฉยๆ เพราะตอนนี้ท่านไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย ท่านสบายดี แต่คนที่อายุ 50 ปีขึ้นไปควรตรวจด้วยวิธีนี้ คือการส่องกล้องดูทุก 5 ปี เป็นการตรวจตามปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ

จริง ๆ แล้วการตรวจโดยวิธีนี้ใช้เวลาเพียง 30 นาที


แต่การตรวจต้องมีการเตรียมตัว โดยจะใช้เวลา 2 วัน โดยแพทย์จะให้รับประทานข้าวต้มเฉยๆ ไม่มีผักไม่มีเนื้อ เพื่อไม่ให้มีกากอาหาร หลังจากนั้นจะให้รับประทานยาระบาย และจะถ่ายออกมา จนลำไส้ใหญ่เกลี้ยง จากนั้นเราจะใช้ลมใส่เข้าไป แล้วทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วจำลองภาพที่เห็นในลำไส้ เหมือนเอากล้องส่งเข้าไป

สาเหตุที่ต้องเตรียมการนาน ๆ


เพราะถ้าเกิดมีอุจจาระค้างอยู่ จะอ่านและแปรผลผิดพลาด แต่ถ้าเราใช้กล้อง หากพบอุจจาระค้าง เราสามารถดูดออกหรือใช้น้ำฉีดได้ ทั้งนี้ ถ้าผลตรวจปกติทุกอย่าง ท่านคงสามารถกลับมาทำงานได้ในวันที่ 12 เมษายนนี้ เรื่องการป้องกันสุขภาพนั้นต้องมีการตรวจเช็ค เพราะเรื่องพวกนี้มันไม่มีอาการ คนปกติก็ตรวจกัน แต่บังเอิญท่านเป็นคนของประชาชนก็เลยเป็นข่าว

ความเครียดทางการเมืองจะมีผลต่อสุขภาพของนายกฯหรือไม่


เป็นธรรมดาที่ท่านต้องเจอภาวะกดดันอะไรต่ออะไรมากในช่วงนี้ แต่ท่านเคยผ่านอะไรหนักๆ มาเยอะแล้ว ไม่มีปัญหา เรื่องความเครียดท่านก็มีวิธีผ่อนคลายของท่านเองอยู่แล้ว พอมีอะไรมากระทบ ท่านจะนั่งสมาธิแล้วก็หาย

ส่วนเรื่องที่ว่าท่านถอดใจนั้น


ไม่มีทาง เพราะเท่าที่ผมรู้จักท่านมา 8 ปี ท่านค่อนข้างมีความมุ่งมั่น เพื่อชาติบ้านเมืองยิ่งกว่าชีวิตของท่านเองเสียอีก ท่านเป็นผู้ที่เข้มแข็งมาก ผมวิ่งกับท่าน ท่านยังชนะผม ผมยังเป็นลมก่อนท่าน ไม่เชื่อลองไปดูเวลาที่ท่านเดินป่าได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์